Sắp xét xử 29 bị can trong vụ án gây rối ở Đồng Tâm

25-08-2020 15:01:30

Trong 29 bị can bị truy tố trong vụ án này đều trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội; có 25 bị can bị truy tố về tội “Giết người".

Theo dự kiến, ngày 7/9 tới đây, TAND thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ đổ xăng thiêu chết 3 chiến sĩ công an ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày. HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh Tòa Hình sự (TAND TP Hà Nội) làm chủ tọa.

Đến thời điểm hiện tại, có hơn 30 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa. Trong số 29 bị cáo bị đưa ra xét xử tới đây, 25 bị cáo bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội “Giết người”, 4 bị cáo bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Cáo trạng truy tố cho thấy, cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội thuộc đất quốc phòng đã được Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, các cơ quan chức năng TP Hà Nội và Trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (sinh năm 1936, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm), đã cùng Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số đối tượng tại địa bàn xã Đồng Tâm đã thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.


1 trong số các đối tượng bị khởi tố. Ảnh: Phapluatnet

Trong quá trình đó, các đối tượng thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất Đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”.

Đầu tháng 1/2020, khi biết lực lượng Công an TP Hà Nội sẽ về xã Đồng Tâm, ông Lê Đình Kình đã cùng nhiều đối tượng tổ chức họp tại nhà ông Kình vào các ngày 6, 7 và 8/1 để chỉ đạo chống đối, sát hại lực lượng công an.

Theo cáo trạng, rạng sáng 9/1, khi lực lượng chức năng đến chốt cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50 m), các bị can đánh kẻng báo động. Sau đó, họ chủ động dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công.

Dù được tuyên truyền, vận động, các bị can tiếp tục tấn công. Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Trong vụ án, VKSND cáo buộc Lê Đình Kình chủ mưu, cầm đầu, kích động, lôi kéo người khác tham gia khiếu kiện, gây rối, đe dọa chính quyền để đòi đất. Hành vi của Lê Đình Kình cấu thành tội Giết người. Tuy nhiên, người này đã chết nên cơ quan tố tụng không đề cập xử lý.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //