Thắng lợi của Nga ở chiến trường Syria có thể khiến Mỹ bị kích động?

28-09-2017 16:02:28

Học giả Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng thành công ở chiến trường Syria có thể khiến Mỹ trả thù Nga.

Học giả Alexei Fenenko của Viện Nghiên cứu Các vấn đề An ninh Quốc tế trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga - cho biết thành công ở chiến trường Syria có thể khiến Mỹ trả thù Nga, gây mất ổn định không gian hậu Xô viết.

Tại buổi thảo luận bàn tròn với tựa đề: "Hai năm hoạt động của Lực lượng Không gian Vũ trang của Nga ở Syria”, nhà nghiên cứu Alexei Fenenko cảnh báo: "Chúng ta nên chuẩn bị trước cuộc trả thù của Mỹ, điều này sẽ rất nghiêm trọng. Các biện pháp nên được tiến hành ngay bây giờ”.

Nga đã đưa rất nhiều vũ khí hiện đại tới chiến trường Syria. Ảnh: RT

Chuyên gia này tin tưởng rằng, "người Mỹ cân nhắc một cách nghiêm túc về việc gây bất ổn ở Trung Á".

"Họ coi Tajikistan là nước dễ bị tổn thương nhất. Vì thế, đang có những cuộc đàm phán về việc kích hoạt vấn đề Pamir vốn đã ngủ yên từ Hiệp ước Mátxcơva 1977. Gây bất ổn Uzbekistan, có thể thậm chí cả Turkmenistan, cũng được xem xét trong bối cảnh tương tự", ông Fenenko nhận định.

Hơn nữa, Mỹ cũng có thể cố gây bất ổn cho các nước cộng hòa Liên Xô cũ - nhà khoa học chính trị nhấn mạnh.

Quân đội Nga chiến đấu hiệu quả, rất có ảnh hưởng tại chiến trường Syria. Ảnh: RT

"Hiện đang có mối đe dọa ở Gruzia cùng với hoạt động gây tranh cãi của NATO tại Armenia. Chia rẽ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể CSTO (liên minh quân sự giữa các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan) là một trong những lựa chọn để trả thù", chuyên gia nói.

Ông Fenenko kết luận: "Tôi sẽ không loại trừ xung đột bùng nổ ở Transnistria (một khu vực ly khai ở Cộng hòa Moldova) với việc Romania - với tư cách thành viên NATO – bị lôi kéo vào cuộc xung đột này”.

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //