Báo động số ca sốt xuất huyết tăng mạnh ở Thành phố Hồ Chí Minh

27-04-2022 16:55:27

Số ca mắc sốt xuất huyết của năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh đang gia tăng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, 2021.


Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng. Ảnh: Việt Dũng.

Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết, đáng báo động hiện nay là số ca sốt xuất huyết tăng mạnh, đến tuần thứ 15 của năm 2022 đã ghi nhận 4.500 ca.

Trước đó, năm 2019 là năm dịch sốt xuất huyết bùng phát dữ dội thì số ca mắc cùng kỳ cũng không tăng cao đến vậy.

Các chuyên gia lo ngại năm nay dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát dữ dội ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện đã có 2 ca tử vong, gồm một trẻ em và một phụ nữ mang thai.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng 3/2022 đến nay, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 – 100 ca bệnh mắc sốt xuất huyết, trong số này có 15% trường hợp phải nhập viện điều trị ở cả trẻ em và người lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiếp nhận 47 ca sốt xuất huyết trẻ em và 283 ca người lớn.

Hiện tại các khoa của bệnh viện đang điều trị khoảng 80-100 ca mắc sốt xuất huyết (cả trẻ em và người lớn), trong đó có những ca mắc sốt xuất huyết rất nặng.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, số trẻ mắc sốt xuất huyết nặng phải nhập viện tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện trong thời gian gần đây tăng gấp 2 - 2,5 lần so với thời điểm trước đó; số ca nặng chiếm khoảng 10 -15%. Trẻ nhập viện nặng thường rơi vào nhóm 5 -14 tuổi. Hiện tại khu Hồi sức khoa Nhiễm đang có 3 trường hợp phải thở máy, trong đó có 2 ca đang lọc máu.

Thời điểm năm ngoái có thể rơi vào dịch Covid-19 nên tỷ lệ trẻ bị sốt xuất huyết ít, nhưng năm nay bắt đầu với mùa mưa sớm thì thấy dịch bệnh bùng lên. Điều đáng tiếc là đã có trẻ tử vong do bị sốt xuất huyết nặng, nhập viện nhi đã bị sốc và tổn thương đa cơ quan.

Còn theo PGS. TS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, số ca sốt xuất huyết đến khám và nhập viện tại bệnh viện tăng 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hai tuần đầu tháng 4, số ca nhập viện cũng tăng, nhất là các trường hợp sốt xuất huyết nặng.

Trong nửa đầu tháng 4, khoa đã tiếp nhận trên 10 ca sốt xuất huyết nặng có sốc, tổn thương các cơ quan, thậm chí có ca ngưng thở, ngưng tim trước nhập viện.

Các trường hợp mắc sốt xuất huyết nặng đa số do nhập viện trễ. Nguyên nhân nhập viện trễ có thể do dịch Covid-19 nên người dân quên đi bệnh sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm thường gặp. Ngoài ra, tâm lý còn sợ Covid-19 nên các phụ huynh ngại đưa trẻ đến khám tại bệnh viện.

Phạm Hiền
Theo Giáo dục & Thời đại //