9 cách trị cảm cúm tại nhà hiệu quả cao

18-07-2024 06:40:42

Cảm cúm với những triệu chứng đau đầu, sổ mũi, viêm họng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Tìm hiểu một số cách trị cảm cúm tại nhà giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

Tìm hiểu các cách trị cảm cúm tại nhà

MỤC LỤC:
Bệnh cảm cúm là gì?
Các cách trị cảm cúm tại nhà nên thực hiện ngay

Bệnh cảm cúm là gì?

Cảm cúm là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến, thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Trẻ nhỏ, người già và những người có sức đề kháng kém là những đối tượng dễ mắc bệnh cảm cúm nhất.

Cảm cúm gây ra nhiều triệu chứng phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động sinh hoạt hằng của của người bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cách phòng ngừa bệnh cảm cúm một cách tuyệt đối.

Các biện pháp phòng ngừa hiện có đều hướng đến tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, xây dựng lối sống khoa học, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh.

Cảm cúm là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến

Các cách trị cảm cúm tại nhà nên thực hiện ngay

Đa số các trường hợp cúm không gây nhiều biến chứng nguy hiểm, người bệnh có thể duy trì cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh có thể gây khó chịu, mệt mỏi kéo dài cho người bệnh. Điều trị đúng cách có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, người bệnh mau phục hồi sức khỏe hơn.

Dưới đây là một số cách trị cảm cúm tại nhà hiệu quả:

1. Xông giải cảm

Bạn có thể áp dụng phương pháp xông giải cảm với các thảo dược có tác dụng trừ phong hàn, sát khuẩn, chống viêm như lá tre, lá sả, lá bưởi, tía tô, ngải cứu, hương nhu, kinh giới, bạc hà mỗi thứ 10 – 20g hoặc một nắm to. Tất cả các loại lá đem nhặt rồi rửa sạch, cho vào nồi lớn (trừ bạc hà) đổ nước xâm xấp nước, đun sôi khoảng 10 phút. Trước khi xông thì cho bạc hà, 1 nắm muối tinh vào nồi đun tiếp 1-2 phút, múc 1 bát nhỏ ra để riêng.

Chọn nơi thật kín gió, cởi quần áo, trùm chăn kín đầu, từ từ mở nồi nước lá để cơ thể thích nghi với nhiệt độ, xông trong 5 – 10 phút. Sau đó lấy nước trong nồi xông đã nguội tắm nhanh rồi lau khô người, mặc quần áo, uống nước xông trong bát đã để riêng, rồi lên giường đắp chăn nằm nghỉ.

Lưu ý: Phương pháp này không phù hợp áp dụng cho người ra nhiều mồ hôi, bị mất nước, mất máu nhiều, hay chóng mặt, mắc bệnh ngoài da, người bệnh nặng mới ốm dậy, người bệnh huyết áp cao, tim mạch, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 12 tuổi, người không điều khiển được hành vi.

2. Súc miệng với nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có tác dụng diệt khuẩn và sát trùng. Súc miệng bằng nước muối sinh lý khi bị cúm còn giúp loại bỏ chất nhầy tích tụ sau cổ họng đặc biệt là khi thực hiện động tác ngửa cổ súc miệng.

Kiên trì súc nước muối trong nhiều ngày liên tiếp giúp giảm nhanh các triệu chứng đau họng, rát cổ, viêm nhiễm cổ họng.

3. Vệ sinh mũi thường xuyên

Để giảm bớt các tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi nhằm giảm nguy cơ dẫn tới nhiễm trùng xoang, người bệnh nên rửa mũi thường xuyên. Xịt mũi rửa mũi cũng sẽ giúp vệ sinh sạch sẽ khoang mũi, đường mũi được thông thoáng, hít thở dễ dàng hơn.

Có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh mũi để xịt và rửa mũi.

Khi vệ sinh mũi cho trẻ, nên kết hợp với tăm bông hoặc khăn lông mềm nhẹ nhàng thấm các chất dịch nhầy chảy ra, rồi lau khô sạch.

4. Dùng tinh dầu thảo dược

Một số loại tinh dầu có thể giúp ức chế, tiêu diệt một số loại virus, vi khuẩn nên cũng là cách trị cảm cúm tại nhà hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy, tinh dầu tràm có thể giúp chống lại virus cúm bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn tốc độ nhân lên của virus. Tinh dầu tràm phát huy hiệu quả tốt nhất khi được dùng trong 2 giờ đầu sau nhiễm trùng.

Ngoài tinh dầu tràm, các loại tinh dầu thực vật và thảo dược khác có thể hoạt động như thuốc kháng sinh tự nhiên và thuốc kháng virus, bao gồm: dầu quế, tinh dầu bạc hà, dầu bạch đàn, dầu phong lữ...

Khuếch tán tinh dầu vào không khí bằng máy khuếch tán có thể giúp chống lại một số loại virus, vi khuẩn. Lưu ý rằng, liệu pháp hương thơm có thể ảnh hưởng đến trẻ em, phụ nữ mang thai và vật nuôi.

Một số loại tinh dầu có khả năng chống virus, vi khuẩn

5. Uống nước gừng nóng

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm nóng có tác dụng trừ phong hàn, làm ấm phế và cơ thể giúp giải cảm hiệu quả. Đặc biệt, gừng còn chứa gingerol và shogaol có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm.

Bạn chỉ cần hãm vài lát gừng cùng ít đường phèn hoặc mật ong và uống khi ấm. Uống nước gừng 3 lần ngày sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng cảm cúm mà không cần dùng đến các loại thuốc kháng sinh.

Uống trà gừng giúp giảm các triệu chứng cảm cúm

6. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có thể rút ngắn thời gian cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Nghiên cứu được thực hiện bởi PGS Jennifer Hunter, Viện Nghiên cứu Sức khỏe NICM tại Đại học Western Sydney, trên 5.400 người trưởng thành tham gia. Các nhà khoa học nhận thấy, so với giả dược người dùng viên ngậm kẽm hoặc thuốc xịt mũi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và ngừa các triệu chứng cảm cúm nghiêm trọng.

Một số thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như:

Các loại thịt: điển hình như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn… Khẩu phần 100gram thịt bò xay sống chứa 4,8mg kẽm, chiếm 44% giá trị hàng ngày. Ngoài ra lượng thịt này còn cung cấp 176 calo, 20 gam protein và 10 gam chất béo và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác;
Động vật có vỏ: như hàu, cua, sò… chứa nhiều kẽm, ít calo và lành mạnh.
Các loại ngũ cốc: như hạt bí, vừng, hạt lanh, đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân… có chứa nhiều kẽm, chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. 

Các thực phẩm giàu kẽm tốt cho sức khỏe

7. Bổ sung trái cây tươi giàu vitamin C

Có nhiều loại trái cây giàu vitamin C có khả năng chống viêm, kháng virus và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Thêm vào đó, những trái cây thuộc họ cam quýt chứa flavonoid giúp gia tăng tốc độ phục hồi khi bạn đang bị ốm.

Do đó, khi bị cảm cúm, bạn nên lựa chọn ưu tiên những loại trái cây tươi chứa nhiều vitamin C và có hàm lượng nước cao như cam, bưởi, chanh, nho... để tăng cường quá trình hồi phục. Bạn có thể làm nước ép, sinh tố, kết hợp trong món salad hoặc dùng chung với sữa chua hoặc bột yến mạch cho bữa sáng. Điều này sẽ giúp bạn đánh bại bệnh cảm cúm một cách nhanh chóng hơn.

8. Dùng máy tạo độ ẩm

Môi trường không khí khô thuận lợi cho việc sinh sống của virus cảm cúm. Điều này khiến chúng lây lan dễ dàng hơn. Đặc biệt vào mùa lạnh, không khí ngoài trời lạnh, khô, độ ẩm sẽ bị giảm, việc sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương hoặc máy làm hơi nước có thể làm ẩm không khí giúp người bệnh giảm các triệu chứng nghẹt mũi, đau họng.

Không nên sử dụng máy dạng sương mù ấm, vì chúng có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

9. Nghỉ ngơi

Trong quá trình điều trị cúm tại nhà, bệnh nhân nên giảm tối đa lượng công việc nặng hay phải đi lại ngoài trời nhiều. Thay vào đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn.

Hãy chú ý lắng nghe cơ thể. Nếu cảm thấy mệt mỏi, không muốn tập thể dục thì đừng quá gắng sức.

Đừng cố giải quyết những công việc hàng ngày khi triệu chứng cúm đang trầm trọng. Nghỉ ngơi cũng là cách hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Bên cạnh đó, đừng thức quá khuya, hãy ngủ đủ giấc. Chu kỳ giấc ngủ hợp lý là “chìa khóa” để hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm cả khi bệnh và khi khỏe mạnh.

Thực hiện một số cách trị cảm cúm tại nhà như kể trên sẽ giúp giảm các triệu chứng nhanh chóng.

Ngoài các biện pháp trên, người bị cảm có thể tham khảo sử dụng Thuốc giải cảm Đông y dạng viên nén bào chế từ các thảo dược như cam thảo, hương phụ, phòng phong, sinh khương, tía tô, trần bì, kinh giới, mạn kinh tử, tần giao, xuyên khung…

Thuốc giải cảm Đông y dạng viên nén điều trị các trường hợp cảm mạo tứ thời với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ho, đau nhức mỏi cơ thể, sốt nhẹ.

Thuốc giải cảm Đông y dạng viên nén hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo sử dụng.

Sản xuất từ dược liệu, tại nhà máy đạt GMP-WHO GIẢI CẢM NHẤT NHẤT

Điều trị các trường hợp cảm mạo tứ thời với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ho, đau nhức mỏi cơ thể, sốt nhẹ.

Thành phần:
(cho một viên nén bao phim): 460 mg cao khô hỗn hợp dược liệu tương đương:
Cam thảo (Radix et Rhizoma Glycyrrhizae) 230,4 mg
Hương phụ (Rhizoma Cyperi) 494 mg
Phòng phong (Radix Saposhnikoviae divaricatae) 329,2 mg
Sinh khương (Rhizoma Zingiberis Recens) 806,4 mg
Tía tô (Folium Perillae frutescensis) 494 mg
Trần bì (Pericarpium Citri reticulatae perenne) 494 mg
Kinh giới (Herba Elsholtziae ciliatae) 329,2 mg
Mạn kinh tử (Fructus Viticis trifoliate) 329,2 mg
Tần giao (Radix Gentianae) 329,2 mg
Xuyên khung (Rhizoma Ligustici wallichii) 164,4 mg
Tá dược vừa đủ 1 viên.

Tác dụng - Chỉ định:
Tác dụng: phát tán phong hàn.

Chỉ định:
Dùng để điều trị các trường hợp cảm mạo tứ thời với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ho, đau nhức mỏi cơ thể, sốt nhẹ.

Liều dùng, cách dùng:
- Người lớn: Ngày uống 02 lần, mỗi lần 02 viên.
- Trẻ em từ 30 tháng tuổi trở lên: Ngày uống 02 lần, mỗi lần 01 viên.

Sản xuất tại:
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT.
Cụm CN Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An.
 
Điện thoại: 1800 6689 (Trong giờ hành chính) Fax: 0272 3817337
 
Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc: 13e/2023/XNQC/YDCT

 

BS Hoàng Hậu
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //