Vụ ô tô lao xuống sông khiến 5 người chết: Đề nghị xây cầu mới
Tại cuộc họp tìm ra nguyên nhân và giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân đi qua cầu treo sông Giăng, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, các đơn vị đều mong muốn xây cầu mới thay thế cầu treo.
Chiều 5/10, trả lời VTC News, ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ, Bộ GTVT) cho biết, tại cuộc họp tìm ra nguyên nhân và giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân đi qua cầu treo sông Giăng chiều cùng ngày, các đơn vị đều mong muốn xây cầu mới thay thế cầu treo.
Cục Quản lý đường bộ II từng một lần đề nghị để xây cầu mới vì cầu treo sông Giăng (Nghệ An) được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây 33 năm nên chất lượng xuống cấp. Trước đây, cầu này thuộc tỉnh lộ, nay là Quốc lộ 46C nên lưu lượng giao thông ngày càng lớn, trong khi cầu xuống cấp.
"Trong cuộc họp, đại diện huyện Thanh Chương, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Ủy ban ATGT Quốc gia đều đồng thuận sẽ trình lên cấp cao hơn để kiến nghị lên Bộ GTVT và Chính phủ sớm cho xây cầu mới đảm bảo an toàn. Mọi người đều mong cầu được xây dựng trong năm 2021", Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II thông tin.
Từ công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn do người điều khiển ô tô không làm chủ tốc độ. Thêm vào đó, do cây cầu treo đã xuống cấp, có tuổi thọ trên 30 năm, nên khi xe đi tốc độ cao đã xảy ra có rung lắc làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Hình ảnh cây cầu xuống cấp. Ảnh: PL Plus
Cầu treo sông Giăng nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã được xây dựng và đưa vào sử dụng 33 năm. Vì thế cầu cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục Quản lý đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Cầu treo sông Giăng nối liền hai xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An nơi vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong đã xuống cấp nghiêm trọng. Cầu treo này được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1987. Ban đầu cầu này do Sở Giao thông vận tải Nghệ An quản lý. Năm 2017, tỉnh lộ 533 được nâng cấp thành quốc lộ 46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Cục Quản lý đường bộ II quản lý.
Ngay từ thời điểm tiếp nhận, Cục Quản lý đường bộ II đã khảo sát, đánh giá mức độ an toàn của cầu treo này. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu, đơn vị cũng đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt. Do cầu rất yếu nên đơn vị này đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện.
Vào năm 2017, khi cầu hư hỏng quá nặng Cục quản lý đường bộ II cũng đã tiến hành sửa chữa và đồng thời tiến hành duy tu bảo dưỡng hàng năm. Mặc dù đã xuống cấp nhưng hàng ngày cây cầu vẫn phải gồng mình “gánh” một lượng phương tiện rất lớn lưu thông trên quốc lộ 46C.
Như đã đưa tin, khoảng 19h50 ngày 4/10, xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Ford Everest BKS 30A-935.53 do anh Nguyễn Thế Tuấn (SN 1980) cầm lái chở theo anh Lê Đình Anh (SN 1983) và anh Lê Đình Quyết (SN 1973), cùng trú tại xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương (Nghệ An) chạy trên đường nối xã Thanh Liên và xã Phong Thịnh (huyện Thanh Chương).
Khi ô tô đi đến giữa cầu treo bắc qua sông Giăng thì va chạm với xe máy (chưa rõ biển số) do anh Đào Văn Nam cầm lái chở theo anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1992, cùng trú tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương) đang đi hướng ngược lại. Sau cú va chạm, xe ô tô rơi xuống sông Giăng, xe máy đổ nghiêng mắc lại trên cầu. Vụ tai nạn khiến cả 5 nạn nhân trên hai xe thiệt mạng.