Hải Phòng: Thống nhất cao việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3

20-09-2024 11:53:43

Nhiều trường học tại Hải Phòng đã họp phụ huynh, thực hiện chỉ đạo của Ngành, trường không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.

Các trường thống nhất cao việc không vận động nguồn tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3.

Thực hiện nghiêm các quy định

Để hướng dẫn các nhà trường, đơn vị giáo dục có căn cứ thực hiện các khoản thu, mức thu học phí; các khoản dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục; vận động xã hội hoá..., Bộ GD&ĐT, UBND TP Hải Phòng đã ban hành các văn bản về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025.

Trước những thiệt hại lớn do cơn bão số 3- Yagi gây ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nước ta, trong đó có TP Hải Phòng ngay vào thời điểm đầu năm học 2024-2025, để tránh áp lực đối với cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; cùng với thực hiện các văn bản của các cấp, Sở GD&ĐT đã có công văn quán triệt các nhà trường thực hiện nghiêm quy định về công khai học phí, các khoản thu khác được quy định tại Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 19/07/2024 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, đặc biệt chú trọng trách nhiệm của Hiệu trưởng trong việc tổ chức nghiêm túc, trực tiếp chủ trì cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh của trường đầu năm học để công khai, giải trình về các khoản thu, nhất là các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND thành phố; các khoản thu từ hoạt động dạy thêm, học thêm; dạy liên kết; thu hộ, mua hộ;…

Trường Mầm non Sơn Ca, huyện Cát Hải dọn dẹp sau bão.

Sở GD&ĐT nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55. Tuyệt đối không sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích sau: “Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường”.

Sau bão số 3, nhiều gia đình phụ huynh bị ảnh hưởng nặng nề, khó khăn trong công việc, sản xuất, kinh doanh. Chia sẻ với những khó khăn của nhân dân, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để khắc phục hậu quả do bão. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ khác phải thực hiện đúng quy định của Thông tư số 16 của Bộ GD&ĐT và Công văn số 6341của UBND thành phố về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca, huyện Cát Hải quan tâm, động viên gia đình phụ huynh gặp khó khăn sau bão số 3.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục rà soát, nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ, miễn, giảm các khoản thu đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Giãn, hoãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp một lần đối với các khoản thu theo tháng, học kỳ; không tổ chức thu nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở giáo dục tư thục thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá dịch vụ; công khai, thỏa thuận học phí và các khoản thu của nhà trường với phụ huynh học sinh. Tuyệt đối không tự ý, tùy tiện tăng mức thu học phí và các khoản thu khác. Đồng thời, tích cực, trách nhiệm trong thực hiện các chế độ hỗ trợ, miễn giảm đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành cùng phụ huynh khắc phục khó khăn

Theo kế hoạch, ngày 20/9, Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện An Dương sẽ tổ chức họp trù bị với thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh để ngày 22/9 tiến hành họp hội nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường. Theo thầy Vương Đình Hường- Hiệu trưởng, ngoài việc thông tin chung về chất lượng giáo dục của nhà trường trong năm vừa qua, định hướng và mục tiêu năm học này, nhà trường cũng chia sẻ với phụ huynh về những khó khăn hiện tại mà trường đang nỗ lực khắc phục. Trường cũng tổ chức thông tin cụ thể, công khai, minh bạch các khoản thu theo quy định, các dịch vụ hoạt động giáo dục...theo hướng dẫn của các cấp, ngành. Tuy nhiên, nhà trường không có kế hoạch tăng thu, thu dồn bất kì khoản nào.

Nhiều trường bị tốc mái dãy phòng học.

Trường THPT Nguyễn Trãi là đơn vị thiếu trầm trọng CSVC phục vụ hoạt động dạy học của thầy trò, nhất là các phòng học và phòng chức năng. Năm học trước, nhà trường cũng khắc phục khó khăn, tu sửa bổ sung phòng học cho học sinh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, sân chơi, bãi tập, dãy phòng học bị tốc mái. Những thiệt hại nhỏ nhà trường chủ động tu sửa, còn những thiệt hại lớn trường đang đợi chỉ đạo và hỗ trợ của thành phố.

Nhà trường rất chia sẻ với những thiệt hại của nhân dân do bão lụt gây ra, vì thế trường tận dụng các nguồn, mái tôn cũ để sửa tạm, ổn định việc học; không vận động phụ huynh đóng góp để tu sửa CSVC sau bão số 3.

Trường THPT An Dương, huyện An Dương đã khắc phục những ảnh hưởng của bão số 3 gây ra và ổn định việc học tập của thầy trò nhà trường. Theo thầy Vũ Văn Huy, Hiệu trưởng, sau khai giảng năm học mới 2024-2025 thì gặp bão lụt, nhà trường tập trung phòng chống, khắc phục hậu quả do bão gây ra và chưa họp phụ huynh học sinh.

Nắm được tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT và nhà trường không vận động phụ huynh tài trợ để khắc phục thiệt hại sau bão. Mọi khoản thu thực hiện nghiêm theo quy định, thầy Huy cho biết thêm.

Khu vực sân tập Trường THPT Nguyễn Trãi tan hoang.

Trường THPT An Lão, huyện An Lão cũng tan hoang sau bão số 3. Nhưng với tinh thần chủ động khắc phục, đảm bảo học sinh được đến trường, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhà trường dồn sức vệ sinh trường, lớp. Theo thầy Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng, nhà trường chủ động khắc phục khó khăn để học sinh được đi học. Những thiệt hại vượt sức, trường đợi cấp trên xác minh, có phương án sửa chữa.

Sở GD&ĐT đã rất sát sao, quyết liệt, kịp thời về việc chỉ đạo các nhà trường thực hiện các khoản thu đầu năm học, nhất là thời điểm toàn dân bị ảnh hưởng nặng nề do bão Yagi.

Đồng quan điểm, thầy Đào Thế Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thuỵ, huyện Kiến Thuỵ cho hay, nhà trường đã khắc phục tạm CSVC phục vụ việc học tập. Nhưng để thầy trò ổn định học tập lâu dài thì phải đợi kinh phí sửa chữa từ cấp trên. Chỉ đạo của toàn ngành về việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão là phù hợp. Nhà trường sẽ triển khai nội dung đầu năm học, trong đó có các khoản thu, chi theo các quy định và bám sát hướng dẫn của Ngành.

Nguyễn Dịu
Theo báo Giáo Dục Thời Đại //