Đi xe máy điện, xe máy dưới 50 cm3 phải có bằng lái

18-12-2020 11:57:07

Sắp tới, người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối hoặc các xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW sẽ phải được đào tạo và cấp giấy phép lái xe.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành văn bản số 2060 phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi là Chiến lược), trong đó có rất nhiều điểm đáng chú ý liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Cụ thể, Chính phủ thống nhất điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 (xe máy dưới 50 cc - PV) hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW; tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; hài hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển.

Hiện luật Giao thông đường bộ (GTĐB) 2008 không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với hạng xe máy dưới 50 cc và xe máy điện. Tuy nhiên, dự thảo luật GTĐB sửa đổi được Bộ GTVT xây dựng đầu năm 2020 đã bổ sung GPLX hạng A0 dành cho xe máy dung tích dưới 50 cc và xe điện dưới 4 kW. Ngoài ra, người đủ 16 tuổi trở lên mới được cấp GPLX hạng A0. 

Dự thảo luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng cũng quy định người lái xe máy dưới 50 cc, xe máy điện có công suất động cơ điện không quá 4 kW phải được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A0.

Về nhiệm vụ, việc phân hạng giấy phép lái xe, đào tạo, cấp giấy phép lái xe, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện.

Liên quan đến quy định giấy phép lái xe hạng A0, trước khi Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 diễn ra, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (do Bộ Công an chủ trì) và Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi (do Bộ GTVT chủ tri đều quy định giấy phép lái xe hạng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.

Trong quá trình tiếp thu ý kiến, cả 2 dự thảo luật nêu trên đều đã bỏ quy định người lái xe máy, xe máy điện có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không quá 4 kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A0.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực thi hành, không bắt buộc sát hạch cấp giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, quá trình xây dựng luật GTĐB sửa đổi, ban soạn thảo đã tính các phương án đào tạo, sát hạch với nhóm phương tiện xe máy dưới 50 cc và xe máy điện. Cụ thể, sẽ xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, mô tô hiện nay để đảm bảo tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải mất thời gian thi lại hoặc nâng cấp bằng lái cho người dân. Về lộ trình thực hiện, dự kiến sẽ cần ít nhất 1 năm để luật hóa, xây dựng nghị định và các văn bản hướng dẫn.

Thiên Thanh (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //