14 năm trước, Phó phòng CSGT Đồng Nai Võ Đình Thường bị kỷ luật vì những sai phạm gì?
14 năm trước, ông Võ Đình Thường đã bị kỷ luật cho ra khỏi lực lượng CSGT vì chỉ đạo thuộc cấp "nhanh tay lẹ mắt, phải gọn gàng" khi ăn tiền ôtô lưu thông và "đừng để bị gài máy ghi âm, chụp hình".
Liên quan đến nghi án Phó phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai Võ Đình Thường là Đại uý Võ Đình Thường từng bị kỷ luật trong vụ “mãi lộ” xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây cách đây 14 năm, trao đổi với báo chí, ông Thường xác nhận 14 năm trước, ông giữ chức Trưởng trạm CSGT Dầu Giây sau đó bị cách chức, luân chuyển công tác.
"Năm 2003, lúc đó Đội CSGT Dầu Giây bị báo chí phản ánh tiêu cực nên tôi và nhiều cán bộ chiến sĩ khác bị xử lý kỷ luật. Cá nhân tôi bị cách chức, không cho làm CSGT và đưa về làm lính ở phòng cảnh sát trật tự-hành chính (PC 64).
Sau thời gian sửa chữa lỗi lầm, tôi được xóa án kỷ luật. Năm 2005, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã bố trí tôi làm đội trưởng đội cảnh sát 113 (PC 64) kéo dài đến năm 2010. Sau đó tổ chức điều động, bổ nhiệm tôi làm phó phòng cảnh sát môi trường. Đến giữa năm 2015, ban giám đốc luân chuyển tôi qua làm phó phòng cảnh sát giao thông đến nay" - ông Thường nói trên báo Tuổi trẻ.
Ông Thường cũng cho biết, sự việc trong quá khứ của bản thân bị nhắc lại gần đây đã làm ảnh hưởng đến gia đình mình.
"Quá trình phấn đấu lâu dài, tôi kinh qua nhiều vị trí bằng sự nỗ lực phấn đấu của bản thân" - ông Thường cho biết và bày tỏ trên báo Người Lao động "Cuộc đời ai cũng sai lầm, có người tù tội họ cũng đã làm lại tốt cuộc đời. Chuyện tin đồn mấy hôm nay khiến tôi buồn lắm".
"Nếu hiện tại tôi bị sai phạm và nhắc lại quá khứ cho thấy tôi vi phạm có hệ thống thì chẳng sao. Nhưng tôi đang làm tốt, phấn đấu tốt, vậy mà..."- ông Thường nói.
Trước đó, như tin đã đưa, ngày 18/10, Thượng tá Võ Đình Thường đã ký giấy mời 20 tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Biên Hoà trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Trung Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai) lên trụ sở làm việc. Tuy nhiên, khi nhận được giấy mời, nhiều người phát hiện về sự trùng hợp đến bất thường của cái tên Võ Đình Thường. Dư luận đặt nghi vấn, Thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai, người ký giấy mời các tài xế đến làm việc chính là Đại uý Võ Đình Thường từng bị kỷ luật trong vụ “mãi lộ” xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây cách đây 14 năm?
Lật lại từng trang trong quá khứ của báo Pháp Luật TP.HCM - đơn vị đã có tuyến bài điều tra về vụ việc này, mới thấy được sự kỳ công của nhóm phóng viên.
Mở đầu đoạn ghi âm buổi giao ban ngày 16/6/2003 của Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Dầu Giây thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai, Đại úy trạm trưởng Võ Đình Thường nói: “Tôi đi ngang, thấy các anh trưng dụng mấy thằng xe ôm? Cấm tuyệt đối, tụi nó không tin được”. Đại úy ám chỉ việc một số CSGT móc ngoặc dùng lái xe ôm làm "cò". Khi có xe bị chặn giữ, "cò" đến thương lượng để chung chi tiền cho CSGT giải phóng xe.
Ông Thường phân tích: “Làm bao nhiêu tiền, nó (lái xe ôm) đứng kế bên biết hết. Vừa rồi giám đốc chỉ đạo hình sự theo dõi mấy thằng xe ôm. "Cò" bị bắt là dính tới anh em mình”.
“Làm lâu năm trong nghề phải biết kinh nghiệm. Làm sao phải nhanh tay lẹ mắt, phải gọn gàng. Chứ làm mà ai liếc vô cũng biết thì yếu quá. Làm thế báo nó chụp vô là thấy liền... Phức tạp lắm đâu phải đơn giản. Báo chí nó nhao lên rồi, mai mốt Thanh tra Bộ, rồi đoàn này đoàn kia đi kiểm tra...”, ông Thường nhắc nhở.
Sau phần phát biểu của đại úy Thường, trạm phó Khanh phổ biến tính thần họp giao ban chỉ huy các trạm tại Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai thứ Sáu tuần trước. Ông Khanh nói: “Hôm đó đồng chí Hùng (trung tá Huỳnh Bảo Hùng, Trưởng phòng) phát biểu, rồi đồng chí Kim (thượng tá Nguyễn Xuân Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh) phát triển thêm. Đồng chí Hùng nói thẳng là các anh ra đường chỉ lo cái túi của mình. Việc chung thì không chịu lo, chỉ lập được mấy cái biên bản rồi sau đó là thôi chứ không có tuần tra...”.
Ông Khanh nhắc toàn trạm: “Tinh thần chúng ta đi làm, cái công là cơ bản trước, rồi mới tới cái việc riêng”. Về tình trạng cạnh tranh trong kinh doanh vận tải, ông Khanh nói: “Vấn đề tuần tra của chúng ta thì kết quả nhìn chung là xử lý phương tiện không nghiêm. Chúng ta chỉ xử lý mấy chiếc xe cô đơn (xe không được bảo kê) mà không tập trung xử lý xe chở quá khổ, quá tải... Tôi nhắc rồi nhưng lát sau chứng nào tật đó. Đụng một cái là đút tay vào túi. Ít ra người ta cũng phải ngó trước ngó sau xem có ai hoặc xe cộ không. Chứ cứ cầm được mười hay hai chục ngàn đồng bạc là đút tọt ngay vào túi...”.
Đại úy Thường dặn: “Với báo chí, các anh thấy rồi. Tình hình rất phức tạp. Nó đánh tùm lum hết, nên các anh phải cố gắng. Làm mà để nó chụp hình lên báo là toi. Riêng tôi, còn sống với anh em ngày nào, tôi còn lo cho anh em ngày đó. Anh em làm sao thì làm, đừng để bị gài máy ghi âm hoặc là tiền bạc mà để bị chụp hình, rất khó giải quyết... Từ thời gian này trở đi, các đồng chí cố gắng đi làm phải để ý”.
Cũng theo báo Pháp Luật TP.HCM và báo Tuổi Trẻ, sáng 23/6/2003, Công an tỉnh Đồng Nai đã lập tổ kiểm tra do Phó giám đốc Nguyễn Xuân Kim làm tổ trưởng, để xác minh các sai phạm của CSGT mà báo chí đã nêu. Bộ Công an chỉ đạo trong vòng một tháng phải hoàn tất báo cáo về vụ tiêu cực. Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Vũ Sĩ Doanh lúc đó cho biết đã đề nghị Tỉnh ủy cho đình chỉ chức vụ với Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Huỳnh Bảo Hùng.
Đến chiều 23/6/2003, Tỉnh ủy đã làm việc bàn về hướng kiểm tra, xử lý sai phạm, tiêu cực của ông Hùng, và quyết định giao nhiệm vụ cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
Về hướng xử lý vụ việc này, thiếu tướng Lê Thành - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho hay: “Trước mắt là phải thay thế hết những anh dính líu vào tiêu cực, còn sau đó xử lý thế nào là phần hai. Chúng tôi đã đặt ra yêu cầu là phải kiên quyết chống tiêu cực trong chính lực lượng CSGT, kiên quyết làm trong sạch nội bộ”.
Theo Pháp Luật TP.HCM, ngày 26/10/2003, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai có quyết định cách chức trạm trưởng Võ Đình Thường, cho ra khỏi lực lượng CSGT. 10 cán bộ, chiến sĩ dưới quyền ông Thường bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo.
Văn bản của Công an tỉnh Đồng Nai kết luận đại úy Thường đã thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra tình trạng cấp dưới vi phạm quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, có biểu hiện tiêu cực. Khi xảy ra sai phạm, ông Thường không chấn chỉnh mà còn có biểu hiện đối phó với cơ quan chức năng. Sai phạm của ông Thường làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành.