Cảnh báo những hệ lụy khi bị ợ hơi nhiều

23-10-2024 12:16:46

Ợ hơi nhiều không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe. Tìm hiểu về nguyên nhân, tác động và các phương pháp khắc phục tình trạng ợ hơi nhiều.

Ợ hơi nhiều do đâu và làm sao để hết

MỤC LỤC: 
Nguyên nhân gây ợ hơi nhiều
Ợ hơi nhiều gây ra vấn đề gì?
Phòng ngừa ợ hơi nhiều
Cách khắc phục tình trạng ợ hơi nhiều
Điều trị ợ hơi nhiều bằng Thuốc Dạ dày từ thảo dược

Nguyên nhân gây ợ hơi nhiều

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng ợ hơi nhiều. Bệnh lý dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản (GERD), viêm loét dạ dày là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ợ hơi nhiều. Trong các bệnh lý này, acid dạ dày trào ngược lên thực quản. Khi đó, cơ thể phản ứng bằng cách tăng tiết nước bọt và nuốt nhiều hơn để trung hòa acid. Quá trình này thường kèm theo việc nuốt không khí, dẫn đến tình trạng ợ hơi nhiều. Hơn nữa, áp lực tăng lên trong dạ dày do trào ngược cũng có thể đẩy không khí lên, gây ra ợ hơi.

Ngoài ra, thói quen ăn uống đóng vai trò quan trọng, bao gồm việc ăn quá nhanh, nói chuyện trong khi ăn, uống đồ uống có ga hoặc ăn các thực phẩm dễ gây đầy hơi như xôi nếp, đậu, bắp cải, hành tây. Thói quen sinh hoạt như hút thuốc lá, stress và lo âu cũng là những nguyên nhân gây ợ hơi nhiều phổ biến. Ngoài ra, tình trạng mang thai hoặc sử dụng một số loại thuốc như thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs, thuốc corticoid cũng có thể làm tăng tần suất ợ hơi.

Bệnh dạ dày là nguyên nhân phổ biến gây ợ hơi nhiều

Ợ hơi nhiều gây ra vấn đề gì?

Ợ hơi nhiều hoặc ợ hơi ợ chua xảy ra quá thường xuyên có thể gây ra một số tác động tiêu cực. 
Về mặt tâm lý và xã hội, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và có thể dẫn đến lo lắng về sức khỏe. 
Về mặt sức khỏe, ợ hơi nhiều không chỉ là một triệu chứng khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản, tình trạng ợ hơi thường xuyên có thể đi kèm với cảm giác đau, nóng rát, khó nuốt và thậm chí đau ngực. 
Lâu dài, trào ngược acid có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm thực quản hoặc thậm chí là Barrett's esophagus - một tình trạng tiền ung thư.

Ợ hơi ợ chua tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe

Phòng ngừa ợ hơi nhiều

Để phòng ngừa tình trạng ợ hơi nhiều, đặc biệt là khi liên quan đến bệnh lý dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, tăng cường rau xanh và trái cây, đồng thời hạn chế thực phẩm cay nóng, chua, tanh, béo, đồ nếp, cà phê và đồ uống có ga, có cồn.
Duy trì lối sống lành mạnh cũng góp phần quan trọng, bao gồm việc tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý và quản lý stress hiệu quả. Cuối cùng, thực hành thói quen ăn uống tốt như ăn từ từ và nhai kỹ, tránh nói chuyện khi ăn và không nằm ngay sau khi ăn cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng ợ hơi nhiều.

Một số loại thực phẩm gây ợ hơi nhiều cần tránh

Cách khắc phục tình trạng ợ hơi nhiều

Khi bị ợ hơi nhiều, việc kiểm soát chế độ ăn uống và duy trì thói quen sinh hoạt khoa học là hết sức cần thiết. Có một số mẹo giảm ợ hơi nhiều như nâng cao đầu giường khi ngủ và tránh nằm ngay sau khi ăn có thể giúp giảm trào ngược và ợ hơi. Tuy nhiên, các biện pháp này có thể không hoặc ít hiệu quả với các trường hợp ợ hơi nhiều, nặng.
Trong trường hợp liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản hoặc viêm loét dạ dày, các biện pháp y tế có thể cần thiết. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc trung hòa acid dạ dày, thuốc ức chế bơm proton (PPI) hoặc thuốc kháng histamin để giảm sản xuất acid dạ dày. Trong một số trường hợp, can thiệp phẫu thuật có thể được cân nhắc.
Ngoài ra, một số phương pháp tự nhiên cũng có thể hỗ trợ, như uống trà gừng hoặc trà bạc hà để hỗ trợ tiêu hóa, hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng sau bữa ăn để kích thích tiêu hóa.

Điều trị ợ hơi nhiều bằng Thuốc Dạ dày từ thảo dược

Đông y có bài thuốc trị ợ hơi ợ chua, trào ngược dạ dày hiệu quả, với sự phối hợp của các vị thuốc như Bán hạ, Cam thảo, Chè dây, Can khương, Hương phụ, Khương hoàng, Mộc hương, Trần bì, …
Sự kết hợp của các vị thuốc này giúp bài thuốc có tác dụng hành khí, hòa vị, tán hàn, chỉ thống, điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đầy hơi, ợ chua, cảm giác khó chịu ở dạ dày, …
Hiện nay, bài thuốc này đã được chuyển giao sản xuất tại nhà máy dược phẩm hiện đại chuẩn GMP-WHO, tạo nên Thuốc Dạ dày Đông y dạng viên nén tiện dụng.
Thuốc Dạ dày Đông y dạng viên nén hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, người bị ợ hơi nhiều do bệnh dạ dày có thể tham khảo sử dụng.

Sản xuất từ dược liệu, tại nhà máy đạt GMP-WHO, thuốc DẠ DÀY NHẤT NHẤT

Điều trị:
● Viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị.
● Rối loạn tiêu hóa, ăn chậm tiêu, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, sôi bụng, ợ hơi, ợ chua.
Thành phần: (cho 1 viên nén bao phim)
370mg cao khô hỗn hợp tương đương với: Bán hạ 270mg, Cam thảo (Radix et Rhizoma Glycyrrhizae) 630mg, Chè dây (Folium Ampelopsis) 945mg, Can khương (Rhizoma Zingiberis) 360mg, Hương phụ (Rhizoma Cyperi) 720mg, Khương hoàng (Rhizoma Curcumae longae) 720mg, Mộc hương (Radix Saussurea lappae) 45mg, Trần bì (Percicarpium Citri reticulatae perenne) 90mg. Tá dược vừa đủ 1 viên
Tác dụng:
Hành khí, hòa vị, tán hàn, chỉ thống.
Chỉ định:
- Điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị, ăn không tiêu, đầy hơi, ợ chua, cảm giác khó chịu ở dạ dày.
- Điều trị rối loạn tiêu hóa, sôi bụng, chướng bụng, ăn uống chậm tiêu, ăn không ngon.
Cách dùng, liều dùng: 
Nên uống vào lúc đói. 
Người lớn và trẻ em từ 15 tuổi trở lên: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên. 
Trẻ em dưới 15 tuổi: theo chỉ định của bác sĩ. 
 
Chống chỉ định: Trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao, loét dạ dày thể nhiệt, rối loạn tiêu hóa thể nhiệt, viêm dạ dày do HP, người thể nhiệt. 
 
Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
 
Sản xuất tại: Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất
Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Điện thoại: 1800.6689 (miễn phí). Fax: (0272) 3817337
 
Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc: 18e/2023/XNQC/YDCT
 
ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG 
Dạ Dày Nhất Nhất là thuốc điều trị, không phải là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

 

DS Nguyễn Lụa
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //