Bộ GD&ĐT đề xuất hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học
Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, học sinh tiểu học sẽ được hướng nghiệp, tư vấn việc làm và tìm hiểu về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp từ bậc tiểu học.
Báo Vnexpress đưa tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo thông tư hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Công tác hướng nghiệp sẽ được thực hiện từ tiểu học đến đại học.
Theo đó, ở bậc tiểu học, học sinh sẽ được học nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội. Nhà trường hướng dẫn học sinh tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và lớp học.
Các em sẽ được rèn luyện, bồi dưỡng các kỹ năng cơ bản như quản lý bản thân, xã hội, tìm hiểu gia đình, cộng đồng. Học sinh có năng khiếu sẽ được lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển.
Để thực hiện nội dung trên, các trường tiểu học có thể tích hợp, lồng ghép vào môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức cho học sinh tìm hiểu qua tài liệu giáo dục hướng nghiệp, nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng ít nhất một lần trong năm học. Các trường tư vấn, đánh giá năng khiếu thông qua quá trình học tập, rèn luyện và bài kiểm tra, đánh giá năng lực.
Về công tác hỗ trợ khởi nghiệp, cấp tiểu học được yêu cầu tuyên truyền, giáo dục học sinh sớm nhận biết được vai trò, tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong học tập, rèn luyện. Học sinh được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản về đổi mới sáng tạo gồm các nhóm: Công dân tích cực; Đổi mới sáng tạo; Công nghệ; Tư duy tài chính.
Ảnh minh họa
Nhà trường hướng dẫn học sinh sử dụng các kỹ năng đổi mới sáng tạo trong học tập, rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực bản thân và vận dụng trong học tập, hoạt động trải nghiệm, hoạt động cộng đồng phù hợp nhận thức, hiểu biết của học sinh.
Được biết, đã lấy ý kiến được một tháng, dự thảo nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng việc hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học là quá sớm, không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định nên hướng nghiệp càng sớm càng tốt.
Trước ý kiến cho rằng việc hướng nghiệp từ cấp tiểu học sẽ khiến học sinh học "nặng" hơn, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Công tác chính trị và học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin trên Vnexpress, hoạt động này không ảnh hưởng đến khung chương trình của các trường.
Dự thảo thông tư quy định rõ nhiệm vụ, hình thức thực hiện đối với mỗi cấp học. Chẳng hạn ở cấp tiểu học, các hoạt động đều chỉ ở mức độ sơ khai, đơn giản, chủ yếu để nhận diện năng lực bản thân, phát hiện sở trường để phát huy và điều chỉnh, giảm thiểu sở đoản.
Hướng nghiệp, tư vấn việc làm ở bậc tiểu học còn trực tiếp giúp công tác phân luồng của THCS tốt hơn. "Hướng nghiệp, tư vấn việc làm tốt sẽ cân đối được ngành nghề trong xã hội tốt hơn", ông Linh nói. Dự thảo thông tư sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 11/11.