Vụ container tông Innova: 'Không có căn cứ để nói xe container không giảm tốc độ'

02-11-2018 11:15:12

"Giám định viên đã vô tình sử dụng từ ngữ có thể gây hiểu lầm. Lẽ ra khi đã mất dữ liệu rồi và không xác định được nguyên nhân mất dữ liệu, thì không nên kết luận", luật sư Giang Hồng Thanh nói.


Container tông innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Liên quan đến vụ container tông Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 10 người thương vong. Ngày 1/11/2018, tại phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình), HĐXX đã triệu tập giám định viên, điều tra viên và những người vẽ sơ đồ hiện trường để làm rõ sư việc.

Chia sẻ quan điểm khi giám định viên lý giải việc đưa ra kết luận giám định trong thiết bị giám sát hành trình của xe container khi xảy ra tai nạn là 62km/h sau đó đột ngột về 0 ngay, luật sư Giang Hồng Thanh - người bào chữa cho bị cáo Hoàng cho biết, tại Bản kết luận giám định số 5902/C54-P6 ngày 19/01/2017, Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: "Theo dữ liệu hành trình và dữ liệu tốc độ từng giây lưu trữ trong bộ nhớ của thiết bị giám sát hành trình: Ngay trước khi tốc độ về 0km/h xe ô tô không giảm tốc độ".

Cũng trong Bản kết luận giám định này, Viện khoa học hình sự nêu: "Phát hiện thời gian mất dữ liệu của bộ thiết bị giám sát hành trình từ 15 giờ 39 phút 02 giây đến 15 giờ 39 phút 54 giây (52 giây), không xác định được nguyên nhân mất dữ liệu".


Luật sư Giang Hồng Thanh nêu quan điểm khi Giám định viện đưa ra kết luận tốc độ xe container gặp tai nạn

Tại phiên tòa phúc thẩm chiều ngày 01/11/2018, Giám định viên đã trả lời là việc giám định của ông căn cứ vào dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình. Điều này là đúng pháp luật và qua đó có thể hiểu cơ quan giám định vô tư, khách quan.

Thế nhưng quan điểm của tôi cho rằng ông Giám định viên đã vô tình sử dụng từ ngữ có thể gây hiểu lầm. Lẽ ra khi đã mất dữ liệu rồi và không xác định được nguyên nhân mất dữ liệu, thì không nên kết luận "Ngay trước khi tốc độ về 0km/h xe ô tô không giảm tốc độ", bởi lẽ trong 52 giây mất dữ liệu đó hoàn toàn có khả năng thiết bị giám sát hành trình ghi nhận được sự giảm tốc độ.

Chính câu chữ kết luận này là một trong những lý do khiến cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm cũng như Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm cáo buộc lái xe Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi thấy xe do Ngô Văn Sơn điều khiển mà không quan tâm đến lời khai của Hoàng về việc Hoàng đã giảm tốc độ, dẫm phanh "chết".

Đối chiếu với các tài liệu khác có trong hồ sơ, có thể khẳng định khi hai xe va chạm với nhau, xe của Lê Ngọc Hoàng không phải đang ở tốc độ 62km/h.

Chiều 1/11, trả lời trước HĐXX, ông Hà Xuân Đức - Giám định viên - Viện Khoa học sinh sự (Bộ Công an) cho rằng, sau khi nhận được quyết định trưng cầu giám định của cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên trong vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 40 thuộc địa phận Thái Nguyên ngày 19/11/2016 đơn vị đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình dựa trên dữ liệu được trích xuất từ bộ nhớ xe container.


2 bị cáo trước HĐXX

"Theo như dữ liệu chúng tôi trích xuất được trong thiết bị giám sát hành trình thì trong thời điểm lúc 15h38 phút 59' tốc độ được ghi ở trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h thời điểm giây tiếp theo giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. Căn cứ vào dữ liệu giám sát hành trình chúng tôi không ghi nhận trước thời điểm 15h38 phút 59'", ông Đức nói.

Theo ông Đức, thời gian nêu trong kết luận giám định là thời gian thiết bị được cài đặt. Thời điểm xảy ra tai nạn giám định viên chỉ xác định được dữ liệu trong thiết bị đưa ra (trước khi về 0).

"Chúng tôi đưa ra kết luận dựa trên thiết bị giám sát hành trình và tốc độ từ 62km/h về 0 là tốc độ đo được của dữ liệu ở thời điểm 15h38 phút 59'. Chúng tôi chỉ căn cứ vào dữ liệu thôi", ông Đức nói trước HĐXX.

Trước HĐXX, luật sư Giang Hồng Thanh đặt câu hỏi cho ông Hoàng Xuân Đức - Giám định viên - Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), trong kết luận giám định, quá trình kiểm tra mất dữ liệu của giám sát hành trình, vậy căn cứ nào để nói xe container không giảm tốc độ từ từ mà giảm tốc độ từ 62km/h về 0 ngay? 

Lý giải câu hỏi trên, ông Đức cho biết, dữ liệu Giám định viên phát hiện ghi nhận từ thiết bị giám sát hành trình trên xe container từ lúc 15h38 phút 59' tốc độ là 62km/h sau đó về 0 ngay, còn những dữ liệu đã mất giám định viên không xác định được lý do nên không trả lời được.

Luật sư Thanh cho rằng, khi không xác định được các dữ liệu đã mất thì khó có thể khẳng định được tốc độ 62km/h về 0 được. Ngay trước khi tốc độ về 0, khoảng thời gian mất dữ liệu đó biết đâu là khoảng thời gian tài xế container giảm tốc độ. 

Trước câu hỏi của luật sư Thanh, liệu rằng trong khoảng thời gian mất dữ liệu đó có ghi nhận tốc độ giảm từ từ của tài xế container được không? Giám định viên Hoàng Xuân Đức xin phép không trả lời.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN //