Hà Nội: Xe quá khổ, quá tải 'tung hoành', lực lượng chức năng có làm ngơ?

27-12-2018 11:51:58

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải hạng nặng “băm nát” tuyến QL 21B, tỉnh lộ 429 (Thanh Oai) và đường đê Vân Đình thuộc địa bàn các huyện Thanh Oai và Ứng Hòa khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải vô tư "tung hoành" trên QL21B, Tỉnh lộ 429 và đường đê Vân Đình và đặc biệt qua trụ sở Công an huyện, UBND huyện Ứng Hòa

Xe quá tải “qua mặt” trụ sở UBND, Công an huyện

Như trước đó Đời sống Plus thông tin, đường quốc lộ 21B vốn là tuyến giao thông huyết mạch và quan trọng, được xem là “điểm nóng” với những chiếc xe có trọng tải lớn hoạt động suốt ngày đêm. Tuyến đường này có lòng đường khá nhỏ hẹp với hai làn xe cơ giới, trong khi mật độ phương tiện tải trọng lớn qua lại cao khiến quốc lộ 21B, tỉnh lộ 429, và đường đê Vân Đình đoạn qua các huyện Thanh Oai và Ứng Hòa từ lâu trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Những đoàn xe "hổ vồ" (Howo), xe tải hạng nặng cơi nới thành thùng cao ngang ngửa cabin, “cõng” đầy ắp đất đá, cát sỏi chạy qua địa bàn này vào trung tâm Thành phố Hà Nội. Thậm chí, nhiều xe còn phóng nhanh, vượt ẩu chiếm hết đường, không che chắn kỹ hoặc sơ sài khiến đất đá, rơi vương vãi khắp đường.

Trao đổi với Đời sống Plus trước đó, đại diện Đội đội CSGT số 10 (phòng CSGT PC67 Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Đội có thường xuyên kiểm tra và xử lý, có khi dừng xe lại tài xế đóng cửa lại chống đối không hợp tác vì hình thức nộp phạt cao. Đội sẽ tiếp tục phối hợp với phòng và các cơ quan ban ngành có liên quan xử lý thêm".

Những chiếc xe quá tải chạy nhanh, vượt ẩu khiến người dân nơi đây khiếp sợ

Tuy nhiên, theo nhiều phản ánh của người dân và người tham gia giao thông, trên tuyến QL 21B thời gian gần đây, tỉnh lộ 429 và đường đê Vân Đình thuộc địa phận huyện Quốc Oai và Ứng Hòa xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng xe quá khổ, quá tải. Xe quá tải hoạt động rầm rộ, thậm chí còn tăng hơn so với năm trước đó.

Để xác minh thông tin, ngày 25/12, PV Đời sống Plus đã có mặt tại các tuyến đường trên để ghi nhận. Theo khảo sát, suốt chặng QL 21B (Hà Đông) đến thị trấn Vân Đình, chúng tôi liên tục chứng kiến nhiều lượt xe trọng tải cỡ lớn (4, 6, 8 chân) gắn logo ký hiệu riêng như: 88, loạt xe đánh số 5678, 123, Sao Vàng, Hoàng Huy, PTH, Việt Nhật, Anh Đức,... Hầu hết những xe tải này đều chở đất, cát, sỏi và có dấu hiệu với nới. Không chỉ riêng tuyến đường QL21B, những chiếc xe này còn hoạt động trên đường Tỉnh lộ 429 (Thanh Oai) và đường đê Vân Đình.

Cụ thể, theo ghi nhận trên tuyến đường Tỉnh lộ 429 đoạn qua Ngã tư Vác đến Chuông, hàng loạt xe 4, 6 chân chở đá, sỏi không che chắn làm rơi vãi xuống đường chạy rầm rộ qua trụ sở của UBND huyện Thanh Oai, Công an huyện Thanh Oai, sau đó tiếp tục chạy trên QL 21B qua trụ sở UBND huyện Ứng Hòa và Công an huyện Ứng Hòa mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Anh H, một người dân nơi đây cho biết: "Tình trạng này diễn ra liên tục trên tuyến QL 21B, đường Tỉnh lộ 429 và đường đê Vân Đình từ nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông khiến chúng tôi lo lắng, bất an. Chúng tôi thỉnh thoảng cũng thấy có bóng dáng lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông huyện Ứng Hòa, Thanh Oai; Đội Cảnh sát giao thông số 10 nhưng chỉ kiểm tra xe máy, còn xe tải ít khi kiểm tra mà kiểm tra thì “chớp nhoáng” vài giây là xong".

Cơ quan chức năng làm có đang làm ngơ?

Điều đáng chú ý, trong suốt quá trình tác nghiệp, hàng loạt các xe “hổ vồ” cỡ lớn đang hoạt động chở quá tải trọng và tự ý thay đổi kích thước thành thùng nhưng lại không thấy bóng dáng của một lực lượng cơ quan chức năng nào có mặt để kiểm tra, xử lý. 

Mỗi xe đều không ghi rõ tên công ty mà gắn logo theo một ký hiệu riêng như: 88, loạt xe đánh số 5678, 123, Sao Vàng, Hoàng Huy, PTH, Việt Nhật, Anh Đức,... vô tư "tung hoành" 

Để có thông tin khách quan, chiều ngày 25/12, PV Đời sống Plus đã có buổi làm việc với ông Ngô Văn Dự - Đội trưởng TTGT huyện Ứng Hòa. Ông Dự cho biết: "Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 1/12/2018, đội đã xử lý 336 trường hợp, xử phạt 725 triệu tất cả đều vi phạm về trọng tải, năm 2017 phạt 660 triệu. Trên địa bàn huyện không có bãi tập kết vật liệu hay mỏ đá nào, những tải này đều đi từ tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hà Nam qua nên chúng tôi cực kì khó xử lý".

Khi PV đề nghị tiếp cận các biên bản kiểm tra, xử lý cụ thể gần đây thì ông Dự phân trần do đây là tài liệu nội bộ, không được sự cho phép của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nên không cung cấp cho PV được.

Trước tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động rầm rộ gây mất an toàn giao thông khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Từng đoàn xe quá tải chạy rầm rộ qua trụ sở UBND huyện Thanh Oai, Công an huyện Thanh Oai

Chiếc xe tải mang BKS:29H-11325  mang logo 88 tung hành trên QL 21B, Tỉnh lộ 429

Tại Ngã Tư Vác nơi đông dân cư qua lại, những chiếc xe tải quá khổ "rồng rắn" chạy qua 

Những chiếc xe tải quá khổ chở vật liệu mang logo PTH; số 5678, 123; Sao Vàng,...chạy ngang nhiên qua trụ sở Công an huyện, UBND huyện Ứng Hòa mà không gặp bất cứ trở ngại nào

Những chiếc xe tải chở đất đá cỡ lớn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Vũ Thành - Đồng Diệm
Theo Đời sống Plus/GĐVN //