Hà Nội: Nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu ùn tắc kéo dài vì thi công hầm chui sai thiết kế

15-04-2021 07:16:10

Theo Sở Xây dựng, qua kiểm tra thực tế ngoài hiện trường và khu vực thi công công trình hầm chui Lê Văn Lương – Tố Hữu (Hà Nội), nhà thầu thi công không đúng theo giấy phép đã được Sở GTVT cấp trước đó.

Liên quan đến vấn đề ùn tắc giao thông cục bộ, kéo dài tại công trình hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương – Tố Hữu (Hà Nội), ngày 14/4, theo nguồn tin của Báo Gia đình & Xã hội, vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở GTVT, Công an TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra thực tế ngoài hiện trường tại khu vực đang thi công.


Toàn cảnh công trình hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội). Đây là khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ.

Theo đó, quá trình kiểm tra cho thấy, dự án hầm chui Lê Văn Lương – Tố Hữu có một số hạng mục thi công không đúng với giấy phép đã được Sở GTVT cấp, phê duyệt trước đó.

Đây là nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng tới khả năng lưu thông của các dòng phương tiện di chuyển qua nút giao Lê Văn Lương – Tố Hữu – Khuất Duy Tiến và gây ra ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực này.


Một góc ngổn ngang của công trình hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội).

Sở GTVT đã đề nghị Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn trả hệ thống mặt đường do thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương không đúng theo nội dung giấy phép.

Trong đó đặc biệt tại vị trí đang thi công trên làn đường rẽ phải liên tục từ Khuất Duy Tiến đi Tố Hữu. Khôi phục và duy trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực trung tâm nút giao, bảo đảm công tác điều hành, hướng dẫn giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông được ổn định, an toàn, thuận lợi.


Do công trình đang thi công, lòng đường Tố Hữu - Lê Văn Lương bị thu hẹp nên hiện tượng tắc nghẽn cục bộ tại nút giao này xảy ra ở tát cả các khung giờ trong ngày.

Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông tại khu vực trung tâm nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến và các vị trí đang tiến hành rào chắn thuộc phạm vi thi công dự án;

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt tại vị trí xén mở rộng 2 điểm quay đầu trên đường Khuất Duy Tiến theo đúng thiết kế được duyệt và nội dung được cấp phép làm cơ sở đề xuất Liên ngành Giao thông Vận tải - Công an thành phố xem xét, điều chỉnh giao thông tổng thể nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm tiến độ triển khai thi công dự án.


Công trường thi công không chỉ ảnh hưởng đến dòng phương tiện di chuyển qua nứt giao Lê Văn Lương - Tố Hữu, mà hoạt động kinh doanh của các cửa hàng tại đây đều ảnh hưởng, doanh thu sa sút, khách hàng cũng vắng bóng dù có đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi sâu để giữ chân.

Chia sẻ với phóng viên, một chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội số 7 (Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội) cho biết, đoạn Lê Văn Lương giao cắt Khuất Duy Tiến là nút giao trọng điểm về ùn tắc.

Trước thời điểm công trình thi công hầm chui đường bộ được khởi công, nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc và khi công trình đi vào thi công đến nay, lòng đường Tố Hữu bị thu hẹp, lối lưu thông mặt đường Khuất Duy Tiến bị thu nhỏ lại, tình trạng tắc nghẽn tại nút giao này càng tăng. Do đó, lực lượng cán bộ điều tiết giao thông luôn túc trực tại nút giao này từ 6h sáng đến 22h hàng ngày.

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, công trình hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2020.

Dự kiến, cuối tháng 6/2021, công trình hoàn thiện hệ thống đường gom và thoát nước để chuyển sang giai đoạn 2 triển khai các hạng mục chính, hầm chính.

Theo thiết kế, hầm chui Lê Văn Lương sẽ được xây dựng theo hướng Tố Hữu - Lê Văn Lương để vượt ngầm qua đường Vành đai 3. Thay vì 8 làn xe như hiện nay, sau khi hầm chui này được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Tố Hữu - Lê Văn Lương và ngược lại.

Đây là hầm chui thứ 3 trên dọc đường Vành đai 3 (sau hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa) có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ, từ nguồn ngân sách thành phố.

 

Bảo Loan
Theo Giadinh.net //