Tết đặc biệt của "người hùng" cứu cháu bé rơi từ tầng 13: "Tôi có thêm một gia đình, một cô con gái"

02-02-2022 16:16:59

"Tôi tự hào vì đã cứu được bé gái, từ đó được mọi người tin tưởng và yêu quý hơn. Nhưng tôi muốn quên đi sự kiện này… để có thể giúp đỡ nhiều người khác", "người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh chia sẻ.

Cuộc sống đổi thay của "người hùng" từng xả thân cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư

Chiều tối một ngày cuối năm, sau khi kết thúc chuyến xe chở hàng cuối cùng, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (32 tuổi) – người từng xả thân cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 13, tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội lái xe trở về nhà.

Xe ô tô tải vừa đỗ ngay ngoài cổng, hai cô con gái nhỏ Gia Hân (4 tuổi) và Gia An (hơn 1 tuổi) chạy ùa ra đón bố, nũng nịu và hai tay quàng vào cổ anh. Đây là lần hiếm hoi trong tuần, anh Mạnh về nhà trước nửa đêm.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Mạnh sắm sửa cành đào chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Gia Khiêm

Về tới nhà, anh Mạnh phụ vợ chăm sóc hai con, dọn dẹp nhà cửa, trang trí lại cành đào để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Một năm qua, sau sự kiện đỡ bé gái rơi từ tầng 13 chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, cuộc sống của "người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh đã có nhiều thay đổi khi anh có thêm một cô con gái, một gia đình để về. Là nơi anh luôn cảm nhận tình yêu thương, tiếng cười đùa, vui vẻ mỗi khi kết thúc công việc mệt nhọc trở về…

Một năm đã qua với anh Mạnh đã có rất nhiều kỷ niệm mà cuộc đời anh không bao giờ quên. Ảnh: Gia Khiêm

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Mạnh kể, nhiều năm qua, anh gắn bó với nghề lái xe tải chở hàng thuê. Hàng ngày, anh cùng anh em đỗ xe tại khu vực phường Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) chờ đợi khách, "ai thuê gì cũng chở" như cây cối, nội thất,... miễn là đủ trọng tải. Trung bình, anh chạy 3-4 chuyến xe/ngày.

Mỗi ngày, công việc của anh bắt đầu từ hơn 7 giờ sáng. Nếu có khách đặt trước, anh sẽ xuất phát sớm hơn. Kết thúc công việc, anh về đến nhà khoảng 22-23 giờ đêm, muộn hơn là 0 giờ sáng hôm sau. Khi đó, vợ và con đều đã chìm trong giấc ngủ ngon. Thời gian duy nhất trong tuần anh có thể dành cho gia đình là tối thứ 6 hoặc tối thứ 7. Anh sắp xếp về nhà sớm nhất, rồi chở vợ và hai con sang nhà ngoại ở Chương Mỹ chơi cuối tuần. Chút thời gian rảnh còn lại, anh dành cho sở thích cá nhân.

Những tấm bằng khen được anh Mạnh treo trang trọng trong nhà. Ảnh: Gia Khiêm

Nhớ về buổi sáng cách đây gần 1 năm (ngày 28/2/2021), trong tâm trí anh Mạnh vẫn hiện hữu rõ nét như in trong đầu. Đó là khoảnh khắc anh không bao giờ quên về ngày một sinh mệnh sống được giữ lại trên cuộc đời này.

Với hành động dũng cảm của mình, anh Mạnh được nhiều tập thể, cá nhân trao thưởng và tặng những phần quà có giá trị. Song, anh đều cảm ơn và lịch sự từ chối, chỉ giữ lại đúng một khoản dự định mở quán ăn nho nhỏ cho vợ. Vợ anh là cô giáo mầm non, gần một năm qua, do trường tạm đóng cửa vì dịch bệnh, nên chị "thất nghiệp", chỉ ở nhà chăm lo gia đình.

Sau thời gian bận rộn, anh dành thời gian chơi đùa với con. Ảnh: Gia Khiêm

Được nhiều người yêu quý, công việc của anh Mạnh cũng ổn định và thuận lợi hơn. Nam tài xế có thêm nhiều khách hàng, trong khi những khách quen vẫn tiếp tục đặt xe và tin tưởng. Từ việc chịu khó làm ăn, thu nhập của anh Mạnh đủ nuôi sống bản thân và vợ con, chi tiêu hàng tháng và trích được một khoản cho sở thích trồng cây cảnh.

"Tôi vẫn luôn tự hào vì đã cứu được bé gái, từ đó được mọi người tin tưởng và yêu quý hơn. Nhưng… tôi muốn quên đi sự kiện này. Tôi không muốn sống mãi trong ảo tưởng, không muốn bản thân cứ đắm chìm mãi trong khoảnh khắc quá khứ rồi tự đề cao chính mình. Tôi muốn quên đi, để có thể giúp đỡ nhiều người khác", anh Mạnh trải lòng.

Trở nên nổi tiếng, anh Mạnh đi đâu, làm gì, cũng có người nhận ra, khiến bản thân bị "bủa vây" bởi một thứ áp lực vô hình mang tên "khi người khác biết mình là ai". Anh bị trói buộc vào khuôn khổ, sợ ánh mắt người đời, không được tự nhiên như ngày trước. "Tôi muốn thoải mái được làm những điều mình thích mà không phải để ý đến ai", anh nói.

"Tôi là có thêm một gia đình, một cô con gái"

Trong một năm qua, anh Mạnh học cách thả lỏng, bởi anh cũng chỉ là con người bình thường. Cân bằng cuộc sống, không còn lo sợ xung quanh, Nguyễn Ngọc Mạnh trở lại là anh tài xế xe tải chở thuê, ngày đi làm, tối hạnh phúc bên vợ con.

Đặc biệt, nhiều hơn một lời cảm ơn đó là cơ duyên giữa 2 gia đình sau khi bé gái được cứu sống. Anh Mạnh và bé H. trở thành cha con. Hai bé Gia Hân và H. sinh cách nhau chỉ một tháng, quấn quýt như chị em ruột. Mỗi khi sang nhà "bố" Mạnh chơi, H. không hề lạ lẫm, trái lại rất hồn nhiên và có chút nghịch ngợm.

"Năm vừa qua, niềm hạnh phúc duy nhất của tôi là có thêm một gia đình, một người anh, một người chị và một cô con gái", anh Mạnh nói.

Đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bản thân lại làm tài xế thường xuyên đi lại, tiếp xúc nhiều người nên anh Mạnh cũng hạn chế thăm cô con gái nuôi. Thay vào đó, vợ và con gái thường xuyên gọi điện cho bé H., hỏi thăm sức khoẻ và kế hoạch đón Tết. Đợt rồi, H. và em trai mắc Covid-19, anh Mạnh rất lo lắng. May mắn, trước Tết, các bé đã khỏi và sức khoẻ hiện ổn định.

Cách đây ít ngày, trong một lần dự khai trương cửa hàng quần áo của một người bạn bốc vác, anh Mạnh mua hai bộ quần áo. Một bộ dành cho Gia Hân, bộ còn lại là của H. Anh muốn tặng cho con gái nuôi trước Tết để bé có thể mặc đi chơi. Tuy nhiên, cuối năm công việc bận rộn, anh Mạnh không có thời gian qua nhà con gái.

Anh Mạnh dành nhiều thời gian phụ giúp vợ, trang trí lại bàn thờ gia tiên trước thềm năm mới. Ảnh: Gia Khiêm

"Có những ngày tôi đi từ 7 giờ sáng đến 1-2 giờ sáng hôm sau, không thể qua nhà con gái được, cũng không thể gửi nhờ ai. Thế là, mỗi ngày đi làm, tôi đều mang theo bộ quần áo bên mình, cất gọn gàng trên xe tải. Tranh thủ khi nào rảnh, tôi gọi điện, hẹn gặp để mang qua cho con gái", anh Mạnh nói.

Nhìn lại một năm đã qua, anh Mạnh kể Tết năm nay đặc biệt hơn mọi năm. "Năm vừa qua, niềm hạnh phúc duy nhất của tôi là có thêm một gia đình, một người anh, một người chị và một cô con gái", anh nói. Thêm vào đó, kế hoạch mở quán ăn cho vợ anh cũng thất bại khi dịch bệnh bùng phát mạnh. Từ chối nhiều lời mời tạo điều kiện công việc ổn định và thu nhập cao hơn, anh muốn phát triển bản thân và vun vén gia đình.

Gia đình anh Mạnh quây quần gói bánh chưng ngày 27-28 Tết. Anh cố gắng hoàn thành công việc vào trưa 29 Tết, nhận chở thêm mỗi ngày 1-2 chuyến xe. Buổi chiều, nam tài xế dành để đưa vợ con đi sắm sửa, tối đến cùng đón giao thừa.

Mùng 4 Tết, hai gia đình sẽ đi du lịch Mai Châu (Hoà Bình). Bố mẹ bé H. đã đặt vé từ trước, nên lần này anh Mạnh "muốn từ chối cũng không được". Anh vui vẻ cho hay, đây cũng là cơ hội để hai bên gia đình gần gũi, chia sẻ với nhau về cuộc sống, công việc, cách nuôi dạy con nhiều hơn.

Anh hi vọng, năm 2022, dịch bệnh sẽ sớm kết thúc để hoàn thành những dự định còn dang dở. Anh cũng tính rút về nhà cùng vợ kinh doanh quán ăn do sức khoẻ giảm sút không thể tiếp tục chạy xe tải.

"Tôi xin gửi lời chúc năm mới an khang và thịnh vượng tới mọi nhà. Hơn hết, là một lời cảm ơn chân thành nhất. Cảm ơn mọi người vì đã luôn tin tưởng, ủng hộ và yêu thương gia đình tôi", anh Mạnh cười nói.

Gia Khiêm
Theo Dân Việt //