Hàng trăm lái xe container vất vả bám trụ ở cửa khẩu do dịch corona
Hàng trăm lái xe container tạm ngừng thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh, các tài xế vẫn cố bám lại giữa tiết trời lạnh giá, cùng nhau nấu ăn để chờ đợi
Các tài xế dùng bữa dười gầm container
Tại cửa khẩu Tân Thanh những ngày đầu năm 2020 mưa rả rích, lạnh cắt da cắt thịt, không khí vắng lặng bao trùm. Các cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa, chỉ còn số ít người dân vẫn ở lại mưu sinh hoặc cố gắng đợi chờ nắng lên, dịch bệnh được kiểm soát, cửa khẩu thông quan… để trở về cuộc sống sôi động thường nhật.
Hàng trăm container thanh long trước nguy cơ hư hỏng vì Trung Quốc tạm ngừng thông quan do dịch virus Corona hoành hành, các tài xế vẫn cố bám lại giữa tiết trời lạnh cóng tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Những tài xế này đã góp gạo thổi cơm chung, biến bãi xe mênh mông vắng lặng luôn chộn rộn tiếng nói cười xua bộn bề lo toan thường nhật.
Anh Tuấn làm nghề cắt tóc gần hai chục năm ở đây cho biết, chưa khi nào khu vực cửa khẩu vắng người như năm nay. Quán xá, xe cộ, người qua lại đều thưa thớt, vắng bóng. Theo anh Tuấn, hiện nơi nhộn nhịp nhất là bến xe Tân Thanh.
Nơi đây có hàng trăm lái xe và container đang trú lại. Tuy nhiên, khung cảnh nhộn nhịp ở đấy cũng xoay quanh tiếng máy nổ phát ra từ các container, chủ hàng buộc phải cho máy chạy xuyên ngày đêm để bảo quản thanh long.
Thi thoảng nhóm tài xế và phụ xe xôm tụ “chém gió”, ăn uống, hát hò để giữ nhịp sống, sự lạc quan giữa bộn bề khó khăn khi hàng ngàn tấn thanh long vẫn “nín thở” chờ ngày thông quan.
Còn tài xế Hoàng, vừa đi vừa kể về cuộc sống của hàng trăm lái xe đường dài trong những ngày Trung Quốc ngừng thông quan do dịch virus corona: “Quán ăn đóng cửa buộc các tài xế và phụ xe phải cuốc bộ 5km mua nhu yếu phẩm rồi mang về bãi tự chế biến, nấu ăn cho qua ngày.
Dịch bệnh chẳng ai muốn, khó khăn chung. Chúng tôi khổ một, doanh nghiệp và bà con nông dân khổ mười. Chúng tôi đi xuyên Tết, cả tháng không ở nhà với gia đình, nhớ vợ con kinh khủng, ai cũng muốn về. Nhưng lúc khó khăn là lúc cần nhau nhất, chúng tôi không thể quay về, chúng tôi không thể bỏ cuộc, tất cả ở lại vì tình người”.
Vừa nói, anh Hoàng vừa chỉ tay về bãi container tiếp tục câu chuyện: “Cả bãi giờ có khoảng 300 container, mỗi xe chở khoảng 20 tấn thanh long. Cotainer nằm lại ở đây ít nhất cũng vài ngày, còn xe ở nhiều nhất là gần cả nửa tháng”.
Lẩn khuất trong hàng dài container là những đụn khói phảng phất, những bóng người lom khom tất bật cho một bữa tối khi trời đông đang ngả về tối lạnh thấu người.
Anh Quốc dáng người nhỏ thó, đeo cặp kính đang cố luồn dưới gầm xe đảo nồi cơm đang bốc khói nghi ngút. Còn ở bên cạnh anh, nồi thịt kho, chảo rau xào đang được đồng nghiệp nấu mùi thơm phức. Cả nhóm vừa nấu ăn, vừa nói cười chộn rộn.
Theo anh Quốc, biết là phải ở lại đây lâu, anh em lái xe bỏ tiền ra mua tích trữ thực phẩm và dụng cụ nấu nướng. Anh em lái xe mỗi người một nơi, nhưng khi gặp khó khăn, các anh em như một gia đình, cùng nấu, cùng ăn và động viên nhau lạc quan cùng cố gắng vượt qua nghịch cảnh.
"Không có sự phân công, không ai bảo ai, chúng tôi mỗi người làm một việc từ nhặt rau, vo gạo, nấu nướng, rửa bát…dần rồi cũng thích nghi, tự dưng anh em thành thân quen”, anh Quốc nói.
Hàng trăm chiếc xe contaienr phải tạm ngừng ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn chờ thông quan
Các tài xế vẫn cố nán lại với xe hàng hoá
Mọi người cùng nhau mua đồ nấu ăn dưới gầm xe container
Do thời tiết lạng giá nên chẳng ai bảo ai, mỗi người một công một việc
Tình người lúc này thật đáng quý
Gầm các xe container là bếp nấu ăn của các tài xế
Từ những người xa lạ hoá thân quen
Họ cùng nhau mua đồ để sử dụng
Những món ăn giữa tiết trời lạnh giá nhưng ấm áp tình người
Những ngày này quán ăn đóng cửa buộc các tài xế phải nấu ăn