Tổng thầu Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông không còn 'đòi' 50 triệu USD

16-06-2020 20:46:28

Sau thời gian hợp tác và bàn luận về dự án Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu Trung Quốc đã không còn nhắc đến để xuất thanh toán 50 triệu USD để vận hành trước đó.

Tổng thầu Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông không còn 'đòi' 50 triệu USD. Ảnh theo báo Môi trường đô thị.

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Ngọc Đông vừa cho biết đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật. Hiện có 28 nhân sự phía Trung Quốc đã sang Việt Nam, trong đó có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án. Hơn 100 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để trở lại Việt Nam.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc. Thông tin trên báo Thanh niên, về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán để vận hành dự án trước đó, đến nay hai bên đã hiểu nhau và tích cực hợp tác. 

Cụ thể, sáng ngày 2/6, báo Vietnamnet cho biết Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc đã nói phía Tổng thầu đang đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu. Tuy nhiên sau thời gian bàn luận thì đến nay số tiền này hoàn toàn bên Trung Quốc đã không còn nhắc tới nữa. 

Dự kiến, nhân sự Trung Quốc sẽ di chuyển bằng tàu hỏa và nhập cảnh qua Lào Cai. Tại đây, tất cả sẽ phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên xe ô tô di chuyển về Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin thêm: “Chuyên gia Trung Quốc thực hiện cách ly tập trung ở khu depot của dự án tại Hà Đông, không được tiếp xúc với bên ngoài, thời gian cách ly theo quy định 14 ngày.... Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa”.

Cùng với các nhân sự Trung Quốc, Bộ cho biết còn khoảng 3 chuyên gia của tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam và đơn vị đang khẩn trương làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án làm việc cho kịp tiến độ. 

Thanh Mai (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //