Xử lý nghiêm nhân viên đường sắt 'bao khách' đi tàu chui
Lãnh đạo ngành đường sắt cho biết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi 'bao khách' trên tàu, cho khách đi tàu không vé, vé “chui”,...
Liên quan đến việc nhân viên đường sắt có hành vi “bao khách” trên tàu, ông Thái Văn Truyền - Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đơn vị đã đình chỉ ngay lập tức 2 tổ tàu và các cá nhân liên quan đến vụ việc diễn ra trên các chuyến tàu xuất phát ga Hà Nội ngày 30/9 và chuyến tàu chạy tại ga Huế ngày 3/10. Đồng thời đang tiến hành xác minh làm rõ vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm.
Đối với vụ việc xảy ra trên tàu SE1 xuất phát ga Hà Nội ngày 23/9, lãnh đạo Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội cho biết đã đình chỉ tổ tàu để phân tích xử lý và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên đới.
Nhân viên tàu SE1 xuất phát ga Hà Nội ngày 23/9 vi phạm "bao khách" theo phản ánh của PV Báo Thanh niên
Cụ thể, nhân viên vi phạm bị kỷ luật, không bố trí làm nhân viên đi tàu còn Trưởng tàu khách phụ trách tổ tàu có nhân viên vi phạm liên đới trách nhiệm, bị hạ chất lượng công tác xuống loại C, không bố trí làm tổ trưởng tổ sản xuất. Ngoài ra, các chức danh liên đới như trạm trưởng trạm tiếp viên đường sắt, trưởng phòng an toàn vận tải, phó giám đốc đoàn tiếp viên cũng bị hạ chất lượng công tác.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN khẳng định sẽ xử lý nghiêm tất cả các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng “bao khách” trên tàu, cho khách đi tàu không vé, vé “chui”...
Ông Mạnh cho hay, các quy định hiện tại của đường sắt đã hết sức chặt chẽ, toàn diện tới tất cả các chức danh, bộ phận. Cùng đó, các đơn vị còn thực hiện kiểm tra chéo, chi nhánh vận tải phục vụ ở ga sẽ kiểm tra trên tàu...
Ngành đường sắt này cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ công tác phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga nói chung; tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra dọc đường để kịp thời phát hiện, phòng ngừa hiện tượng bao khách, lên tàu đột xuất tại các ga dọc đường, kiểm tra số khách thực tế trên tàu có vé tàu hợp lệ đi đến các ga với số vé bán ra hiển thị trên hệ thống bán vé điện tử, từ đó phát hiện vi phạm.
“Quy định, thực hiện kiểm tra, giám sát rất chặt như vậy vẫn không tránh khỏi có những sự vụ bao khách xảy ra. Có hàng ngàn nhân viên phục vụ trên tàu, dưới ga tham gia tổ chức chạy tàu, phục vụ hành khách như vậy nên rất khó kiểm soát triệt để, triệt tiêu hiện tượng này", ông Mạnh nói.
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tới đây, đường sắt sẽ tiếp tục rà soát lại quy trình, công tác kiểm tra, đẩy mạnh chất lượng công tác này. Đồng thời áp dụng các giải pháp về khuyến khích, động viên người lao động nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách đi tàu, nâng doanh thu để tăng thu nhập.
Thực tế, Tổng công ty cũng đang thí điểm khoán doanh thu đoàn tàu với một số mác tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng, khi doanh thu vượt mức khoán sẽ có cơ chế để đơn vị chi thưởng cho người lao động...
"Về lâu dài, Tổng công ty sẽ áp dụng công nghệ trong giám sát nhân viên trên tàu, dưới ga, có thể xây dựng phần mềm để giám sát từng nhân viên tham gia vào phục vụ hành khách...”, ông Mạnh cho hay.