Thêm 2 tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang có ca mắc Covid-19

05-08-2020 16:15:25

Đến thời điểm này, đã có 11 tỉnh thành trên cả nước ghi nhận ca mắc Covid-19, trong đó hai địa phương mới nhất báo cáo ca bệnh là Lạng Sơn và Bắc Giang.

Khu 7, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn được phong tỏa, cách ly y tế từ 0h ngày 5/8. Ảnh: VOV

Theo nguồn tin trên báo NLĐ, trong buổi lễ tiếp nhận 500 máy thở ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 5/8 diễn ra tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dịch Covid-19 diễn biến tương đối phức tạp. "Đến sáng 5/8, đã có thêm Lạng Sơn, Bắc Giang trong danh sách các địa phương có các ca mắc Covid-19"- ông Nguyễn Thanh Long nói. 

Với việc 2 địa phương trên báo cáo ca bệnh Covid-19, theo Quyền Bộ trưởng, đến nay Việt Nam đã có 10 địa phương ghi nhận ca mắc Covid-19 gồm Quảng Nam, TP HCM, Hà Nội, Quảng Ngãi, Thái Bình, Đắk Lắk, Hà Nam, Đồng Nai, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Tại buổi lễ, Quyền Bộ trưởng cho hay ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Dịch Covid-19 lần này lây nhanh hơn trước, xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình, đặt thách thức chúng ta phải hết sức khẩn trương, quyết liệt làm mạnh mẽ. Dịch có khả năng gia tăng và lan rộng tại một một số địa phương khác. 

Trong gia đoạn hiện tại, ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh việc mua máy thở là rất cần thiết, đặc biệt là khi ngành y tế đang dồn hết sức để chữa trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, hỗ trợ bệnh nhân nguy kịch, thở máy xâm nhập, điều trị tích cực ICU, ECMO. Do đó, với việc rường Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 500 máy thở, ông Nguyễn Thanh Long cho rằng  đây là món quà hết sức ý nghĩa.

"Đây là món quà hết sức có ý nghĩa và rất cần thiết trong thời điểm này để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch. Máy thở MV20 đã được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm ở các bệnh viện trung ương và của Bộ Y tế ở cả miền Bắc và miền Nam, phù hợp trong phòng, chống dịch Covid-19 và cả điều trị bệnh nhân sau này" - ông Nguyễn Thanh Long nói.

Được biết, 500 máy thở được trao tặng lần này là máy thở Eliciae MV20, tương ứng khoảng 120 tỷ đồng. Dự án MV20 bắt đầu từ tháng 2/2020, các đơn vị trong nước đã cùng với công ty sản xuất máy thở hàng đầu của Nhật Bản trải qua 5 tháng triển khai, thiết kế, sản xuất mẫu thử, kiểm nghiệm lâm sàng, đánh giá chuyên môn trước khi sản xuất hàng loạt. 

Tính đến sáng ngày 5/8, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc Covid-19 mới tại Quảng Nam, Đà Nẵng, nâng tổng số ca bệnh tại Việt Nam lên 672 trường hợp. Trong đó, có đến 224 ca liên quan đến Đà Nẵng từ 25/7 tới nay.

Hai bệnh nhân tại Bắc Giang được xác định gồm: N.V.T (34 tuổi), địa chỉ thôn Đồng Chu, xã Yên Định, huyện Sơn Độn, nghề nghiệp kinh doanh sơn. Ông N.T.H (57 tuổi) cũng ở thôn Đồng Chu, xã Yên Định. Tiền sử dịch tễ của hai bệnh nhân này di du lịch tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 21/7- 24/7.

Ngay sau nhận được thông tin 2 ca dương tính với Covid-19 từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, truy vết và cách ly đối tượng  liên quan.

Trong khi đó, ca mắc Covid-19 tại tỉnh Lạng Sơn được xác định sống tại huyện Đình Lập. Tối 4/8, Ủy Ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại khu phố liên quan đến ca bệnh này trên địa bàn huyện Đình Lập.

 

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //