Tin ác mộng: Sắp tới Fanpage muốn xuất hiện trên News Feed người dùng buộc phải trả tiền
Trong thời gian tới, nhiều khả năng Facebook sẽ không còn cho phép những bài đăng của fanpage hiện liên News Feed người dùng. Thay vào đó phải bỏ tiền để tăng tương tác cho trang của mình
Ngày 23/10, nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về một thử nghiệm mới của Facebook mang tính chất “lịch sử” mà theo đó có thể “giết chết” hàng loạt các trang tin nhỏ cũng như fanpage đang hoạt động trên nền tảng này.
Cụ thể, Facebook ra mắt 2 News Feed (Bảng tin), một là News Feed bình thường như chúng ta vẫn sử dụng, hai là Explore (chuyên để hiện thị các tin liên quan mà người dùng có thể quan tâm).
Sự điều chuyển này được xem như đòn đánh “chí mạng” vào cộng đồng phát triển Page trên Facebook, vốn đang ngày càng “nghẹt thở” bởi những hoạt động giảm lượt tiếp cận các bài viết trên Page suốt những năm qua.
Tuy nhiên, sự việc này chỉ thử nghiệm tại 6 quốc gia có ít người sử dụng Facebook gồm Slovakia, Sri Lanka, Serbia, Bolivia, Guatemala và Cam-pu-chia. Facebook cũng chia sẻ không phát triển kế hoạch này trên toàn cầu nhưng sự thay đổi này khiến không ít người lo ngại về tham vọng tăng danh thu quảng cáo từ Fcebook.
Nếu được thực hiện rộng rãi, thì đây quả thực là một cơn ác mộng đối với các Page Facebook, và hành động này sẽ trở thành một chiến trường “ai giầu hơn kẻ đó thắng”.
Tức là News Feed giờ đây không còn là sân chơi tự do cho các Fanpage nữa mà đã trở thành chiến trường “pay to play” - có tiền mới được đăng bài, buộc họ phải “mở hầu bao” nếu muốn trở lại với News Feed quen thuộc.
Kể từ khi các trang phương tiện truyền thông phát triển trên Facebook thì đây đúng là một thay đổi lớn và bất ngờ.
Để làm được điều này, trước đây các công ty chỉ cần thuê một số nhân viên quản lý truyền thông xã hội và để họ sáng tạo cũng như chia sẻ những nội dung “hot” mà không cần trả thêm một khoản phí nào cả.
Nhưng giờ đây điều đó có thể bị thay đổi hoàn toàn. Tham vọng thu về được nhiều lợi nhuận hơn từ quảng cáo của Facebook sẽ là cơn ác mộng thực sự đối với đội ngũ admin và công ty quản lý các trang mạng xã hội.
Quyết định thay đổi của Facebook nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng, nhưng lại khiến các Fanpage không hề vui.