Lý do một số chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh?
Để đảm bảo an toàn, một vài chuyến bay đến sân bay Nội Bài trong sáng nay (12/4) đã phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác.
Sương mù dạy đặc tại sân bay Nội Bài khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh Ảnh: Cục Hàng Không Việt Nam
Trao đổi với Báo Dân trí trưa 12/4, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ 19h35 ngày 11/4 đến 00h04 ngày 12/4, do ảnh hưởng của thời tiết mưa, sương mù và tầm nhìn hạn chế, đơn vị đã áp dụng phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP).
Theo vị đại diện này, ghi nhận của Cảng cho thấy, hoạt động khai thác được thực hiện một cách ổn định, các chuyến bay xuất phát từ Nội Bài đã được thực hiện đúng kế hoạch. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết dẫn đến có 2 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác đó là: VJ150 chặng SGN-HAN chuyển hướng hạ cánh tại Cát Bi (Hải Phòng), QH146 chặng DAD-HAN chuyển hướng quay lại hạ cánh tại Đà Nẵng.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng thông tin thêm, so với trước đây thì hiện nay tỷ lệ chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh do điều kiện thời tiết đã giảm đi rất nhiều. Nguyên nhân là do Cảng đã được đầu tư cải tạo, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh và đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, phục vụ bay an toàn.
Trong những ngày tới chuyến bay đi và đến khu vực phía Bắc có thể bị thay đổi kế hoạch do thời tiết. Ảnh: Internet
Trong khi đó, chia sẻ trên Báo VNExpress đại diện sân bay Nội Bài cho hay, trong 2 ngày qua sương mù, trần mây thấp xuất hiện (nhiều nhất vào buổi tối và sáng sớm) tại khu vực sân bay đã gây cản trở tầm nhìn của phi công. Những ngày tới, chuyến bay đi và đến khu vực phía Bắc có thể bị thay đổi kế hoạch do thời tiết. Hành khách bị ảnh hưởng sẽ được sắp xếp đổi chuyến.
Cũng theo vị đại diện này, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và dự báo trong những ngày tới, Tổng công ty Quản lý bay miền Bắc sẽ quyết định thời gian áp dụng LVP. Khi quyết định được đưa ra, cảng Nội Bài sẽ hợp tác với các đơn vị để triển khai chuyến bay trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế.
Khả năng quan sát, định hướng, định vị của phi công sẽ bị ảnh hưởng và hạn chế do mưa phùn cộng với sương mù. Điều này làm giảm khả năng điều khiển máy bay cất hạ cánh chính xác, đồng thời dễ gây va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình.
Hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay trong ngành hàng không. Do đó, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch để đảm bảo an toàn.
Theo dự đoán của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do gió đông nam ẩm sẽ tiếp tục hoạt động mạnh nên tình trạng mưa nhỏ, sương mù, nồm ẩm ở Hà Nội và Đông Bắc Bộ sẽ duy trì từ nay đến ngày 14/4. Ngày 15/4, không khí lạnh yếu tràn đến, miền Bắc có khả năng xuất hiện mưa rào. Sương mù, nồm ẩm sau đó sẽ chấm dứt. |