Chuyên gia khuyến cáo cách chọn mua nước rửa tay khô phòng Covid-19

24-03-2020 09:19:21

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, dung dịch rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô... là một trong những mặt hàng được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, tâm lý nếu không thận trọng sẽ dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng.


Nhiều nước rửa tay được bán trên thị trường. Ảnh:IE

Thu giữ hàng ngàn sản phẩm rửa tay không rõ nguồn gốc

Công an tỉnh Thái Bình ngày 9/2 đã đình chỉ hoạt động, đồng thời tiến hành điều tra để xử lý đối với một cơ sở sản xuất nước rửa tay giả đã sản xuất hàng nghìn chai nước rửa để tung ra thị trường bán trong thời điểm mặt hàng này khan hiễm, lên giá do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Được biết, tiến hành kiểm tra khu vực sản xuất của Công ty này, lực lượng công an phát hiện đang có gần 30 công nhân đang sản xuất, đóng gói hàng hóa là nước rửa tay in các dãn nhãn hiệu: Rencide, Hand sanitizer dạng nước và dạng gel với trên 200 chai chứa dung dịch (trong đó có 160 chai chưa dán tem nhãn, 40 chai đã dán tem nhãn nước rửa tay khô); 23 thùng nhựa loại 20 lít, 80 lít, 120 lít; 44 thùng phi loại 200l chứa cồn công nghiệp; 90 thùng carton, 30 bao tải chứa các vỏ chai loại 100ml, 150 ml, 500ml; và ca nhựa, máy khoan gắn thanh kim loại để pha chế dung dịch nước rửa tay.

Trong khi đó, Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa thông tin, từ đầu tháng 2 đến nay đã kiểm tra tra, xác minh nhiều vụ, thu giữ hàng ngàn khẩu trang y tế và hơn 1.700 chai nước rửa tay/ gel rửa tay các loại không có hóa đơn, chứng từ.

Theo thống kê từ một số sàn thương mại điện tử lớn tính từ ngày 23-1 đến nay, lượng khẩu trang bán ra trên kênh online tăng đến 800%, nước rửa tay tăng trên 1.000%, trong nhiều thời điểm hàng vừa được đưa lên thì 30 phút sau đã được đặt mua hết.

Cồn pha không đúng tỷ lệ tác dụng như không

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, cồn có hai loại là cồn thực phẩm và cồn công nghiệp.

Cồn thực phẩm sử dụng an toàn có tính kháng khuẩn cao trong các bệnh viện. Tuy nhiên, nếu sử dụng cồn công nghiệp để làm nước rửa tay khô sẽ nguy hiểm. Bởi trong cồn công nghiệp có methanol lẫn vào, khi xoa vào tay, ngửi hít vào phổi dễ gây ngộ độc.

Ngoài ra, theo PGS cồn chỉ có tác dụng sát khuẩn khi pha đúng tỉ lệ từ 65 - 70 độ. Nếu không pha đúng tỉ lệ, sẽ không có tác dụng diệt khuẩn, bôi như không.

Vì thế, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo lựa chọn những thương hiệu uy tín, có độ tin cậy cao, nguồn cung chính thống, rõ ràng; cân nhắc với nhãn hiệu chưa được kiểm chứng.


 BSCK Trần Thị Kim Loan: Nước sát khuẩn không đảm bảo có 1 số hoá chất có khả năng gây dị ứng tại chỗ, viêm da tiếp xúc, gây ngứa, bong da, nhất là với trẻ con. 

Trong khi đó, BSCK Trần Thị Kim Loan, Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết nước rửa tay không rõ nguồn gốc sẽ không hoặc có khả năng sát khuẩn rất ít vì không ai kiểm soát được thành phần trong đó. Không chỉ vậy, sử dụng những loại nước rửa tay này còn làm tăng tâm lý chủ quan của mọi người.

Theo BS, thành phần chính của nước rửa tay khô chính là cồn, và những chất oxy. Những thành phần oxy hoá không được phép đưa vào tiêu hoá.

Trong nước sát khuẩn không đảm bảo sẽ không kiểm soát được thành phần trong đó, có 1 số hoá chất có khả năng gây dị ứng tại chỗ, viêm da tiếp xúc, gây ngứa, bong da, nhất là với trẻ con. Có thể có thành phần độc hại bắn vào mắt, mũi. Có 1 số thành phần không được cho vào đường tiêu hoá, chưa kể biến chứng xa nếu dùng lâu dùng nhiều có thể gây rối loạn về nội tiết, gây ung thư.

Theo BS Kim Loan, người dân nên chọn các loại nước rửa tay khô ở những cơ sở sản xuất về dược phẩm, đảm bảo về mặt pháp lý pháp luật, tốt nhất rửa tay bằng xà phòng, trừ phi bất khả kháng như đi ra ngoài hay trên ô tô mới dùng nước rửa tay đó. Rửa tay bằng xà phòng vừa sát khuẩn vừa không hại da tay.

 

Phạm Lý
Theo Đời sống Plus/GĐVN //