Nguyên Trưởng Công an TP Thanh Hóa bị tuyên 24 tháng tù giam

12-05-2020 15:50:38

Chiều nay 12/5, HĐXX đã tuyên án bị cáo Nguyễn Chí Phương (SN 1961, ngụ 158, đường Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), nguyên Trưởng Công an TP Thanh Hóa.

Theo PLO, chiều 12/5, TAND tỉnh Thanh Hoá tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương (cựu trưởng Công an TP Thanh Hoá) bị truy tố về tội nhận hối lộ tại điểm c, khoản 2 điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, tại buổi tuyên án, cựu Trường công an TP Thanh Hóa đã vắng mặt vì lý do sức khỏe. Căn cứ kết quả xét xử, TAND tỉnh Thanh Hoá đã tuyên bị cáo Nguyễn Chí Phương 24 tháng tù giam.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Chí Phương xin hội đồng xét xử (HĐXX) được ngồi để trả lời vì sức khỏe yếu, đứng không vững và được tòa chấp nhận. Ngồi cạnh bị cáo Phương có người hỗ trợ, đảm bảo sức khỏe cho bị cáo trong khi xét xử. Theo HĐXX, kể từ khi bị khởi tố đến nay, ông Phương liên tục bị ốm, qua giám định, ông được xác định mất 62% sức khỏe.

Ngoài sự có mặt của bị cáo, bị hại, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập một số người làm chứng nhưng tất cả đều vắng mặt. Tuy nhiên, HĐXX vẫn tiếp tục phiên xử vì những người làm chứng tuy vắng mặt tại tòa nhưng đã khai báo đầy đủ trong quá trình điều tra.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ngày 18/7/2018, anh Đỗ Đức Hiếu (khi đó là cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an TP Thanh Hóa) đã có hành vi trộm cắp xe máy của một người trong cơ quan và bị phát hiện.

Nhằm "chạy tội", Đỗ Đức Hiếu đã tìm gặp Nguyễn Chí Phương (thời điểm đó là đại tá, Trưởng Công an TP Thanh Hóa) và có 3 lần đưa tiền cho Phương, với tổng số tiền 260 triệu đồng. Lần 1 vào tối 19/7/2018, đưa tại nhà riêng Nguyễn Chí Phương (ở số 158, đường Triệu Quốc Đạt, TP Thanh Hóa) đưa 50 triệu đồng; lần 2 vào sáng 20/7/2018 đưa 200 triệu đồng (tại phòng làm việc của Phương); lần 3 vào tối 26/7/2018 tại nhà riêng với số tiền 10 triệu đồng.


Ông Phương tại tòa. Ảnh: NLĐ

Các lần nhận tiền, Nguyễn Chí Phương đồng ý nhận lời giúp và nói với anh Hiếu: "Bác đồng ý giúp, nhưng phải xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và phải mất chi phí". "Bác sẽ bàn với Thanh (ông Nguyễn Đức Thanh, Viện trưởng VKSND TP Thanh Hóa), rồi sau giữa công an với viện kiểm sát họp lại thống nhất là không cần thiết phải khởi tố… đấy. Bác sẽ chặt chẽ. Bác sẽ cố gắng thu xếp. Bác chưa dám hứa trước nhưng mà sẽ tích cực".

Để giúp anh Hiếu, Nguyễn Chí Phương đã tổ chức họp cơ quan bàn biện pháp xử lý vụ việc của anh Hiếu. Phương đưa ra hướng xử lý, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan làm thủ tục để cho anh Hiếu tự nguyện viết đơn xin ra quân, không phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phương phải tạm dừng công tác với anh Hiếu, đồng thời tiến hành quy trình tước danh hiệu Công an nhân dân, chứ không được xử lý nội bộ, cho xuất ngũ. Anh Hiếu sau đó đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị khởi tố, xét xử về tội trộm cắp tài sản, bị TAND TP Thanh Hóa ngày 22/11/2018 tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Tiền mất, công danh sự nghiệp cũng tiêu tan, lúc này anh Hiếu đi đòi lại số tiền 260 triệu đồng nhưng Nguyễn Chí Phương không trả nên đã làm đơn kèm ghi âm tố cáo Phương. Sự việc bại lộ, Phương tìm đủ cách trả tiền nhưng anh Hiếu không nhận.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //