Thực phẩm tốt cho người huyết áp thấp khi trời lạnh

14-12-2019 09:41:01

Huyết áp thấp thường gặp ở những người có sức khỏe yếu, đề kháng kém. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp tăng sức khỏe cho người huyết áp thấp.

Nhiều người bị huyết áp thấp thường có triệu chứng choáng váng, chóng mặt, mặt xanh khó chịu bứt rứt trong người.

Thường các triệu chứng này hay đi kèm với các triệu chứng của các bệnh nền gây tụt huyết áp như: tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh run hay các bệnh mạn tính khác như viêm phế quản mạn, xơ gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường…


Người huyết áp thấp nên ăn nho tươi tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Các triệu chứng này có khi khá rầm rộ trong những trường hợp huyết áp thấp cấp tính làm bệnh nhân rất mệt mỏi và phải nhập viện ngay. Nhưng cũng có khi rất khiêm tốn chỉ hoa mắt chóng mặt thoáng qua, hay chỉ hơi khó chịu trong cơ thể một chút đối với những người huyết áp thấp mạn tính.

Nguyên nhân gây huyết áp thấp thì khá nhiều, nhưng cũng có khi chẳng có nguyên nhân nào cả. Thường những người huyết áp thấp có thể trạng gầy, xanh xao. 
Tình trạng hạ huyết áp mạn tính hay xảy ra ở những người làm việc quá sức, bị stress, rối loạn nội tiết, suy dinh dưỡng, đái tháo đường hay bị bệnh thần kinh ngoại vi… 

Do đó, nếu tình trạng hạ huyết áp mạn tính kéo dài và gây nhiều khó chịu, thậm chí phải nhập bệnh viện cấp cứu thì nên đi khám ở những thầy thuốc chuyên khoa tim mạch và nội tiết để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị triệt để.

Huyết áp thấp thường gặp ở những người ăn ít, hay bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa quá xa, dẫn đến giảm hàm lượng đường máu. Thói quen này làm giảm sự đàn hồi, sự dẻo dai của mạch máu dẫn đến kết quả là tụt huyết áp.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong điều trị huyết áp thấp và duy trì huyết áp ở mức bình thường. Vì vậy trong xây dựng chế độ dinh dưỡng, người bị huyết áp thấp cần phải biết huyết áp thấp uống gì, huyết áp thấp ăn gì thì tốt và đặc biệt cần kiêng những gì để không làm xấu thêm tình trạng sức khỏe.

Huyết áp thấp nên ăn gì?

Nho khô: Đây là thực phẩm được coi như một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều trị huyết áp thấp. Nho khô giúp duy trì huyết áp mức độ bình thường bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận. Tốt nhất người bị huyết áp thấp nên ăn chúng vào buổi sáng khi đói.

Rễ cam thảo: giúp bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp.

Muối chứa sodium: Có tác dụng tăng huyết áp, bạn hãy thêm một ít muối vào một ly nước và uống. Tuy nhiên, không nên lạm dụng liệu pháp này quá nhiều.

Nước chanh: Nếu bạn bị huyết áp thấp do mất nước, hãy uống nước chanh có thể giúp cải thiện huyết áp. Chất chống oxy hóa có trong chanh giúp điều tiết lưu thông máu và duy trì huyết áp ở mức độ ổn định.

Hạnh nhân: Ngâm từ 4 đến 5 quả hạnh nhân trong nước và để qua đêm. Sau đó bóc lớp vỏ bên ngoài rồi xay nhuyễn và trộn vào một cốc sữa nóng, uống vào buổi sáng cũng giúp cải thiện huyết áp thấp

Thực phẩm chứa caffein: Caffein được tìm thấy trong những đồ uống như cà phê, cola, chocolate nóng, chè đặc. Chất caffein trong cà phê, chè đặc có tác dụng làm tăng huyết áp.

Những người bị huyết áp thấp do thiếu máu nên ăn gan lợn, sữa, tôm cá, trứng gà, thịt nạc, các loại đậu, khoai lang, rau dền, rau đay, quả lựu...

Đồng thời, các bác sĩ cũng khuyến cáo người bị huyết áp thấp nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng thể tích máu và tránh mất nước; không nên ăn quá no, chia nhỏ những bữa ăn thành nhiều lần trong ngày; không thức quá khuya, ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày, không kê gối cao; không ra ngoài khi trời đang nắng gắt và duy trì vận động nhẹ nhàng như đi bộ.

Diệu Tâm (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //