Hà Nội: Không bắt buộc trẻ lớp 1, 2 phải đến lớp kiểm tra học kỳ
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, hoàn toàn không có việc "bắt buộc" học sinh lớp 1, 2 phải đến trường làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp.
Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại chiều 24/12 về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, hoàn toàn không có việc "bắt buộc" học sinh lớp 1, 2 phải đến trường làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp.
Ông Tiến cho biết, văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội mới ban hành chỉ nhắc lại nội dung trong công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 13/12 vừa qua, trong đó có nội dung về hình thức kiểm tra học kỳ đối với học sinh lớp 1, lớp 2.
Theo các văn bản này, Bộ GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT Hà Nội đều chỉ hướng dẫn trên tinh thần khuyến khích các địa phương, nhà trường nếu có điều kiện và đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 thì có thể tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp cho học sinh lớp 1, lớp 2 do những đặc thù của các khối lớp này. Ngược lại, có thể chọn hình thức kiểm tra trực tuyến chứ không phải chỉ có duy nhất một hình thức để thực hiện.
Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai thông tin, địa phương này sẽ căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn để quyết định hình thức kiểm tra sao cho linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh. Nếu dịch bệnh còn diễn biến căng thẳng, huyện sẽ chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức cho học sinh kiểm tra trực tuyến. Toàn huyện có 608 lớp và 20.258 học sinh của 27 trường tiểu học.
Ảnh minh họa
Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó với dịch Covid-19. Cụ thể, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh; có thể thực hiện chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ; linh hoạt thực hiện vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại các đơn vị.
Đối với học sinh lớp 1, 2, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch. Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có phương án tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến.
Sau khi thông tin trên được công bố, tại một số diễn đàn mạng xã hội đã có không ít phụ huynh bày tỏ ý kiến cho rằng việc bắt buộc học sinh lớp 1, 2 đến trường vào thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay là không an toàn cho trẻ.