Trong 30 giây, Hà Nội có thể thu được bao nhiêu tiền phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh?
Chỉ trong 30 giây vào giờ cao điểm trên trục đường Tố Lữu - Lê Văn Lương (Hà Nội), PV đã ghi nhận rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh.
Việc Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa từ ngày 1/1/2017 nhưng chưa có phương án xử lý ùn tắc giao thông đang khiến nhiều người dân lo ngại. Theo đó, nhiều người tham gia giao thông hoang mang khi hay tin Hà Nội sẽ cấm xe trên một số tuyến đường theo khung giờ, cấm rẽ trái, rẽ phải,...
Trong đó, không ít ý kiến tỏ ý lo lắng khi tham gia giao thông trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương. Bởi nhiều điểm cấm như vậy kèm theo tuyến đường này lại thường xuyên là “điểm đen” về ùn tắc giao thông sẽ gây khó khăn cho các phương tiện khác khi phải nhường đường cho xe buýt nhanh.
Xử phạt các phương tiện ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh
Theo Sở GTVT Hà Nội, để vận hành tuyến buýt nhanh được đảm bảo, các phương tiện khác nếu chạy vào đường ưu tiên của của tuyến buýt nhanh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Được biết, trên tuyến buýt nhanh có hệ thống camera giám sát, nên ngoài tổ chức hướng dẫn thông qua lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, Hà Nội sẽ kết hợp xử lý tại hiện trường và phạt nguội các phương tiện vi phạm.
Do vậy, tại các đoạn có làn đường riêng, vạch sơn liền, các phương tiện khác khi đi vào sẽ bị phạt. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông, nếu người điều khiển ô tô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Đối với phương tiện xe máy cố tình lấn làn xe buýt nhanh có thể bị CSGT xử phạt đến từ 300.000 - 400.000 đồng.
Theo quan sát của PV Đời Sống Plus, sáng ngày 27/12 trên trục đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, vào giờ cao điểm tất cả các làn đường dành cho xe buýt nhanh trên trục giao thông này đều kín xe máy, ô tô.
Tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương ùn tắc kéo dài khiến các phương tiện giao thông lấn làn buýt nhanh
Các phương tiện xe máy, ô tô chen nhau đi vào đường dành cho xe buýt nhanh. Thậm chí, đường đông nên xe máy phải luồn lách lên vỉa hè để di chuyển. Từ thực tế trên, PV Đời Sống Plus đã có cuộc khảo sát trên tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương nơi tuyến buýt nhanh đi qua.
Theo đó, PV đã đặt máy quay trong vòng 30 giây tại đường Tố Hữu (đoạn ngay cạnh nhà chờ Vạn Phúc) vào giờ cao điểm. Chỉ trong 30 giây ngắn ngủi, PV quan sát thấy có khoảng 7 xe máy, 15 ô tô lấn làn xe buýt nhanh. Chưa kể các phương tiện giao thông khác còn đang bị ùn tắc kéo dài phía dưới.
Như vậy, 30 giây trên có khoảng 22 phương tiện vi phạm và có thể bị phạt nguội. Ước tính xử phạt theo Nghị định 46 thì số tổng số phương tiện xe máy và ô tô bị xử phạt khoảng 17.800.00 đồng.
Tương tự, khoảng hơn 9h sáng cùng ngày, PV di chuyển lên điểm chờ xe buýt trên đường Lương Thế Vinh. Tại đây, PV cũng đặt máy quay khoảng 30 giây, lúc này mật độ giao thông đã hết ùn tắc.
Chỉ cần 30 giây, Hà Nội sẽ thu được 17 triệu đồng tiền phạt do ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh
Thế nhưng, số phương tiện xe máy, ô tô có thể bị phạt nguội ở tuyến đường này vẫn lên đến 27 phương tiện chỉ trong 30 giây. Trong đó, xe máy là 21 chiếc còn ô tô là 7 phương tiện. Tổng mức xử phạt rơi vào khoảng 15.400.000 đồng.
Do vậy, chỉ mới 30 giây đặt máy quay, chúng ta có thể thấy được lượng phương tiện tham gia giao thông vi phạm vào làn xe buýt nhanh có khoảng bao nhiêu xe và bị xử phạt bao nhiêu tiền.
Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông cũng như sự thông suốt của các phương tiện trên các tuyến đường buýt nhanh đi qua, Hà Nội cần có phương án tổ chức giao thông hợp lý, tránh tình trạng khi tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động lại rơi vào tình trạng “vỡ trận” trong trường hợp áp dụng quy định cấm các phương tiện trên một số tuyến đường dành cho buýt nhanh.