Nghiện game online, nam sinh viên phải nhập viện tâm thần

26-07-2023 12:19:41

Trung bình, nam sinh viên chơi game online từ 10-12 giờ mỗi ngày. Mỗi lần, mẹ tắt máy tính, bệnh nhân tỏ ra khó chịu, cáu gắt, thậm chí đánh lại mẹ.

Tại hội thảo thông tin về nghiện game, Internet tác động đến sức khỏe tâm thần của giới trẻ mới diễn ra, Viện Sức khỏe tâm  thần - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện này đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng rối loạn tâm thần, hoang tưởng liên quan tới Internet và game online.

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân P.M.Q (trú tại Hà Nội) đang là sinh viên của một trường đại học nhưng phải nghỉ vì mắc bệnh.

Theo mẹ bệnh nhân, sau khi bố mẹ ly hôn, Q. được chiều chuộng. Nam sinh được bạn bè rủ chơi game online. Ban đầu, Q. chơi vì vì tò mò, sau đó thấy rất thích thú vì giúp giải tỏa được căng thẳng học tập. Q. chơi cả ngày lẫn đêm, chỉ cần được nghỉ học sẽ dùng máy tính để chơi game. Trung bình, Q. chơi game từ 10-12 giờ mỗi ngày. Nhiều khi, nam thanh niên này bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa như mì tôm hay nước tăng lực.

Thấy con trai quá ham mê game, mẹ Q. nhiều lần khuyên bảo và tắt máy tính không cho Q. chơi game. Điều này khiến nam sinh cáu gắt, cãi cự và có lúc đánh cả mẹ.

Sau khi đỗ đại học, Q. chuyển lên ở trọ cùng các bạn nên mẹ không giám sát và nhắc nhở được con như trước. Giáo viên ở trường thấy Q. có biểu hiện bất thường nên đã gọi điện báo cho gia đình. Sau đó mẹ Q. đã đưa con trai đến một bệnh tâm thần điều trị 2 đợt trong 9 tháng nhưng bệnh thuyên giảm rất chậm.

Bệnh nhân được bác sĩ Viện Sức khỏe tâm  thần - Bệnh viện Bạch Mai thăm khám. Ảnh: Báo VietNamnet

Khoảng 2 tuần trước khi nhập viện, bị mẹ thu máy tính, không cho chơi game online, Q. cáu gắt, chửi bới, trốn ra ngoài quán để có máy chơi game. Bệnh nhân ngủ kém, khoảng 2-3 tiếng/đêm, ăn uống kém.

Thời điểm được đưa đến Viện Sức khỏe tâm  thần - Bệnh viện Bạch Mai điều trị, bệnh nhân mắc hội chứng nghiện game online, rối loạn cảm xúc hành vi, rối loạn giấc ngủ. Sau 2 tuần điều trị, Q. tỉnh táo, cảm xúc hành vi ổn định hơn, giảm thời gian dùng điện thoại, máy tính dưới 2 tiếng/ngày và được xuất viện điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, theo  bác sĩ Nguyễn Thành Long, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, nguy cơ tái nghiện game online rất cao nếu gia đình không phối hợp tốt trong việc điều trị, tạo môi trường tốt cho bệnh nhân tránh xa internet, game online.

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - Phó phòng M7, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người nghiện dành phần lớn thời gian chơi game, gây suy giảm về kết qủa học tập và giảm hiệu suất công việc.

Theo bác sĩ Ngọc, các yếu tố thúc đẩy nghiện game như gặp các xung đột tâm lý. Đặc biệt, ở tuổi thanh thiếu niên, do sự phát triển tâm sinh lý, trẻ muốn trở thành người lớn, muốn được tôn trọng, nhưng một số gia đình bố mẹ giáo dục con cái bằng roi vọt hay áp đặt. Việc này khiến trẻ cảm thấy cô đơn, bất mãn, chán nản và tìm tới game như một cách thể hiện bản thân và cảm xúc.

Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của trò chơi cũng là nguyên nhân gây nghiện. Bởi các trò chơi thường rất hấp dẫn, sinh động, người chơi được nhập vai, kể chuyện, dễ dàng chia sẻ cảm xúc cá nhân, tương tác. Điều đó tạo cảm giác thoải mái vui vẻ, giúp người chơi quên đi những trải nghiệm khó chịu ngoài đời khiến họ ngày càng nghiện.

Để phát hiện người nghiện game online, cha mẹ nên quan sát hành vi của con. Người nghiện có sự thôi thúc hoặc thèm muốn tham gia chơi game trong khi tham gia các hoạt động khác. Họ cảm thấy khó chịu cáu gắt hoặc gây hấn bằng lời nói, thể chất khi chấm dứt hoặc giảm chơi game. Họ chán ăn, chán học, lười tương tác với các thú vui xung quanh. Chính vì vậy, khi trẻ nhỏ hoặc người trưởng thành có dấu hiệu trên, người bệnh cần được khám chuyên khoa và điều trị sớm.

Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ nghiện game online ở mức 8,5% đối với nam và 3,5% đối với nữ. Trong đó, Châu Á có tỷ lệ lcao nhất (6,3%), tiếp sau là Bắc Mỹ (3,6%), Châu Đại Dương (3,0%) và Châu Âu (2,7%). Trẻ em và nhóm tuổi vị thành niên có tỷ lệ cao nhất (6,6%).

 

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //