Quản lý vốn đầu tư công tại Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai: Tiết kiệm thấp, ai chịu trách nhiệm?
Như trước đó đã phản ánh, hàng trăm tỉ đồng đầu tư công do Sở GTVT- Xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư có hiệu quả tiết kiệm đầu tư cực thấp thông qua hoạt động đấu thầu…
Giảm giá… cho có
Tìm hiểu của PV cho thấy, trước khi có câu chuyện sáp nhập giữa Sở GTVT Lào Cai và Sở Xây dựng Lào Cai thành Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai thì tháng 4/2017 Sở GTVT Lào Cai làm chủ đầu tư gói thầu xây lắp công trình thuộc dự án: Sửa chữa cầu bản Km124+300 gia cố mái taluy bị xói lở, đảm bảo ổn định nền đường Km124+100 - Km124+800, Quốc lộ 4D, tỉnh Lào Cai. Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi, công khai với giá mời thầu là 11.905.573.000 đồng.
Tại Quyết định số 156/QĐ-GTVT (ngày 20/4/2017 của lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai), Doanh nghiệp tư nhân Quyết Thắng trúng thầu với giá 11.900.804.000 đồng.
Như vậy, qua hoạt động đấu thầu, ở gói thầu trị giá gần 12 tỉ đồng này chỉ được tiết kiệm cho nguồn vốn đầu tư chưa đến 5 triệu đồng. Giá trị tiết kiệm này mang tính đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu nhiều hơn là giá trị tiết kiệm cho đầu tư công mà hoạt động đấu thầu hướng tới.
Sau khi có sáp nhập giữa Sở GTVT và Sở Xây dựng Lào Cai thành Sở GTVT-Xây dựng Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường được bầu làm Giám đốc Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai. Xác minh tài liệu từ bạn đọc cung cấp cho thấy tại sở này tiếp tục có những gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm rất thấp, gây nghi ngại trong dư luận nhà thầu.
Ông Trịnh Xuân Trường- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trước đây là Giám đốc Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai
Ngày 3/6/2019, ông Trịnh Xuân Trường- Giám đốc Sở GTVT-Xây dựng Lào Cai ký thông báo số 145/TB-SGTVTXD thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thi công xây dựng công trình (thuộc dự án dự toán mua sắm khắc phục hậu quả lụt, bão, đảm bảo giao thông bước 2, đường tỉnh 151, tỉnh Lào Cai).
Tìm hiểu được biết gói thầu này do Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai làm chủ đầu tư, mời thầu. Giá mới thầu gói thầu này là 8.666.116.000 đồng. Ngày 3/6/2019, tại quyết định số 409/QĐ-SGTVTXD Lào Cai quyết định lựa chọn Công ty cổ phần xây dựng Việt Thái (TP. Lào Cai) là đơn vị trúng thầu với giá 8.647.508.000 đồng. Như vậy với gói thầu gần 9 tỉ đồng này, Sở GTVT-Xây dựng Lào Cai chỉ tiết kiệm được cho đầu tư công hơn 20 triệu đồng.
Tại gói thầu thi công xây dựng công trình (thuộc dự án dự toán mua sắm khắc phục hậu quả lụt bão, đảm bảo giao thông tại Km5+900 đường tỉnh 151B, huyện Văn Bàn, Lào Cai) do Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai làm chủ đầu tư có giá mời thầu là 1.567.789.000 đồng. Ngày 22/1/2019 Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai có QĐ số 50/QĐ-SGTVTXD phê duyệt Cty TNHH Luấn Thúy là nhà thầu trúng thầu với giá trúng là 1.525.433.000 đồng.
Trước đó, tháng 9/2018 Sở GTVT- Xây dựng tỉnh Lào Cai thực hiện đầu tư gói thầu xây lắp công trình (thuộc dự án, dựa toán mua sắm, sửa chữa đột xuất cầu Khe Lếch tại Km101+258, QL.279 tỉnh Lào Cai), giá gói thầu này là 4.328.892.000 đồng.
Ngày 21/9/2018, lãnh đạo Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai có quyết định số 361/QĐ-SGTVTXD lựa chọn liên danh là Cty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại BIM- Cty cổ phần đường bộ Phú Thọ là đơn vị trúng thầu với giá trúng là 4.323.951.000 đồng. Như vậy ở gói thầu có giá trị hơn 4 tỉ đồng nhưng chỉ tiết kiệm được cho đầu tư công chưa đến 5 triệu đồng.
Cần kiểm tra, làm rõ trách nhiệm
Nhìn vào bức tranh quản lý đầu tư công thông qua hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu tại Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai có hiệu quả tiết kiệm thấp, dư luận tại Lào Cai không khỏi không nghi ngại về tính hiệu quả, công khai, minh bạch tại đơn vị này.
Một số thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở GTVT-Xây dựng Lào Cai
Được biết, cuối tháng 7/2018, tỉnh Lào Cai thực hiện việc sáp nhập hai sở Giao thông vận tải và sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải- Xây dựng Lào Cai.
Theo quyết định thành lập thì Sở GTVT - Xây dựng tỉnh Lào Cai là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Lào Cai, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh Lào Cai quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, an toàn giao thông, phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông,…; quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; nhà ở; công sở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng…
Giám đốc Sở là người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Bộ GTVT, Bộ Xây dựng theo quy định.
Khi sáp nhập, ông Trịnh Xuân Trường được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai. Đến tháng 5/2019 ông Trịnh Xuân Trường được HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2016-2021. Ban Giám đốc Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai hiện có các Phó Giám đốc sở: Đặng Văn Lương, Nguyễn Văn Thạo, Bùi Văn Tuấn.
Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia đấu thầu cho rằng để xác định có sai phạm, thiếu sót trong việc lập đơn giá, mời thầu, lựa chọn nhà thầu của các cơ quan liên quan hay không thì các cơ quan chuyên môn như: kiểm toán, thanh tra và cuộc kiểm tra mới có câu trả lời xác đáng.
“Việc trúng thầu sát giá, các nhà thầu quen mặt, nhà thầu trên địa bàn liên tục trúng thầu tại một đơn vị (trong khi đấu thầu là rộng rãi, công khai) là dấu hiệu để các cơ quan hữu trách, có chứng năng thanh kiểm tra vào cuộc làm rõ và có câu trả lời cho công chúng”- luật sư Bùi Quang Thu- Đoàn luật sư Hà Nội nêu quan điểm.
Chúng tôi tiếp tục thông tin.
Kì trước: Thấy gì qua quản lý nguồn vốn đầu tư công tại Sở Giao thông vận tải- Xây dựng tỉnh Lào Cai?