Thuốc Đông y thế hệ 2: Điều trị nhiệt miệng hiệu quả

29-07-2019 17:23:35

Bệnh nhiệt miệng là một bệnh thường gặp, có đến khoảng 20% dân số bị thường xuyên. Tìm hiểu các phương pháp điều trị nhiệt miệng hiệu quả được áp dụng hiện nay.

Thuốc Đông y thế hệ 2: Giải pháp điều trị nhiệt miệng hiệu quả

Nguyên nhân gây nhiệt miệng là gì?

Nguyên nhân chính xác của nhiệt miệng (loét aphthous) chưa được biết rõ, một số nguyên nhân phỏng đoán bao gồm:

  • Triệu chứng thiếu vitamin B12, sắt, axit folic
  • Thể chất chấn thương
  • Đột ngột giảm cân
  • Dị ứng thức ăn
  • Phản ứng của hệ miễn dịch

Cũng có giả thiết cho rằng nhiệt miệng là một bệnh tự miễn, tức là cơ thể tự sinh dị nguyên, phản ứng kháng nguyên - kháng thể xảy ra ở niêm mạc miệng tạo nên một vùng tổn thương hoại tử. Vùng hoại tử nhanh chóng vỡ ra tạo thành ổ loét, đồng thời trong miệng luôn luôn ẩm ướt do nước bọt nên vết loét rất lâu lành. Cơ chế này cũng giải thích được hiện tượng các lần bệnh diễn ra rất giống nhau.

Triệu chứng bệnh nhiệt miệng

Bệnh nhiệt miệng có nhiều thể khác nhau nhưng triệu chứng thường bắt đầu bằng cảm giác ngứa ran hoặc nóng tại vùng sắp bị, sau đó tiến triển theo chu kỳ:

1. Giai đoạn đầu

Xuất hiện các điểm tổn thương, có thể là một điểm hoặc nhiều điểm trong niêm mạc miệng với đặc điểm là những nốt nhỏ 1 –2 mm hơi rắn và hơi gồ lên mặt niên mạc, hơi đau. Sau vài ngày các điểm này lớn dần bên trong có dịch viêm nổi phồng căng bóng hoặc vỡ rất nhanh để lại ổ hoại tử.

Giai đoạn đầu của nhiệt miệng chỉ là những điểm nhỏ hơi đau trong niêm mạc miệng

2. Giai đoạn ổ hoại tử

Khi các mụn nước vỡ, hình thành ổ hoại tử là những đốm to 2 – 3 mm màu vàng nhạt, xơ dai bám phủ trên mặt, mảng hoại tử này sẽ tan rã dần thành dịch viêm hòa lẫn vào nước bọt và đi xuống đường tiêu hóa, giai đoạn này thường ngắn, chỉ kéo dài 1- 2 ngày hoặc ngắn hơn nữa.

3. Giai đoạn ổ loét

Đây là giai đoạn kéo dài nhất, thường từ 5 - 7 ngày, có thể tới 15 ngày hay lâu hơn nữa. Thông thường bệnh nhân không chú ý, khi thấy ăn mặn xót và nói đau mới phát hiện thì bệnh đã tiến triển tới giai đoạn này.

Thông thường nếu không có biến chứng các vết loét tự lành không để lại sẹo sau 7 - 10 ngày, bệnh nhân ăn uống sinh hoạt bình thường, rồi lại tái diễn đợt khác tương tự. Tùy từng người, và trên cùng một người bệnh cũng tùy từng thời gian mà thời gian lành bệnh dài ngắn khác nhau.

Giai đoạn ổ loét thường gây nhiều đau đớn khó chịu cho người bệnh

Điều trị bằng Tây y

Chủ yếu là liệu pháp điều trị triệu chứng bằng cách sử dụng các dung dịch súc miệng, thuốc bôi tại chỗ có tác dụng kháng viêm, giảm đau hoặc tạo lớp màng ngăn giữa vết loét và nước bọt cũng như thức ăn, mục đích để giảm đau tạm thời và tránh vết loét bị hoạt tử nặng thêm. Các trường hợp bị bệnh nặng cũng có thể được kê đơn điều trị với thuốc Corticosteroid gây cảm giác giảm đau tức thời, tuy nhiên có thể để lại rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Nhiều loại thuốc tây trên thị trường không đạt hiệu quả như mong đợi

Quan điểm của Đông y về chứng nhiệt miệng

Y học phương đông cho rằng nhiệt miệng thuộc chứng “khẩu cam” do nhiệt độc, hỏa độc, thấp nhiệt hay âm hư gây nên. Trong đó loét miệng thuộc chứng thực hỏa nên tổn thương vết loét ta thấy đỏ, sưng đau, khu trú thành nốt có hình tròn hoặc bầu dục nằm ở niêm mạc miệng hoặc lưỡi, cũng có khi thành đám nhiều mụn hợp lại, nặng còn có mủ và gây nên nóng rát ở nơi có tổn thương nhất là mỗi khi ăn các thức như mặn, chua, cay... Miệng trở nên hôi, khô, người có cảm giác nóng hoặc sốt nhẹ, đầu lưỡi đỏ, tiểu tiện nước vàng, đại tiện táo.

Điều trị bằng thuốc Đông y thế hệ 2

Nhưng rất may là từ ngàn năm Đông y đã có những bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tiêu sưng được dùng điều trị hiệu quả bệnh Nhiệt miệng. Một số bài thuốc bí truyền không chỉ làm giảm, hết các triệu chứng đau do viêm loét gây ra chỉ sau 3 ngày sử dụng mà trong nhiều trường hợp làm thanh nhiệt, giải độc có tác dụng kéo dài thời gian tái phát bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát hoàn toàn.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm tác dụng không rõ rệt nhưng cũng có những sản phẩm hiệu quả vượt trội, những sản phẩm Đông y thế hệ 2 được sản xuất theo công thức gia truyền uy tín tại nhà máy chuẩn GMP-WHO. Bệnh nhân cần lựa chọn thông thái.

 

Hải Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN //