Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & cách điều trị

26-04-2023 11:06:49

Rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng điển hình khi nữ giới bước vào thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh. Mặc dù tình trạng này gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, tâm lý… nhưng lại là giai đoạn bắt buộc phải trải qua.

I. Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là gì?

Ở độ tuổi 40 - 45, nữ giới bắt đầu bước sang giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên cũng có các trường hợp xảy ra sớm hoặc muộn hơn, chủ yếu là do cơ địa và chế độ sống từng người. 

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, dấu hiệu nhận diện không mấy khác biệt với thời kỳ mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là triệu chứng điển hình và luôn xuất hiện khi các chị em bước vào giai đoạn này. 

Nữ giới bắt đầu có sự thay đổi về số lượng ngày kinh (nhiều hay ít), số lượng máu trong ngày kinh… bên cạnh đó còn xảy ra tình trạng rong kinh, vô kinh. 

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do nồng độ hormone nội tiết estrogen đã bị thay đổi. Khiến lượng kinh nguyệt không còn đồng đều như trước, trở nên thất thường. 

II. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Cụ thể, khi cơ thể chuyển sang thời kỳ tiền mãn kinh, hoạt động của bộ ba não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu kém đi. Do đó, hormone nội tiết bao gồm estrogen, progesteron, testosteron không đáp ứng đủ cho mọi hoạt động cơ và mô trên cơ thể. 

Hay nói cách khác, khi lượng hormone nội tiết bị suy giảm đột ngột, đặc biệt là 2 hormone estrogen và progesteron, cơ thể nữ giới sẽ xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. 

Bên cạnh đó, rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh còn do các nguyên nhân sau:

  • Suy giảm chức năng buồng trứng. 
  • Tâm lý thay đổi, trở nên căng thẳng. 
  • Mắc các bệnh liên quan đến tử cung: polyp tử cung, ung thư cổ tử cung…
  • Bệnh tuyến giáp, tuyến yên…
  • Do sử dụng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai.

III. Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh có thể xảy ra vài tháng đến vài năm, sau đó chuyển tiếp sang thời kỳ mãn kinh. Vì vậy chị em có thể phải chịu đựng các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh sau đây:

  • Chênh lệch thời gian: kỳ kinh có thể đến sớm hoặc muộn, kéo dài hoặc ngắn hơn so với bình thường. 
  • Lượng máu nhiều vượt mức bình thường, kéo theo đó là sự mệt mỏi, khó chịu, đau nhức khi đến ngày. 
  • Chu kỳ bắt đầu trở nên thưa hơn, kéo dài thành 2 - 3 tháng mới bị 1 lần. 
  • Nhiều trường hợp mẩn hẳn kinh nguyệt trong thời gian dài. 

Bên cạnh đó, chị em còn gặp phải các vấn đề khác như mất ngủ, ngủ chập chờn, bốc hoả, dễ cáu gắt, da sạm và chảy xệ…

IV. Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có đáng lo ngại?

Thông thường, rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh không quá lo ngại vì đây là trạng thái tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các triệu chứng này lại đang cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm khác: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư tử cung…

Và khi xuất hiện các biểu hiện dưới đây, chị em cần đi kiểm tra để được thăm khám và có hướng xử lý phù hợp:

  • Chảy máu bất thường: kinh nguyệt ra quá nhiều khác hẳn bình thường, lượng máu ồ ạt khiến bạn phải thay nhiều miếng băng trong một giờ. 
  • Xuất hiện kinh nguyệt hơn 3 tuần/lần. 
  • Chảy máu khi quan hệ hoặc rong máu giữa các kỳ kinh. 
  • Kinh nguyệt đã tạm mất hẳn trong 12 tháng nhưng tự nhiên lại xuất hiện trở lại. 
  • Cảm thấy đau ở vùng bụng, xương chậu khi đến ngày. 

V. Các giải pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh 

Chị em có thể tham khảo các gợi ý dưới đây để cải thiện chất lượng cuộc sống, hạn chế các vấn đề khó chịu do rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh gây nên:

1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, giàu vitamin sẽ góp một phần giảm tải gánh nặng thời kỳ tiền mãn kinh, giúp chị em cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. 

Đặc biệt, dưỡng chất từ omega 3 và omega 6 là vô cùng cần thiết để bổ sung nguồn nội tiết thiếu hụt trong cơ thể. Đó cũng là lý do mà nhiều chuyên gia khuyên nữ giới bổ sung nhiều mầm đậu nành, đậu nành, dầu mè, rong biển…

Bên cạnh đó, trái cây là nguồn năng lượng dồi dào, chứa vitamin và khoáng chất phong phú giúp chống lão hoá, sáng da và nâng cao đề kháng cơ thể. 

Đạm thực vật giúp giảm cholesterol xấu, hạn chế các bệnh về tim mạch, não bộ , huyết áp… là các bệnh lý mà chị em sau 45 có nguy cơ mắc cao. 

Đặc biệt, hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, hay các thực phẩm đông lạnh không tốt cho cơ thể. Giảm hấp thụ đồ ngọt để phòng ngừa bệnh lý đái tháo đường tuýp 2.

2. Xây dựng lối sống lành mạnh, làm việc khoa học, nghỉ ngơi hợp lý

Căng thẳng, lo âu, stress kéo dài chỉ khiến cho các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh trở nên trầm trọng hơn. Do đó chị em cần phân bổ thời gian hoạt động hợp lý, có lịch nghỉ ngơi để tinh thần cũng như thể chất được phục hồi. Có như vậy tâm lý mới được cải thiện, thư giãn và thoải mái. 

Chị em có thể tham khảo các hoạt động thể dục như yoga, thiền, khiêu vũ, đọc sách, hay tham gia các câu lạc bộ… để giải trí và rèn luyện gân cốt. 

3. Duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày

Việc duy trì tập luyện thể thao không những giúp chị em kiểm soát được cân nặng, các khối cơ chắc và dẻo dai, thu gọn vóc dáng mà còn giữ được tâm trạng thoải mái, suy nghĩ tích cực, giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. 

4. Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ

Hormone nội tiết suy giảm ảnh hưởng đến tử cung, trong đó có môi trường âm đạo. Dịch nhờn tiết ra ít hơn, môi trường thay đổi khiến vi khuẩn dễ xâm nhập và gây viêm nhiễm. 

Vì vậy chị em ở độ tuổi này nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, vừa để giữ lửa trong hôn nhân vừa bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lý nguy hiểm.

Ngoài ra, để bổ sung nội tiết nhanh nhất phái nữ nên sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung nội tiết như thuốc nội tiết tố, liệu pháp thay thế hormone… đặc biệt là các sản phẩm bổ sung nội tiết có thành phần hoàn toàn từ thảo dược đang trở thành xu thế thời hiện đại. 

Nguyên nhân là bởi vì các sản phẩm này không những không gây tác dụng phụ, tác dụng mang lại còn có thể so sánh với các liệu pháp thay thế hormone. 

Hiện nay, phái đẹp đang tìm về các sản phẩm có nguồn gốc xa xưa như Ngự y mật phương, vì họ tin rằng sản phẩm được bào chế trong Quốc bảo y học Việt Nam, trải qua hàng trăm năm lịch sử chắc chắn sẽ có giá trị bền vững. 

Bên cạnh đó, phụ nữ hiện đại bắt đầu thiên hướng đến sản phẩm có tác dụng kích thích buồng trứng, kéo dài khả năng hoạt động để đảm bảo sản sinh đủ lượng hormone nội tiết cần dùng mà không cần phụ thuộc vào các sản phẩm khác cả đời để có đủ nguồn nội tiết. 

Không những vậy, cách này còn giúp cho hormone nội tiết tự động được cân bằng, hạn chế được các trường hợp bị rối loạn do bổ sung quá nhiều estrogen mà quên đi các hormone nội tiết khác. 

Nội tiết ổn định, chu kỳ kinh nguyệt cũng được điều chỉnh lại, chị em cũng rút ngắn khoảng thời gian rối loạn trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là tình trạng mà bất cứ chị em nào đều gặp phải. Tuy nhiên nữ giới hoàn toàn có thể kéo dài khoảng thời gian tươi đẹp của mình trước khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, hoặc đơn giản hơn là có thể chủ động giảm nhẹ các biểu hiện gặp phải khi bước vào giai đoạn này.

Ds Thúy Quỳnh
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //