Người dùng 'ứng dụng truy vết Covid-19' tăng vọt

01-08-2020 10:21:17

Tại Việt Nam, ứng dụng truy vết Covid-19, Bluezone, đã đạt tổng cộng hơn 1,1 triệu lượt tải, tăng hơn 4 lần so với năm ngày trước,

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, ứng dụng truy vết Covid-19 - Bluezone đã có tổng cộng hơn 1.135.500 lượt cài đặt trên các nền tảng tại Việt Nam. Số lượt cài đặt ứng dụng cũng tăng mạnh trong bốn ngày gần đây với mức tăng trung bình gần 230.000 lượt/ngày. Riêng ngày 30/7, số lượng cài đặt tăng cao nhất từ trước đến nay với hơn 490.000 lượt.


Bluezone đã đạt tổng cộng hơn 1,1 triệu lượt tải

Cụ thể, theo thống kê của Apptopia tại Việt Nam, Bluezone là ứng dụng miễn phí có lượt tải về nhiều nhất trên kho ứng dụng iOS dành cho iPhone và iPad. Xếp ngay sau là ứng dụng khai báo y tế NCOVI. Còn đối với PlayStore của Android thì số lượt tải về ứng dụng truy vết Bluezone, tính đến ngày 31/7, đã đạt hơn 500.000 lượt, cao gấp đôi so với 5 ngày trước.

Bluezone là ứng dụng công nghệ Bluetooth để xác định vùng an toàn trong đại dịch Covid-19. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu. Đây là công nghệ tối ưu, giúp kiểm soát các tiếp xúc gần trong thời gian dịch bệnh bùng phát.  


Bluezone đứng đầu trong các ứng dụng miễn phí được tải về ở cả iOS App Store và Google Plaly

Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng.
Việc xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam từ cuối tháng 7 đã khiến số lượng người dùng các ứng dụng truy vết và khai báo y tế tăng vọt so với trước kia. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã đề nghị tất cả người dân có smartphone tại TP Đà Nẵng cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm.


Lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu 

Tuy nhiên, ứng dụng Bluezone sẽ không đạt được kết quả như mong muốn nếu có quá ít người sử dụng. Đại học Oxford ước tính, lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu. Tại Việt Nam, cho dù số lượt cài ứng dụng đã hơn 1,1 triệu nhưng so với dân số 95 triệu người đây vẫn còn là một con số quá thấp.

Bluezone là sản phẩm tập hợp trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gồm: Memozone, VNPT, MobiFone và Bkav.

Thanh Thảo (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //