Giảm giá kịch sàn, xe ô tô rẻ "như cho" nhưng vẫn ế chỏng chơ tại thị trường Việt
Một loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá của các hãng xe ô tô gần đây đã kéo giá của một số dòng xe xuống mức kịch sàn, thậm chí còn thấp hơn so với Thái Lan. Tuy nhiên, người mua vẫn chẳng mấy mặn mà.
Mặc dù các doanh nghiệp xe ô tô đua nhau giảm giá khủng, nhưng người mua vẫn không mấy mặn mà. Ảnh minh họa.
Vào đầu tháng 9, các doanh nghiệp xe ô tô đua nhau đại hạ giá, khuyến mãi khủng. Honda CR-V là mẫu xe giảm giá khủng nhất: giảm xuống dưới 800 triệu đồng, mức thấp nhất từ trước đến nay.
Cụ thể, mức giá gây sốc hồi đầu tháng 9 của CR-V 2.0 là khoảng 730-750 triệu đồng (32.000-33.000 USD), tương đương với mẫu CR-V thế hệ mới đang bán tại Indonesia và Malaysia. Honda CR-V 2.4 AT giá niêm yết 988 triệu đồng (43.000 USD), chưa kể đại lý giảm còn khoảng 780 triệu (34.000 USD), rẻ hơn khá nhiều so với bản CR-V 2.4 tại Thái Lan giá 45.000 USD.
Tuy nhiên, mẫu xe đang bán tại Thái Lan là phiên bản mới, 7 chỗ ngồi.Không còn bám đuổi đối thủ cạnh tranh Mazda CX-5 nữa, CR-V đã vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua đại hạ giá.
Tiếp đến Thaco với hai thương hiệu Kia, Mazda. Giảm sâu, giảm liên tục là những gì doanh nghiệp này làm, với mong muốn chiếm lĩnh thị trường. Vì thế, mẫu crossover đắt khách Mazda CX-5 lập hết đáy này đến đáy khác về giá.
Hiện tại, giá bán của Mazda CX-5 là từ 799 triệu đồng (khoảng 35.156 USD) cho phiên bản 2.0 2WD, nhưng ở đại lý dòng xe này có giá bán thực tế chỉ khoảng 790 triệu đồng (34.000 USD). Trong khi đó, tại Thái Lan, Mazda CX-5 bản tương tự có giá khoảng 36.000 USD.
Mức chênh lệch khoảng 2.000 USD là điều hiếm có trong tương quan giá xe tại Việt Nam và Thái Lan nhiều năm qua. Hiện tại, giá của những chiếc CX-5 thế hệ mới tại Indonesia và Malaysia lần lượt khoảng 40.000 USD và 32.000 USD, tuy nhiên phiên bản này chưa được bán tại Việt Nam.
GM Việt Nam cũng điều chỉnh giảm một loạt mẫu xe trong tháng 9/2017. Cụ thể, mẫu Spark được điều chỉnh giá giảm 10 triệu đồng; mẫu Aveo giảm 30 triệu đồng; Cruze giảm mạnh bản LT 60 triệu đồng, chỉ còn 589 triệu đồng, bản LTZ giảm 70 triệu đồng, giá chỉ còn 699 triệu đồng. Tuy nhiên, giảm mạnh nhất là bán tải Colorado. Bản High Country có giá mới 759 triệu đồng (giảm 80 triệu đồng). Chiếc crossover 7 chỗ Captiva REVV có giá mới 835 triệu đồng (giảm 44 triệu đồng).
Thuế nhập khẩu ASEAN về 0% khiến giá xe được kỳ vọng sẽ giảm từ năm 2018.
Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang trong cơn “bấn loạn” khi hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm giá, nhưng người mua vẫn chẳng thấy mặn mà. Xe mất giá quá nhanh, khiến nhiều khách hàng ngơ ngác như bị mất của. Không ít người than thở vì trót mua xe sớm nên mất tiền oan.
Giá xe giảm mạnh khiến không ít khách hàng chuẩn bị mua xe cảm thấy vui mừng, vì có thể mua được 1 chiếc xe giá rẻ, tiết kiệm được cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người thấy xe giảm giá mạnh, lại đắn đo.
“Không biết đã xuống đáy chưa”? “Mua rồi vài tuần sau lại thấy giảm tiếp cả trăm triệu thì đau quá”, là những nghi ngờ của không ít khách hàng đi xem xe tại các đại lý ô tô những ngày này. Sự ngờ vực về giá xe khiến nhiều người quyết định dừng lại chờ đợi tiếp. Giá xe không thể tăng được, chỉ có giảm, mà nếu không giảm cũng giữ nguyên mức hiện nay, vậy thì từ giờ đến cuối năm mua lúc nào chả được.
Nhiều DN ô tô cũng hoang mang lo lắng không kém. Nếu cứ liên tục “chơi trò” giảm giá, không rõ giá xe sẽ xuống đến đâu. Nhưng đối thủ cạnh tranh cứ giảm, không thể không theo. Giá đã giảm nhiều, mà bán cũng chẳng tốt hơn. Bởi càng giảm giá thì người tiêu dùng càng nghĩ chưa phải là giá cuối, chưa phải thời điểm tốt để mua xe, cứ chờ đợi.
Càng gần cuối năm, nhu cầu về ô tô càng giảm, do người tiêu dùng tạm dừng mua xe, đợi 2018 thuế giảm, giá xe sẽ giảm. Với mức thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0% vào đầu 2018, tính ra giá xe nhập sẽ giảm đáng kể.
Lượng tồn kho của các DN ô tô hiện vẫn cao, không ít DN đang tồn kho gấp 2-3 lần cùng kỳ 2016. Số xe sản xuất lắp ráp và nhập khẩu từ những tháng đầu năm 2017 chưa bán được còn nhiều và nay phải quyết định bán nhanh cho dù thua lỗ nên giá còn giảm nữa.
Một DN ô tô cho hay từ đầu năm 2017 do liên tục giảm giá xe, DN này đã phải cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận. Nhiều mẫu xe chấp nhận thua lỗ. Các DN giờ chỉ còn hy vọng vào chính sách của Chính phủ về ô tô, sắp được ban hành. Nếu người tiêu dùng nhận thấy, chi phí mua xe năm 2018 không giảm so với hiện nay thì mới có hy vọng giữ được doanh số bán những tháng cuối năm 2017 không giảm, đại diện DN này nói.