Sớm lắp camera để giảm CSGT ra đường, hạn chế tiêu cực

11-03-2019 13:16:49

Rất nhiều cử tri kiến nghị cần phải tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT, giảm CSGT ra đường, hạn chế tiêu cực.


Bên trong Trung tâm Điều khiển giao thông - Phòng CSGT CATP Hà Nội (Ảnh: K.Linh/Báo Giao thông)

Theo Báo Giao thông, tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức cuối tuần qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, rất nhiều cử tri kiến nghị cần phải tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT. Vì thực tế, hiện nay CSGT đang phải đứng đường rất nhiều, rất vất vả.

Chính vì vậy, nếu có hỗ trợ của công nghệ sẽ tránh được tình trạng CSGT tiếp xúc trực tiếp với người vi phạm, từ đó tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực, đồng thời giảm bớt các vụ chống người thi hành công vụ.

Cùng quan điểm trên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát giao thông là một biện pháp rất tốt. Bởi, trên thực tế, chúng ta không bao giờ đủ nguồn nhân lực để đi phát hiện từng vi phạm trên các tuyến đường.

Đề cập đến công tác tổ chức, chỉ huy điều khiển giao thông, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, lực lượng CSGT rất muốn ngồi trong phòng để điều khiển giao thông chứ không ai muốn phải ra đường để đối mặt với nguy hiểm, nguy cơ bệnh tật… Tuy nhiên, hạ tầng, trang thiết bị phục vụ, hỗ trợ CSGT chưa được như mong muốn. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn rất nhiều vấn đề, điển hình như việc dừng xe ăn uống trên đường cao tốc, sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông… 

“Như vậy, nếu không có mặt của CSGT sẽ rất nguy hiểm cho xã hội. Chúng tôi mong tới đây có sự trang bị phương tiện, thiết bị để phục vụ việc này, giảm bớt áp lực cho CSGT”, Báo Giao thông dẫn lời ông Sơn cho hay.

Về những phản ánh tiêu cực, mãi lộ trong lực lượng thực thi nhiệm vụ, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho biết, Bộ Công an hết sức cầu thị, nếu có thông tin sẽ xử lý nghiêm.

Liên quan đến nội dung về ứng dụng CNTT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nêu quan điểm, việc sửa đổi các quy định và đặc biệt Luật GTĐB cần rất cụ thể về tiêu chuẩn. Ví dụ, quy định rõ đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua khu dân cư hay tại các nút giao thì bắt buộc phải có đèn tín hiệu hoặc có camera giám sát.

“Nếu đưa vào luật, yêu cầu bắt buộc thì có đầu tư ngay, như vậy sẽ thành đồng bộ, chứ không phải làm xong một con đường mới tính. Như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chúng tôi vận động FPT lắp camera xong cũng không có cơ chế thanh toán, không thể trích ra trả cho FPT nên FPT lại phải gỡ camera ra”, ông Hùng dẫn chứng.

Trước đó, trao đổi với báo giới, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cũng khẳng định, khi có camera giám sát, người tham gia giao thông sẽ biết rằng dù có CSGT hay không thì vẫn bị giám sát 24/24 giờ, từ đó nâng cao ý thức và thượng tôn pháp luật.

Trao đổi với PV báo Người Lao Động, đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT - Bộ Công an, ủng hộ chủ trương này vì các nước đã làm từ lâu, "giờ chúng ta mới làm là chậm". Hiệu quả trước hết của việc lắp đặt camera là giám sát mọi hoạt động giao thông trên đường vào mọi thời điểm.

Khi đã có một hệ thống đồng bộ, việc chia sẻ dữ liệu cũng sẽ giúp ngành chức năng giải quyết được rất nhiều việc như trong công tác đào tạo và cấp bằng lái, đăng ký xe...

Mai Anh (t/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //