Sở GTVT Nghệ An ra văn bản chấn chỉnh sau vụ người khuyết tật bị xe buýt 'ngó lơ'
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nghệ An đã có văn bản về việc "chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải" sau vụ người khuyết tật bị xe buýt "ngó lơ".
Ngày 4/8, Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã có văn bản về việc "chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải" sau vụ người khuyết tật bị xe buýt “ngó lơ” gây xôn xao dư luận.
Văn bản này nêu rõ một số hạn chế của hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt. Cụ thể, công tác điều hành hoạt động vận tải tại một số đơn vị còn yếu, bộ phận kiểm tra an toàn giao thông của đơn vị hoạt động không hiệu quả để cho lái xe vi phạm nhưng không chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Nhân viên lái xe, phục vụ không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, thái độ chưa chuẩn mực đối với hành khách, dừng xe chờ khách, bốc hàng hóa tại các điểm dừng, các khu vực có hàng quán, dịch vụ...
Do đó, Sở GTVT Nghệ An yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cho lực lượng lái xe, phụ xe trong lời nói, cử chỉ, hành động. Đặc biệt là hỗ trợ cho hành khách là người khuyết tật, người già và các đối tượng ưu tiên khác theo quy định của pháp luật khi đi xe buýt.
Đồng thời chỉ đạo lái xe cho xe xuất bến theo đúng biểu đồ và tần suất. Thực hiện dừng đón, trả khách theo quy định. Tổ chức ký cam kết với lái xe thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Giao Thanh tra Sở chỉ đạo các đội thanh tra khu vực thường xuyên kiểm tra các hoạt động về xe buýt, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách bằng xe buýt vi phạm.
Ngoài ra, giao Phòng quản lý vận tải đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt thực hiện nghiêm các nội dung trên. Tiếp nhận thông tin phản ánh qua đường dây nóng tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm. Tham mưu GĐ Sở có biện pháp xử lý nghiêm như: Thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện vi phạm theo quy định.
Người đàn ông khuyết tật đứng chờ xe buýt giữa trời nắng nóng, sau đó được người dân hỗ trợ đưa lên xe. Ảnh cắt từ clip
Trước đó, ngày 3/8, một đoạn clip ngắn được đăng lên mạng xã hội thông tin về trường hợp một người đàn ông khuyết tật không đón được xe buýt. Trong clip này, người đàn ông tật nguyền cho biết, 7h ông được con chở ra bắt xe. Đợi 3 chuyến chạy qua cũng không bắt được, người con có việc đột xuất phải quay về. Đến chuyến thứ 4 xe buýt cũng đi qua, không chở.
Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Nhiều bình luận bày tỏ sự xót xa, thương cảm đối với người đàn ông khuyết tật và bất bình trước hành động của những tài xế xe buýt.
Theo văn bản giải trình gửi Sở GTVT Nghệ An ngày 4/8, phía Công ty Đông Bắc cho biết, sau khi nhận được thông tin về sự việc trên, Ban lãnh đạo công ty đã tổ chức mời các lái xe liên quan về văn phòng làm việc, đồng thời kiểm tra hình ảnh trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trên xe.
Qua đó xác định, khách hàng khuyết tật đứng đón xe tại khu vực thuộc địa phận xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cách vị trí điểm dừng xe buýt ít nhất khoảng 15m (ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định).
Do khách hàng là người khuyết tật cơ thể, cùng với đó vị trí đón xe ở ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định của luật giao thông đường bộ và không có người khác đi cùng hoặc vẫy, đón xe hộ, dẫn đến các nhân viên lái xe buýt đi qua đều không biết được nhu cầu của hành khách để dừng lại hỗ trợ đón khách lên xe.
"Tại thời điểm khách hàng đón xe chỉ có 1 xe buýt BKS 37B-00236 đi qua, tuy nhiên do khách hàng đứng ở vị trí ngoài điểm đón, trả khách và không nhận biết được nhu cầu từ phía khách hàng nên lái xe vẫn tiếp tục hành trình.
Chỉ đến khi xe buýt kế tiếp đến và có sự hỗ trợ từ người dân thì nhân viên lái xe mới biết được sự việc và dừng lại, hỗ trợ đón hành khách lên xe, đồng thời nhân viên bán vé đã hỗ trợ giá cước đi xe đối với khách hàng trên theo quy định, chính sách của công ty", văn bản giải trình nêu rõ.