Những bài thuốc trị đau mắt đỏ bằng phương pháp dân gian hiệu quả

30-10-2017 10:03:00

Những bài thuốc trị đau mắt đỏ bằng dân gian sẽ giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi những cơn đau khó chịu.


Trị đau mắt đỏ bằng dân gian nhanh và hiệu quả nhất. Ảnh Dân Trí

Đau mắt đỏ là những bệnh thường hay gặp có thể do vi khuẩn, virus, và dị ứng. Đau mắt đỏ là một bệnh lý không có hại, có thể hết sau 7 đến 10 ngày tuy nhiên nếu không có các biện pháp chữa trị phù hợp thì sẽ kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm và dễ lây lan để bùng phát dịch.

Những biểu hiệu dễ nhận biết của bệnh đau mắt đỏ là cảm giác có dị vật trong mắt, nóng, chói mắt nên sợ ánh sáng. Mi mắt sưng húp, kết mạc đỏ như máu, có nhiều dử, hay chảy nước mắt. Nếu có viêm giác mạc thì thị lực giảm, nhìn mờ.

Từ xưa, dân gian đã có những bài thuốc để phòng và điều trị đau mắt đỏ một cách hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian trị đau mắt đỏ:

Cây sống đời (lá bỏng):

Lấy cây sống đời (cây bỏng) rửa sạch, giã nhỏ rồi lấy một miếng gạc đã tiệt khuẩn (hoặc vải màn sạch) đặt lên mắt, đặt dung dịch lá sống đời vừa bào chế lên trên miếng gạc rịt chặt, nhất là về đêm để khi ngủ không rơi. Làm mỗi tối trước đến lúc khỏi bệnh.

Cây diếp cá:


Lá diếp cá là một trong những cách trị đau mắt đỏ bằng dân gian. Ảnh minh họa

Lấy 100g lá diếp cá, 50g cây sài đất cùng với 50g bồ công anh rửa sạch, giã nát, hòa nước ấm, chắt ra uống, ngày 2-3 lần.

Thảo quyết minh:

Hạt thảo quyết minh (hạt muồng) sao vàng; bông cúc vàng (cam cúc) mỗi thứ 1 nắm; quả bạch tật lê 10g. Cho tất cả vào đun uống như nước chè.

Cỏ mực:

Dùng cỏ mực, rễ tranh , rau má, cây muồng, cây ké, cỏ mần trầu, vỏ quýt, cam thảo đất mỗi thứ 1 nắm khoảng 30g. Đổ ngập nước sắc lại còn 2 chén, chia làm 2 lần uống hết trong ngày.

Rau ngót:

Rau ngót tươi (50g); lá dâu tằm (30g); cà gai (30g); rau má (30g); lá tre (30g); lá chanh (10g); cỏ xước (30g), rửa sạch nấu chung các loại lá trên với nước cho sôi sắc lại, uống hằng ngày như nước.

Dâu tằm:

Dâu tằm (6 đọt); bông cúc trắng (3 bông); củ sả (10 lát); gừng sống (3 lát); đậu xanh (1 muỗng giã nát). Tất cả các vị thuốc trên sắc lên lấy nước uống.

Ngoài ra, người bệnh nên tra mắt bằng nước muối sinh lý (natri chlorid 0,9%). Để phòng bệnh lây lan, cần cách ly người đau mắt đỏ, nếu tiếp xúc thì bệnh nhân phải đeo khẩu trang, đeo kính. Không dùng chung khăn mặt, chậu rửa...

 

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //