Iran bắn rơi máy bay Ukraine: Buồng lái trúng tên lửa, phi công chết ngay lập tức

13-01-2020 07:37:17

Quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine cho biết, các nhà điều tra tin rằng, buồng lái của chiếc máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines đã bị một tên lửa Iran bắn từ phía bên dưới, khiến các phi công chết ngay lập tức.


Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ukraine gần Tehran hôm 8/1

Bộ trưởng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov vừa lên tiếng về những hình ảnh và video vụ máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines đã bị một tên lửa Iran bắn rơi khiến tất cả 176 người trên tàu thiệt mạng hôm 8/1.

"Nó (tên lửa) đâm vào buồng lái từ bên dưới. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bằng chứng. Họ (các phi công) đã chết ngay sau cú tấn công đầu tiên. Điều đó giải thích việc tại sao chúng tôi không nghe thấy lời nào từ các phi công", ông Danilov nói với BBC, đề cập đến một bức ảnh về buồng lái của chiếc máy bay bị bắn hạ chỉ vài phút sau khi cất cánh mà các nhà điều tra Ukraine cung cấp.

Một bức ảnh khác do ông Danilov cung cấp dường như cho thấy mảnh vỡ của tên lửa được cho là đã bắn vào cánh máy bay.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là một phần của tên lửa", ông Danilov nói và cho biết thêm rằng bằng chứng đã được thu thập trước khi Iran thừa nhận bắn nhầm chiếc máy bay chở khách.

"Ngay khi người Iran cấp cho chúng tôi quyền tiếp cận hiện trường, các chuyên gia của chúng tôi đã cập nhật cho chúng tôi từng giờ về những gì xảy ra. Và rất nhanh sau đó khi chúng tôi thu thập thông tin, chúng tôi hiểu những gì đã xảy ra", ông nhấn mạnh.


Một phần tên lửa được cho là đã bắn hạ máy bay

Iran ban đầu quy kết vụ tai nạn là do lỗi cơ học và một phi công mất kiểm soát , nhưng lúc đó đã nổi lên suy đoán  từ một số chuyên gia rằng chiếc máy bay xấu số có thể đã bị bắn hạ.

Phó chủ tịch hãng hàng không quốc tế Ukraine, Ihor Sosnovskiy đã cáo buộc việc  Iran vẫn mở cửa không phận dân sự trong bối cảnh tấn công trả thù Mỹ là "hoàn toàn vô trách nhiệm".

Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành 2 đợt tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các căn cứ của quân đội Iraq có lính Mỹ đồn trú hôm 8/1 để trả thù việc Mỹ ám sát một vị tướng cấp cao của nước này 5 ngày trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước ông mong đợi một cuộc điều tra đầy đủ về vụ tai nạn cũng như sự thừa nhận đầy đủ tội lỗi và bồi thường từ phía Iran

 "Chúng tôi mong đợi Iran đảm bảo điều tra đầy đủ và công khai, đưa những người có trách nhiệm ra trước công lý, trả lại thi thể của các nạn nhân, trả tiền bồi thường, xin lỗi chính thức thông qua các kênh ngoại giao", ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Minh Nhật
Dân Việt //