TP Hòa Bình sơ tán khẩn cấp 47 hộ dân khi phát hiện vết nứt dài trên đồi, nguy cơ sạt lở đất

23-09-2024 18:32:43

Phát hiện vết nứt dài, điểm sạt lở ở trên đồi, TP Hòa Bình và một số huyện đã khẩn cấp sơ tán 47 hộ dân đến nơi an toàn.

Sáng 23/9, xác nhận trên báo Vietnamnet, lãnh đạo UBND phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) cho biết địa phương vừa di dời khẩn cấp 47 hộ dân trong khu vực nguy cơ sạt lở đất.

Theo đó, sau những trận mưa kéo dài, chiều ngày 22/9, người dân khu vực tổ 1, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) phát hiện có vết nứt dài trên ở khu vực đồi sau khu dân cư, nguy cơ sạt lở cao nên đã báo cáo với cơ quan chức năng. 

Khu vực có nguy cơ sạt lở rộng khoảng 3.000m2, cách khu dân cư tổ 1, phường Thống Nhất khoảng 200m. Ảnh: CAHB

Theo báo cáo số 165/BC-UBND của UBND phường Thống Nhất về tình hình sụt lún, vùng nguy cơ sạt lở trên địa bàn phường, tại tổ dân phố 1, trong thời gian qua mưa kéo dài tại khu vực nghĩa trang xóm Xảy (thuộc tổ 5, phường Thái Bình; phía taluy dương đường An Dương Vương theo hướng từ TP Hoà Bình vào chân dốc Cun) đã xuất hiện vết nứt và sụt lún kéo dài trên 100m và nhiều vết nứt ngắn.

Có những điểm sụt thấp hơn so với bề mặt hiện trạng khoảng 30cm-40cm; có đoạn vết nứt rộng khoảng 30cm có nguy sạt lở vào khu dân cư tổ 1 phường Thống Nhất, phạm vi ảnh hưởng tới 47 hộ dân với 138 nhân khẩu.

UBND phường Thống Nhất đề xuất phương án di dời các hộ nằm trong điểm sạt lở đến các địa điểm an toàn tại nhà văn hoá trung tâm phường Thống Nhất; trụ sở UBND phường Thống Nhất cũ và nhà văn hóa tổ dân phố số 6 và di chuyển đến nhà người thân để đảm bảo an toàn. 

Đến 22h cùng ngày, 47 hộ gia đình với 138 nhân khẩu tại khu vực tổ 1, phường Thống Nhất đã di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng TP Hòa Bình hỗ trợ di dời các hộ dân ngay trong đêm. Ảnh: Hồng Trung.

Không chỉ TP Hòa Bình, một số huyện khác của tỉnh Hòa Bình cũng đã tiến hành di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại xã Tuân Đạo (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) chính quyền xã đã phải di dời thêm 6 hộ dân ở xóm Rài đến nơi an toàn trước nguy cơ sạt lở cao. Nguyên nhân là do các điểm nứt, sụt lún thay đổi hướng sạt lở gây nguy hiểm cho 6 hộ dân nói trên.

Ở huyện Đà Bắc, khu vực Đồi Cái thuộc xóm Riêng, xã Tú Lý xuất hiện vết nứt xung quanh đồi dài khoảng 200m và sạt lở đất đá xuống gần khu dân cư sinh sống (nhà gần nhất cách chân đồi 200m). Hiện các lực lượng chức năng đã hỗ trợ di dời 13 hộ với 61 nhân khẩu và tài sản đến nơi an toàn.

Cùng thời điểm, tại xã Đoàn Kết (huyện Yên Thủy, Hòa Bình) đã xuất hiện nhiều vết nứt tại khu vực đồi ở xóm Mền Liên Kết, có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm tới 6 hộ dân sống xung quanh đồi.

Các vết nứt trên đồi theo nhiều hướng khác nhau, chiều dài trung bình từ 20-30cm; vết nứt có chiều rộng lớn nhất vào khoảng 20cm, nhỏ nhất khoảng 5cm. Địa phương đã di dời 6 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

 

TV (Tổng hợp)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //