Nam Định thông báo khẩn tìm người đến Trung tâm Y tế huyện liên quan ca Covid-19 mới

09-10-2021 15:13:25

UBND huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) thông báo tìm người đến Trung tâm Y tế huyện, đặc biệt là Khoa sản; Phòng khám đa khoa Hoành Sơn do liên quan ca dương tính Covid-19 mới ghi nhận.

Sự kiện:
Nam Định

Ngày 9/10, theo nguồn tin trên Cổng thông tin điện tử huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định), liên quan đến ca dương tính Covid-19 mới ghi nhận trên đia bàn tỉnh, ông Doãn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện khẩn trương thực hiện các nội dung phòng, chống dịch.

Cụ thể, UBND huyện Giao Thủy yêu cầu Công an huyện và UBND các xã, thị trấn thần tốc truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh và các trường hợp F2, F3 để phân loại, sàng lọc và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định. 

Bên cạnh đó, truy tìm những người đến Trung tâm Y tế huyện, đặc biệt là Khoa sản từ 04/10/2021 đến 08/10/2021, những người đến Phòng khám đa khoa Hoành Sơn từ 15h đến 17h30’ ngày 30/9/2021. Yêu cầu các trường hợp đến Trung tâm Y tế huyện khai báo y tế; Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn UBND và Trạm Y tế các xã, thị trấn phân loại, sàng lọc, hướng dẫn và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Trước đó, ngày 8/10, tại Trung tâm Y tế huyện đã phát hiện một trường hợp sản phụ Vũ Thị N - sinh năm 1998 trú tại xóm 17 xã Giao Thiện dương tính với SARS-CoV 2 khi đi sinh tại TT Y tế huyện. Ngày 4/10 chị Vũ Thị N vào Trung tâm Y tế để chờ sinh, 3 lần test nhanh đều cho kết quả âm tính. 

Ngày 6/10 được chỉ định sinh mổ, đến chiều ngày 8/10 sản phụ có dấu hiệu sốt, tắc sữa, kèm rát họng. Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành test nhanh 3 lần đều cho kết quả dương tính. Tiếp đó lấy mẫu xét nghiệm PCR khẳng định kết quả dương tính với SARS-CoV 2. 

Bệnh nhân được đo thân nhiệt, khai báo dịch tễ trước khi vào khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy. Ảnh: CTTĐTGT

Đối với ca dương tính Covid-19 mới phát hiện, bước đầu xác định có yếu tố dịch tễ phức tạp, có liên quan đến Trung tâm Y tế huyện, chưa rõ nguồn lây, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất lớn. Qua rà soát truy vết nhanh, hiện có 60 trường hợp F1. 

Ngay sau đó, ngành Y tế khoanh vùng cách ly y tế đối với 2 vùng liên quan: Vùng 1 tại khu vực dân cư xóm 17, xã Giao Thiện với 03 chốt kiểm soát thực hiện việc quản lý chặt chẽ, thường trực kiểm tra, giám sát 24/24 giờ, đảm bảo nhà cách ly với nhà, người dân không tự do đi ra ngoài, trừ trường hợp cấp bách. Đảm bảo công tác hậu cần trong vùng thiết lập cách ly. Tạm thời phong toả Trung tâm Y tế huyện đến khi có thông báo mới. 

Vùng 2 trên phạm vi toàn bộ xóm 16, 17, 18, 19 xã Giao Thiện và Khu vực trước cổng Trung tâm Y tế huyện - TDP4A thị trấn Ngô Đồng.  Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ đi ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 10 người trong một phòng; không tụ tập trên 05 người ngoài phạm vi công sở; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người. 

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung trên 05 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hoá – thể thao, giải trí. Các cửa hàng ăn uống tiếp tục thực hiện nghiêm việc không phục vụ khách tại chỗ, chỉ được bán mang về.

Đồng thời, lập chốt để kiểm soát, trông coi và nhắc nhở, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng gồm xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi và đến địa bàn nêu trên của xã Giao Thiện và thị trấn Ngô Đồng. 

Vùng 3 trên phạm vi 04 xã Giao Thiện, Giao An, Giao Hương và thị trấn Ngô Đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân hạn chế ra khỏi nhà, không di chuyển ra khỏi địa bàn, địa phương mình đang sinh sống nếu không thật sự cần thiết. 

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập trên 10 người ngoài phạm vi công sở; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khai báo y tế trung thực... tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đám hiếu, hỷ.

Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân có người thân ở các tỉnh, thành phố khác không trở về địa phương khi dịch bệnh chưa được khống chế. Các cấp học trên địa bàn toàn huyện tạm dừng hoạt động dạy và học cho đến khi có thông báo mới. 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND xã Giao Thiện thông báo tạm dừng hoạt động chợ dân sinh trên địa bàn xã, thực hiện Test tầm soát đối với các tiểu thương bán hàng tại các khu chợ.UBND thị trấn Ngô Đồng kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đối với tất cả các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thị trấn, nhất là tại khu vực trước cổng Trung tâm Y tế huyện. 

Phòng Y tế huyện tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện, yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. 

Các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo, huy động các lực lượng, Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo, các trường hợp có liên quan đến ca dương tính nêu trên; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại nhà theo quy định.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Thời đại //