Hoa hậu Hoàng Thu bày cách để cha mẹ giúp con thoát khỏi thử thách Momo 'xúi trẻ tự sát'

05-03-2019 11:01:35

Liên quan đến tình trạng xuất hiện video thử thách Momo xúi trẻ tự sát tràn lan trên mạng, Hoa hậu Phan Hoàng Thu đã bày cách để cha mẹ cùng con thoát khỏi những ám ảnh từ Momo.


Phan Hoàng Thu tiết lộ con trai bị cấm tuyệt đối xem Youtube bằng điện thoại hay ipad, mà chỉ được xem bằng Tivi đặt ngoài phòng khách

Thời gian gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận hàng loạt trường hợp trẻ em có hành vi tự làm hại bản thân, thậm chí là tự tử sau khi xem những video trên Youtube có liên quan đến quái vật Momo. Ở vị trí bà mẹ của cậu con trai 3 tuổi, Hoa hậu Đông Nam Á Phan Hoàng Thu đã chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề này.

- Bé nhà Phan Hoàng Thu có hay xem các chương trình giải trí trên YouTube không? Bé thường hay xem các chương trình gì?

Bào Ngư của Thu tuy mới 3 tuổi nhưng đặc biệt rất thích xem các chương trình kể truyện cổ tích trên Youtube, và đặc biệt thích xem show “Peppa Pig” mà nhiều trẻ em cũng hâm mộ.

- Phan Hoàng Thu có xem cùng con không, hay để cháu tự xem?

Do đã đọc nhiều tin không hay trên sách báo nên gia đình em thống nhất, sẽ chỉ cho con xem những chương trình đã được kiểm soát nội dung. Hơn nữa, luôn có người lớn ngồi xem cùng con. Cho dù là truyện cổ tích, nhưng những câu chuyện vượt quá lứa tuổi lên 3, gia đình cũng không cho con xem.

Đặc biệt, Bào Ngư bị cấm tuyệt đối xem Youtube bằng điện thoại hay ipad, mà chỉ được xem bằng Tivi đặt ngoài phòng khách với tầm nhìn có khoảng cách xa trên 2m để hạn chế tối đa tác hại gây lên mắt cho trẻ. Giờ giấc xem cũng được kiểm soát chặt chẽ, không xem quá 1 tiếng đồng hồ.

-Những ngày qua, thông tin về trào lưu thử thách Momo xúi trẻ tự sát lan tràn trên mạng đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi hoang mang, lo lắng. Theo Phan Hoàng Thu những nguy hại mà "Quái vật Momo" có thể gây ra cho con mình là gì?

“Quái vật Momo” là cụm từ phổ biến mà nhiều phụ huynh có con nhỏ đều lo sợ. Nó đã xuất hiện và được cảnh báo từ rất lâu rồi, nhưng thời gian gần đây lại được một lần nữa nhắc lại trên những trang mạng xã hội. Những thử thách man rợ này, bản thân mình là người lớn, chỉ đọc thôi mà cũng thấy sợ, huống hồ là tâm hồn non nớt của trẻ con.

Nguy hại lớn nhất trước mắt chính là làm tổn hại thần kinh, ảnh hưởng lớn đến tinh thần các bạn nhỏ, dẫn đến ảnh hưởng đến tính mạng của chúng nếu chúng làm theo thử thách cuối cùng là tự tử. Xa hơn, đó chính là sự nguy hại đến cả một thế hệ tương lai, một thế hệ trẻ của xã hội, tổn thương ngay cả chính bố mẹ của chúng. 

Thử nghĩ mà xem, nếu mình là bố mẹ và có những đứa con đang bị sang chấn tâm lý do trò chơi man rợ này gây ra, chắc chắn 100%, chúng ta sẽ phải bỏ việc để chăm lo và trông chừng chúng. Nó sẽ là hệ luỵ của một chuỗi những sự việc khác. Thật sự những kẻ nghĩ ra “loại hình” man rợ này không phải là con người. Thật suy đồi và cặn bã.


Phan Hoàng Thu bên con trai Bào Ngư.

- Từ vụ clip Momo tràn ngập YouTube có thể thấy năng lực bảo vệ trẻ em trên mạng đang ở mức yếu kém. Bạn nhận định gì về chuyện này?

Trước khi trách năng lực của ai đó hay một mạng xã hội nào đó yếu kém thì hãy trách bản thân các bậc làm cha mẹ trước. Một ngày có 24h thì chúng ta dành ra mấy giờ cho các con, trừ những lúc chúng đi học ở trường ra. Muốn bảo vệ một xã hội thì trước hết phải bảo vệ gia đình và tổ ấm của mình đã. Nó mới là cái cốt lõi mà mình cần chăm sóc. Dành thời gian trò chuyện với con nhiều hơn, hiểu được chúng, làm bạn với chúng cũng chính là một loại năng lực bảo vệ chúng.

- Theo Hoàng Thu, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻ trước những thứ nguy hại trên mạng xã hội?

Nếu không thể cấm được thì hãy sống cùng với thế giới của các con. Tốt nhất là đừng nên cấm đoán, chỉ cấm thôi mà không giải thích và cho chúng hiểu rõ ngọn ngành thế nào là sai trái thì chỉ càng làm chúng tò mò và đi sai đường mà thôi. Hãy kiên nhẫn và làm bạn với các con. Chẳng phải chúng ta cũng đã từng trải qua những thời kỳ phát triển ấy, cũng đã từng khóc ra sao, buồn thế nào khi cho rằng cha mẹ không hề hiểu ta, không hề thương ta... Ai cũng đã từng có suy nghĩ như vậy, xét cho cùng không phải do cha mẹ không yêu thương mình, mà chỉ là thương chưa đúng cách. 

Hãy cùng ngồi lại với các con và tìm hiểu xem chúng cần gì và muốn gì, hãy để chúng nói lên suy nghĩ của mình, thấu hiểu và quan tâm tới chúng một chút, giảng giải những mặt trái, cho chúng biết nguyên nhân tại sao ta không nên “tiếp cận” những loại văn hoá phẩm trá hình đó. Chắc chắn, ít nhiều, khi ta hiểu chúng, ta có thể ngăn chặn kịp thời những tác nhân gây hại tới các con.

- Xin cảm ơn Phan Hoàng Thu về cuộc trò chuyện này!

Phạm Lý
Theo Đời sống Plus/GĐVN //