Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, cộng thêm tiền ô nhiễm

07-09-2018 15:13:55

UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất thu phí xe ô tô khi vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.


  Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, cộng thêm tiền ô nhiễm. Ảnh minh họa.

UBND TP. Hà Nội cho hay đang lập đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua vào tháng 7/2017 nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế, tức nộp phí, theo Vietnamnet. 

TP. Hà Nội cũng cho rằng, phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí. Cho nên, với lượng phương tiện như hiện nay sẽ là nhân tố lớn tác động đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân.

Vì thế, việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết.

Theo đó, Hà Nội cho rằng, khi thu phí xe vào nội đô, sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp, theo báo Lao động.

Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, việc lập đề án trên đang có vướng mắc do trong danh mục phí, lệ phí ban hành kém theo Luật phí và lệ phí năm 2015 không có tên loại phí Hà Nội định thu.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, TP. Hà Nội cũng đề xuất thêm một biện pháp để hạn chế ô nhiễm. Đó là quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm.

UBND TP. Hà Nội lý giải, sự gia tăng của phương tiện giao thông “đã ở mức báo động”. Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường “sẽ trở nên nghiêm trọng”.

Dự báo đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Đến năm 2030 thì số ô tô là hơn 1,9 triệu còn xe máy là hơn 7,5 triệu.

Cho nên, UBND thành phố Hà Nội cho rằng việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm “là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao”, và hết sức cần thiết.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện quy định để thực hiện quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy. Phương tiện thân thiện với môi trường này “đang bộc lộ hạn chế nhất định” khi lưu thông và “trở thành ẩn họa gây tai nạn” trong nội đô.

Hà Nội đang có 7.000 xe đạp điện, và “cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới”. Tuy nhiên, xe đạp điện chưa được quy định là phương tiện cơ giới nên chưa đủ cơ sở để Hà Nội thực hiện điều trên. Vì thế, TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung “xe đạp điện là đối tượng thuộc nhóm phương tiện cơ giới” trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi.


Xem thêm: 
Thiếu úy công an Hà Tĩnh còng tay bạn gái là chồng sắp cưới​

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //