Vì sao trọng tài không phạt thẻ đỏ với thủ môn Thái Lan?

24-12-2021 11:27:14

Theo các chuyên gia, việc trọng tài không phạt thẻ đỏ thủ môn Thái Lan trong tình huống phạm lỗi với Văn Toàn là hoàn toàn có lý.

Ở phút 43 của trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan, Hoàng Đức đã có pha phất bóng rất hay để Văn Toàn bứt tốc. Thủ môn Chatchai Bootprom đã lao ra ngoài vòng cấm và có pha phạm lỗi với tiền đạo tuyển Việt Nam.

Trả lời báo chí, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền nhận định: "Ở đây, trọng tài chính điều khiển trận đấu khi chỉ rút thẻ vàng với thủ môn Chatchai, có thể ông ta cho rằng hướng của bóng là hướng lệch khỏi khung thành, đang hướng ra biên.

Ngoài ra, trước mặt Văn Toàn vẫn còn hậu vệ. Theo nhận định của ông ấy, đây là tình huống ngăn cản một cơ hội có triển vọng, chứ chưa phải là ngăn cản một cơ hội ghi bàn rõ rệt, nên nếu ông ấy nhận định theo hướng nói trên, chúng ta cũng khó bắt bẻ trọng tài".

Cùng chung nhận định, cựu Phó Ban trọng tài VFF Đoàn Phú Tấn phân tích: "Theo luật trọng tài chỉ rút ra thẻ đỏ khi thủ môn ngăn cản một tình huống có thể dẫn đến bàn thắng rõ rệt. Ở đây Văn Toàn sát đường biên, xa khung thành, không đi bóng về chính diện khung thành, thì việc rút thẻ vàng từ trọng tài chính là không sai".

Phút bù giờ cuối trận Việt Nam và Thái Lan, một cầu thủ đối phương khiến Quang Hải bị ngã trong vùng cấm địa. Sau đó, một cầu thủ áo xanh khác lại tự phá bóng vào tay mình, tuy nhiên đội tuyển Việt Nam đã không được hưởng một quả phạt đền nào:

Về những tình huống gây tranh cãi này, cựu còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng nêu quan điểm trên trang Pháp luật và bạn đọc: "Tình huống phút 90+3, nếu trọng tài nhận định cầu thủ Thái Lan phạm lỗi với Quang Hải thì sẽ thổi 11m được. Ở tình huống sau đó, cầu thủ Thái Lan phá bóng và vào tay. Trong hai pha bóng đá, lẽ ra trọng tài phải thổi một quả phạt đền cho ĐTVN.

Nếu tình huống đầu trọng tài nhận định cầu thủ Thái Lan không phạm lỗi thì tình huống sau phải thổi 11m chứ. Nhưng không hiểu sao trọng tài lại không thổi. Tôi nhận định đây là tình huống trọng tài xử lý không đúng" - cựu Còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng nêu quan điểm.

Trước đó, ở phút 43, thủ môn Thái Lan lao ra phạm lỗi với Văn Toàn ngoài vòng cấm nhưng chỉ phải nhận thẻ vàng. Về tình huống này, Cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng đồng ý với cách xử lý của Vua áo đen ở pha bóng này.

"Về tình huống thủ môn Thái Lan phạm lỗi với Văn Toàn, khi đó người ta phải xét cả về hướng bóng. Nếu ngăn cản một bàn thắng rõ rệt, tình huống bóng thẳng hướng về cầu môn thì sẽ là thẻ đỏ.

Nhưng tình huống của Văn Toàn hướng về biên, thì thủ môn hay cầu thủ đối phương phạm lỗi, chỉ là phạt trực tiếp và thẻ vàng thôi. Về luật bóng đá là vậy, còn về cảm tình của đội Việt Nam mình thì không nói".


Trọng tài có lý khi không phạt thẻ đỏ với thủ môn Thái Lan sau pha phạm lỗi với Văn Toàn

Còn ở phút 18, khi Bunmathan đánh nguội với Quang Hải, cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng chia sẻ:

"Ở phút 18, tôi cũng cảm giác Bunmathan đã đánh nguội Quang Hải. Nhưng khi đó, truyền hình không quay lại để xem rõ ràng. Khách quan nhé, không phải vì là nghiêng về ĐTVN thì ta nhìn thấy động tác có vẻ đã phạm lỗi. Nhưng vì không rõ ràng nên mình không dám khẳng định có lỗi hay không. Mình cần phải nhìn rõ và áp dụng đúng luật thì mới nhận xét chính xác được".

Nhận xét chung về công tác trọng tài ở trận đấu này, ông Dương Mạnh Hùng cho rằng Vua áo đen đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình:

“Trọng tài hôm nay thể hiện không giỏi, bắt không hay. Nhưng mình cũng phải xét tùy tình huống nữa. Hôm nay là một trận đấu rất căng của AFF Cup 2020. Về mọi tính chất đều rất quyết liệt. BTC có lẽ đã cân nhắc chọn một trọng tài chất lượng.

Nhưng trận đấu hôm nay trôi qua, tôi cho rằng dù trọng tài rất cố gắng vẫn mắc lỗi nặng nhất là bỏ qua 11m cho ĐTVN ở phút 90+3. Còn lại nói chung trọng tài cũng xử lý nhiều tình huống hợp lý. Nhưng cách điều khiển hôm nay thì thấy ông ấy không phải xuất sắc".

Hung Nguyen
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //