Người vi phạm giao thông nộp tiền phạt qua cổng dịch vụ công
5 tỉnh sẽ được thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 12/3.
Ảnh Minh hoạ
Từ ngày 12/3, Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 tỉnh sẽ được thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Nội dung này đang nhận được sự đồng tình và quan tâm lớn của người dân.
Bởi việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an về thực hiện cơ chế liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG liên quan đến người dân và doanh nghiệp; Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính tiến hành nâng cấp, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG.
Thông qua Cổng DVCQG, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để tiến hành nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan công an tạm giữ sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt.
Đây chính là mục đích phấn đấu của lực lượng CSGT phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Việc triển khai thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Công DVCQG là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, do đo cần sự phối hợp giữa người nộp tiền phạt và các cơ quan quản lý nhà nước như Công an, Kho bạc, Ngân hàng, Đơn vị bưu điện chuyển phát giấy tờ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông (Vinaphone, Viettel…) cũng như trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị, cá nhân khi triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng người, từng đơn vị.
Đến nay, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính. Hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục Cảnh sát giao thông và từ Cục Cảnh sát giao thông đến Cổng DVCQG, để thông qua đó người dân có thể tra cứu các thông tin cần thiết phục vụ việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng DVCQG, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.
Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…), từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản Ngân hàng tránh việc sai sót trong việc chuyển tiền vi phạm trên Cổng dịch vụ Công quốc gia. Sau khi hoàn thành việc nộp tiền phạt vi phạm theo đúng quy định cần kiểm tra lại chứng từ.
Việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục Cảnh sát giao thông đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Đến quý III năm 2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.