Lời thú nhận kinh hoàng của các tài xế lái xe đường dài nghiện ma túy
Nghiện heroin hơn 10 năm nay và từng trải qua 5 năm làm tài xế xe tải đường dài, ông T. thú nhận thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ trong thời gian làm tài xế.
Lời thú nhận của những tên nghiện heroin từng ôm vô lăng. Ảnh Thanh Niên
Liên quan đến vụ container gây tai nạn làm 4 người chết ở Long An, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe khách, xe container. Mới đây báo chí đã có cuộc trao đổi với một số tài xế từng sử dụng ma túy khi lái xe, đang cai nghiện tại trung tâm.
Trả lời báo Thanh Niên, anh N.Đ.D (35 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) là một tài xế từng sử dụng ma túy. Hiện đang cai nghiện tại trung tâm điều dưỡng cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP HCM).
Anh D. thú nhận: “Khi sử dụng ma túy, tôi thấy rất hưng phấn và bản thân cũng vi phạm luật giao thông thường xuyên, như lấn lề, vô làn xe máy đi, vượt đèn đỏ... Có lần tôi từ làn đường bên này bẻ cua sang làn bên kia mà vẫn giữ tốc độ 80 - 90 km/giờ. Bây giờ nhớ lại, chính tôi còn sởn gai ốc!”.
Ông P.V.T (43 tuổi, quê Bình Dương, nghiện heroin hơn 10 năm nay và từng trải qua 5 năm làm tài xế xe tải đường dài) thú nhận thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ trong thời gian làm tài xế.
Tài xế Ng.Đ (từng sử dụng ma túy đá khoảng 5 năm) cho hay khi sử dụng ma túy đá, có thể trong 3 - 5 ngày không ngủ được. Hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần, sức khỏe và tinh thần chắc chắn sẽ không đảm bảo, dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khi lái xe.
“Tài xế điều khiển chiếc xe cũng giống như đang điều khiển một hung khí. Nếu mình không kiểm soát hành vi, nó sẽ gây thiệt hại, thương vong rất lớn. Chỉ cần một phút sơ sẩy, phân tâm thôi đã gây tai nạn nặng nề rồi, huống hồ ở đây còn sử dụng ma túy nữa nên cần phải được nghiêm cấm và nghiêm trị”, tài xế Ng.Đ nói.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa cho biết, ma túy đá là loại kích thích nên khi tài xế sử dụng nó, họ ưa phóng nhanh, vượt ẩu nên rất dễ gây tai nạn.
Theo bác sĩ Duy, chuyện tài xế dùng ma túy là chuỗi dài của những vấn đề xã hội rất lớn chứ không chỉ quy tất cả cho giới tài xế. Trong đó, có việc chủ xe cần chuyển hàng sớm, nhanh, để có lợi nhuận và để khỏi bị nộp phạt.
Tài xế nào không thực hiện được điều này chắc chắn kiếm tiền rất khó và xin việc cũng khó. Do đó phải có những biện pháp chế tài như thế nào cho hiệu quả. Ví dụ một tài xế chạy từ điểm A đến điểm B trong một số trường hợp còn bị áp về thời gian, và vì thế họ sẽ phóng nhanh vượt ẩu.
Trước đó, khoảng 15h30 chiều 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) lái xe đầu kéo chở hai thùng container, hướng từ miền Tây về TPHCM. Đến ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức, tỉnh Long An, xe bất ngờ tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 16 người khác bị thương, 21 xe máy biến dạng.