Sở Công Thương Vĩnh Phúc 'cố ý' bổ nhệm lãnh đạo sai quy định?

29-06-2018 09:30:25

Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu tạm thời dừng bổ nhiệm cán bộ nhưng Sở Công Thương tại tỉnh này vẫn 'cố ý' bổ nhiệm lãnh đạo.


Văn bản số 6665/UBND-TH1 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, do Chủ tịch Nguyễn Văn Trì ký, chỉ đạo về việc tạm dừng bổ nhiệm cán bộ. Ảnh Kinh tế Nông thôn.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tạm thời dừng bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo thuộc thẩm quyền quyết định bổ nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương từ ngày 28/8/2017, đến khi có quyết định mới (kể cả các trường hợp đã làm quy trình cũng không quyết định bổ nhiệm).

Trong trường hợp đặc biệt phải bổ nhiệm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến để thực hiện, theo Kinh tế nông thôn.

Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Tài chính rà soát chặt chẽ, không xét duyệt kinh phí chi trả phụ cấp chức vụ lãnh đạo cho các trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định trên; phối hợp với Thanh tra tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành kiểm tra, thanh tra công vụ nếu phát hiện các cơ quan, đơn vị địa phương không chấp hành, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trên.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ dư luận, trong công tác bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng và tương đương, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã cố tình làm trái chỉ đạo Văn bản số 6665/UBND-TH1 ngày 28/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, theo phản ánh: Từ ngày 28/8/2017 đến ngày 31/8/2017, lãnh đạo Sở Công thương Vĩnh Phúc dường như đã “chạy nước rút” bổ nhiệm 4 cán bộ lãnh đạo cấp phòng và các đơn vị trực thuộc Sở Công thương, trong đó có 2 trường hợp cấp phó không cần thiết và 1 trường hợp cấp trưởng phòng không đủ tiêu chuẩn, Tạp chí điện tử Mặt trận đưa tin.


Ông Phạm Sơn Quế - Chánh Văn phòng Sở Công thương Vĩnh Phúc tại buổi tiếp xúc với phóng viên. Ảnh Tạp chí điện tử Mặt trận.

Đó là trường hợp các ông Nguyễn Quang Tùng, được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Phòng Kỹ thuật Công nghệ và Môi trường. Theo phản ánh, tại thời điểm được bổ nhiệm, ông Tùng chưa đủ tiêu chuẩn về lý luận chính trị.

Trường hợp thứ hai, ông Nguyễn Văn Dũng được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Phòng Quản lý đầu tư và hợp tác Quốc tế.

Trường hợp thứ ba, bà Lê Thị Thu Hiền được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Sở Công thương. Theo phản ánh thì đây là trường hợp bổ nhiệm cấp phó không cần thiết, vì tại thời điểm bổ nhiệm bà Hiền, Văn phòng Sở Công thương Vĩnh Phúc đã có một Phó Chánh Văn phòng, dư luận cũng phản ánh việc Hiền chưa đủ tiêu chuẩn về lý luận chính trị.

Trường hợp thứ tư, ông Nguyễn Đức Trung được bổ nhiệm làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường.

Cũng theo phản ánh, ngoài trường hợp bổ nhiệm chưa đúng quy trình các cán bộ nêu trên, Sở Công thương Công thương Vĩnh Phúc còn điều động, luân chuyển một số cán bộ không đúng năng lực và trình độ chuyên môn và cón nhiều dấu hiệu không minh bạch.

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Sơn Quế - Chánh Văn phòng Sở Công thương Vĩnh Phúc. Tại buổi tiếp xúc, ông Quế khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Công thương Vĩnh Phúc thời gian qua là không sai quy trình, và thực tế Sở Công thương đang thiếu cán bộ…

Các trường hợp được bổ nhiệm nêu trên đã có Nghị quyết thông qua việc bổ nhiệm từ tháng 4/2018. Đến ngày 31/8/2018, khi nhận được văn bản số 6665/UBND - TH1 của UBND tỉnh, Sở Công thương đã làm văn bản báo cáo ngay lên tỉnh. 

Ông Quế khẳng định quy trình bổ nhiệm các cán bộ nói trên đã làm xong trước ngày 31/8/2017; tức là việc ra quyết định bổ nhiệm và nhận được văn bản số 6665/UBND - TH1 của UBND tỉnh là cùng ngày, cũng trong ngày 31 Sở Công thương tức tốc làm văn bản báo cáo với UBND tỉnh về vụ việc. Ông Quế còn cho biết, sau khi Sở xin ý kiến UBND tỉnh thì đến ngày 20/9 tỉnh có văn bản đồng ý.

Tuy nhiên, khi được phóng viên yêu cầu, ông Quế không cung cấp các văn bản liên quan, và yêu cầu phóng viên lên làm việc với UBND tỉnh.


Thêm trường hợp thăng tiến thần tốc ở Quảng Trị: Bổ nhiệm trưởng phòng khi chưa là công chức

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //