Món ăn bình dân bất ngờ trở thành đặc sản đắt đỏ dịp Tết

14-02-2021 08:50:41

Những món ăn bình dân như cá kho, thịt gác bếp, cầu gai... bất ngờ món ăn bình dân thành đặc sản đắt đỏ dịp Tết.

Ảnh minh họa

Cá kho

Mấy năm gần đây, cá kho ngày càng được nhiều người ưa chuộng và giá đắt đỏ lên đến hàng triệu vẫn được nhiều người mua về ăn Tết. Đặc biệt cá trắm được kho ở làng Nhân Hậu, Hà Nam - mảnh đất được cho là nguyên mẫu của làng Vũ Đại trong truyện ngắn Chí Phèo.

Đặc biệt, cá trắm được kho ở làng Nhân Hậu, Hà Nam - mảnh đất được cho là nguyên mẫu của làng Vũ Đại trong truyện ngắn Chí Phèo, trở thành món ăn đắt đỏ được săn lùng trong dịp Tết.

Cá kho làng Vũ Đại cầu kỳ từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình kho. Phải là cá trắm đen, nuôi ít nhất 3 năm. Niêu kho cá được sản xuất từ Nghệ An, vung niêu được làm từ Thanh Hóa để đảm bảo những tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ bền trong quá trình kho. 

Củi dùng để kho cá cũng phải là loại củi nhãn ở các vùng Hưng Yên, Hải Dương. Bởi thế, một niêu cá nhỏ có giá thấp nhất là 500.000 đồng. Những nồi to hơn có giá lên đến 1,5 - 2 triệu đồng.

Thịt gác bếp

Vốn là món ăn đặc trưng của người vùng cao Tây Bắc, mấy năm nay, thịt trâu gác bếp trở thành đặc sản được ưa chuộng trong dịp Tết. Vào những dịp lễ, Tết người dân thường mổ trâu và dành ra một lượng thịt trâu bắp thật tươi, ướp gia vị để treo trên gác bếp, hun khói để ăn dần. Hiện nay, những loại thịt “gác bếp” này có giá không rẻ, dao động từ 900.000 – 1,3 triệu/kg. 

Chả rươi

Rươi trước kia là món ăn phổ biến của người dân làng quê, giá rất rẻ. Tuy nhiên, với hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như đặc tính chỉ có theo mùa nên dần trở thành đặc sản quý, được nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết. Vào dịp cận Tết, số lượng rươi có hạn nên giá cao hơn. Rươi kho nồi đất, giá hơn 1 triệu đồng/ nồi.

Nhiều người không tiếc tiền chi hàng triệu để mua rươi về dự trữ để chế biến món ăn dịp Tết. Tuy nhiên, vào dịp cận Tết, số lượng rươi có hạn nên giá cao hơn là 600.000 đồng/nồi. Hiện tại nhà chị còn phục vụ thêm món rươi kho nồi đất, giá hơn 1 triệu đồng/ nồi”.

Cầu gai thành đặc sản Phú Quốc

Có hình thù kỳ dị, gai nhọn đâm vào rất đau, cầu gai (hay thường gọi là nhum biển) đã từng khiến người dân ở Phú Quốc sợ hãi, không dám ăn. Năm 2000, một người dân thấy đôi khỉ nuôi dùng đá đập vỏ để ăn phần ruột cầu gai, rồi có khách Nhật Bản, Pháp ngỏ ý muốn ăn cầu gai, anh mới học làm món cầu gai ăn sống chấm chanh ớt, mù tạt. 

Giá một con cầu gai đã chế biến lên đến 40.000 đồng. Hiện cầu gai không những có thể ăn được mà còn trở thành đặc sản và vẫn được bán với giá cắt cổ ở Paris, New York. 

Thiên Thanh (T/H)
Theo Giáo dục & Thời đại //