Mất 200 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi ‘con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp’
Chị H. nhận được cuộc gọi thông báo con bị tai nạn và đang cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Sau đó, chị H. đã chuyển 200 triệu đồng tới số tài khoản mà người gọi điện thoại cung cấp.
Ảnh minh họa
Trao đổi với Báo VTC News ngày 15/3, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang thụ lý điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức "tìm con cấp cứu".
Cụ thể, trường hợp thứ nhất là chị V.T.H. (SN 1978, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). khi đang làm việc thì chị V.T.H. nhận được điện thoại từ số máy +84707118406 tự xưng là giáo viên, thông báo con chị là cháu L.G.B, học lớp 10A1 Trường THPT chuyên KHTN, bị ngã từ tầng 3 của trường và đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch.
Sau đó, chị H. được nối máy đến người tự xưng là bác sĩ, người này yêu cầu chị H. chuyển tiền để nhập viện và phẫu thuật cứu con gấp. Do tin tưởng, chị V.T.H. đã 2 lần chuyển tiền với tổng số tiền là 200 triệu đồng.
Trường hợp thứ hai là anh L.X.H. (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) số tiền 40 triệu đồng. Theo đó, khi anh H. đang làm việc thì nhận được cuộc gọi từ số 0774105315, giới thiệu là giáo viên và thông báo con gái anh bị ngã từ tầng 3 nhà trường xuống bị thương nặng, đang cấp cứu tại Bệnh viện 354 trong tình trạng rất nặng. Đối tượng yêu cầu anh H. chuyển ngay 40 triệu đồng để làm thủ tục mổ ngay.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các phương án điều tra, làm rõ đối tượng.
Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cao khi nhận những cuộc gọi như trên, người dân cần bình tĩnh xác minh sự việc với nhà trường. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu không liên hệ được với trường học, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với số điện thoại trực ban của công an phường sở tại, công an địa phương gần nhất hoặc bệnh viện.
Ngoài ra, người dân tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền hoặc đăng nhập vào đường link lạ được cung cấp và không cấp mã OTP để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.
Trước tình trạng nhiều phụ huynh trên địa bàn TP Hà Nội nhận được cuộc gọi/tin nhắn lừa đảo của kẻ xấu thông báo "con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp", ngày 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chỉ đạo các nhà trường cần tăng cường các kênh tuyên truyền đến từng cha mẹ học sinh về chiêu lừa "con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp" và thống nhất cách xử trí khi gặp trường hợp này, cha mẹ học sinh cần liên hệ với ban giám hiệu nhà trường để xác minh, xử lý, thay vì lập tức chuyển tiền cho người lạ.
Đồng thời đề nghị các nhà trường rà soát ngay việc đảm bảo thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường; đồng thời thông báo số điện thoại đường dây nóng cho cha mẹ học sinh và đăng trên cổng thông tin điện tử của trường.