Quyền lực ghế nóng: NSND Lê Khanh tái hiện vở kịch nổi tiếng Bến bờ xa lắc
Đêm thi thứ 5 của Quyền lực ghế nóng đã tái hiện lại trích đoạn của vở kịch Bến bờ xa lắc có sự tham gia của giám khảo - NSND Lê Khanh.
Trong Quyền lực ghế nóng tập 5, với sự xuất hiện của giám khảo NSND Lê Khanh và NSƯT Quốc Trung, khán giả đã có một đêm khó quên. Bên những góc nhìn khác biệt cùng lợi thế là một giảng viên chuyên ngành Biên kịch của trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM, thí sinh Nguyễn Quốc Việt đã nhận được số điểm cao nhất trong đêm thi thứ 5 có chủ đề Thoại kịch.
Trong đêm thi, 4 thí sinh nam Quốc Việt, Minh Mẫn, Việt Hồ, Tuấn Đạt đã đưa ra những góc nhìn hết sức thú vị về tình yêu, sự hy sinh và hạnh phúc của người phụ nữ. Có những quan điểm hết sức trong trẻo, thánh thiện nhưng cũng có những quan điểm rất thực tế mà người xem có thể bất ngờ. Đây là một đêm thi hấp dẫn, đặc biệt với chị em phụ nữ nhất là khi sắp đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
4 thí sinh và giám khảo NSƯT Chí Trung, NSND Lê Khanh tại Quyền lực ghế nóng
Đêm thi thứ 5 của Quyền lực ghế nóng đã tái hiện lại đoạn trích thứ 4 của vở kịch Bến bờ xa lắc - một vở kịch tâm lý xã hội rất nổi tiếng, với sức sống đã hơn 20 năm, do NSND Xuân Huyền làm đạo diễn và kịch bản của nghệ sĩ Lê Thu Hạnh, từng đoạt rất nhiều giải thưởng sân khấu. Không chỉ tham gia với vai trò diễn viên chính trong trích đoạn, NSND Lê Khanh còn là giám khảo khách mời của chương trình, bên cạnh NSƯT Chí Trung.
Trích đoạn kịch Bến bờ xa lắc được chia làm 2 phần trong Quyền lực ghế nóng. Phần 1 nói về buổi hẹn hò của Quang (nghệ sĩ Thanh Sơn) và cô bạn gái Phương (nghệ sĩ Thu Quỳnh). Trong buổi gặp, Phương khoe với Quang rằng cô tình cờ gặp mẹ của anh trang điểm rất đẹp và gương mặt vô cùng hạnh phúc khi đi cùng một người đàn ông lạ vào rạp hát.
Hai diễn viên trẻ trong vở kịch Bến bờ xa lắc trên sân khấu Quyền lực ghế nóng
Quang gần như không tin vào tai mình bởi từ trước đến nay, mẹ anh gần như không tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài và bà chỉ đi từ nhà ra chợ rồi từ chợ trở về nhà. Anh cảm thấy khó chịu và cho rằng mẹ mình – bà Thúy (NSND Lê Khanh) – đã vi phạm vào những phạm trù đạo đức, thói quen, nề nếp của gia đình. Và đặc biệt là sự thay đổi của bà đang phá vỡ hình ảnh đẹp, sự tự hào của anh về một người mẹ hết lòng hy sinh cho gia đình.
Bất ngờ trước những quan điểm của người yêu khi lấy sự hy sinh của mẹ để làm chuẩn mực để tự hào, Phương cho rằng Quang đang ích kỷ với mẹ. Phương cũng dần nhận ra Quang và bố của anh – ông Tùng (nghệ sĩ Sĩ Tiến) – đã thiếu sự quan tâm dành cho bà Thúy khi không ai có thể dành ra một ngày để đưa bà đi chơi, hay đi xem kịch…
Trong trích đoạn này, thí sinh Quyền lực ghế nóng Phạm Minh Mẫn (MC – Copywriter) cho rằng dù vở kịch ra đời đã hơn 20 năm nhưng vấn đề mà vở kịch đặt ra đến nay vẫn chưa bao giờ cũ. Anh cũng đặt ra câu hỏi rằng không biết từ bao giờ người ta lại lấy sự hy sinh để làm chuẩn mực đánh giá người phụ nữ?
Thí sinh Phạm Minh Mẫn tại Quyền lực ghế nóng
Thí sinh Nguyễn Việt Hồ (Biên tập viên – MC) thì cho rằng còn rất nhiều người phụ nữ Việt ở quê, chưa một lần, thậm chí cả đời cũng chưa được thưởng thức trực tiếp những vở kịch như thế này. Rất nhiều người trong đó chấp nhận hoàn cảnh của mình, cũng có nhiều người được quyền lựa chọn con đường tốt hơn nhưng vì con, vì gia đình hạnh phúc của mình, họ lại cam chịu từ hôm nay đến ngày mai và thậm chí có cả những phụ nữ cam chịu suốt cả một đời. Với vở kịch này, Việt Hồ nghĩ người Việt nên xem nhiều hơn bởi đất nước mình, đàn ông gia trưởng quá nhiều.
Thí sinh Trần Tuấn Đạt (Thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế trường ĐHKHXH&NV) cho rằng câu chuyện mà vở kịch trên sân khấu Quyền lực ghế nóng đặt ra vẫn đang diễn ra hàng ngày. “Có những người mẹ, người chị rất hạnh phúc khi được chăm sóc cho gia đình mình nên tại sao lại khuyến khích họ đi ra ngoài trong khi họ không thích. Còn những người rất muốn được đi ra ngoài nhưng lại không được vì những rào cản, những thói quen, nề nếp của gia đình, của chồng hoặc của cả xã hội áp đặt lên mình”.
Thí sinh Tuấn Đạt tại Quyền lực ghế nóng
Thí sinh Quyền lực ghế nóng Nguyễn Quốc Việt (Biên kịch trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM) đưa ra góc nhìn khác biệt: “Trích đoạn vừa rồi có thể chia làm 2 phần. Ở phần đầu tiên, tôi nghiêng về chiều hướng những người sống trong vùng tối đó không nhận thức được vấn đề của mình, có khi cần phải có người đứng ở bên ngoài để nhìn nhận và đánh giá nó. Các vấn đề của cậu con trai được chỉ ra bởi nhân vật đứng phía ngoài là Phương, nhưng tôi nghĩ rằng cô gái ấy cũng có những vấn đề riêng trong gia đình mình nhưng cô ấy không nhận ra, bởi sự văn minh cách mạng của cô cũng sẽ có những câu chuyện của cô với bố mẹ cô ấy".
Phần hai của trích đoạn nói về cuộc đối thoại giữa hai vợ chồng ông Tùng (nghệ sĩ Sĩ Tiến) và bà Thúy (NSND Lê Khanh) sau khi ông Tùng đi làm về và nhận thấy sự thay đổi từ vợ của mình. Bà Thúy đã không ở nhà, chờ đợi ông với mâm cơm đã được chuẩn bị tươm tất như mọi ngày và mọi năm. Bà về nhà muộn với tâm lý khác với mọi ngày. Bà yêu đời hơn, ánh mắt long lanh và nhịp tim cũng đập mạnh hơn.
Cách nói chuyện hào hứng và đôi lúc bối rối của bà Thúy cũng khiến ông Tùng cảm thấy bất an. Nhiều năm qua, ông đã quen với việc bà luôn luôn lắng nghe và không bao giờ hỏi lại, luôn luôn mỉm cười và chẳng hề tỏ ra ngạc nhiên. Còn với bà Thúy, bà cảm thấy những điều đó ngày càng làm cho bà trở nên tẻ nhạt.
Hai nghệ sĩ Sĩ Tiến và Lê Khanh trong phần 2 của Bến bờ xa lắm trên sân khấu Quyền lực ghế nóng
Đến lúc bà cảm thấy mệt mỏi và không thể chịu đựng được thêm. Chính vì vậy mà bà đã nhờ một người bạn là ông Trung tìm cho mình một việc làm trong nhà hát. Bà cần đi làm, cần bước ra không gian rộng lớn hơn để trút bỏ tâm trạng nặng nề của mình. Tuy nhiên, quyết định của bà đã không được ông Tùng đồng ý. Ông chỉ có thể nghĩ rằng bà đi làm để có thêm tiền tiêu riêng. Câu nói của chồng như xát muối vào trái tim bà Thúy.
Dù bà Thúy có nói thế nào, ông Tùng vẫn nhất quyết không cho vợ đi làm và lần đầu tiên sau bao nhiêu năm sống chung, bà Thúy đã quyết định làm trái ý chồng. Đây cũng là cảnh kết thúc phần thứ 2 của trích đoạn.
Nghệ sĩ Lê Khanh hóa thân vào bà Thúy đầy cảm xúc trong Quyền lực ghê nóng
Nhận xét về phần thứ 2 của trích đoạn, thí sinh Tuấn Đạt chia sẻ qua phần thể hiện của NSND Lê Khanh, anh nhìn thấy một phần hình ảnh của mẹ anh, dì anh và những người bạn đã lập gia đình của anh.
Thí sinh Quyền lực ghế nóng Quốc Việt nhìn nhận khác hơn khi nghĩ rằng bi kịch nằm ở một khía cạnh khác. Đó chính là nhân vật nữ (bà Thúy) sợ mất kết nối với người khác, còn nhân vật người đàn ông (ông Tùng) lại sợ mất thể diện của bản thân nên cả hai không hiểu được nhau, gây ra những bi kịch mà chính bản thân hai nhân vật trong đoạn trích vừa rồi có thể vì bị cảm xúc dẫn dắt nên khiến họ không nhìn thấy.
Thí sinh Quốc Việt tại Quyền lực ghế nóng
Thí sinh Nguyễn Việt Hồ: “Đạo diễn viết rất thâm thúy và lúc đầu tôi đã bị lừa khi cho rằng đây là một người đàn ông khó tính nhưng thật ra không phải. Ông chỉ ích kỷ thôi. Ông không hề độc tài, cũng không gia trưởng, vẫn biết quan tâm vợ, yêu thương vợ, chứng tỏ đây là một gia đình hạnh phúc, một người đàn ông rất văn minh. Suy nghĩ ích kỷ thì ai cũng có. Khi chúng ta lớn rồi, đã trưởng thành và ở tuổi 50-60 thì điều quan trọng không phải con cháu mà chính là người vợ, người chồng bởi món ăn tinh thần là cái quyết định cuộc đời con người”.
Thí sinh Việt Hồ tại Quyền lực ghế nóng
Thí sinh Minh Mẫn thì mong rằng ba mẹ của mình và những cặp vợ chồng có thể xem được vở kịch này để mọi người có thể suy nghĩ về hạnh phúc của chính mình. Anh cho rằng, khi các cặp đôi mới cưới nếu gặp trục trặc thì nên nói chuyện với nhau để những khúc mắc không lớn dần.
Nhận xét về phần thể hiện của 4 thí sinh tại Quyền lực ghế nóng, NSND Lê Khanh cho rằng trong trích đoạn kịch không có nhân vật xấu hay nhân vật không đẹp mà vấn đề chỉ là quan điểm của mỗi nhân vật khác nhau. Chị khen cả 4 thí sinh đều có khả năng quan sát kỹ và khả năng phân tích nội dung, gần như rất đồng đều và cả 4 gần như thống nhất trong quan điểm nhìn nhận về vấn đề của vở kịch này.
Tuy nhiên, theo chị: “Nó hơi xuôi chiều, còn thiếu, tôi thèm sự phá phách. Các bạn hơi thiên vị Thúy đấy. Đấy cũng là một trạng thái bị đánh lừa. Duy chỉ có Việt là có một chút khác biệt trong sự đồng nhất đó là phần đánh giá trong trích đoạn đầu tiên. Bạn chú ý đến 1 phần mà điều này cũng khá độc đáo so với các bạn khác. Bạn đã tìm ra một thứ vô cùng giá trị không chỉ trên tác phẩm nghệ thuật đâu mà còn trong cuộc sống. Đó là sự ngưng lặng. Có những thứ ngưng lặng khốc liệt hơn cả ngôn từ. Tôi rất thú vị!”
Hai giám khảo Lê Khanh và Quốc Trung trong tập 5 Quyền lực ghế nóng
Nhận xét về phần bình luận của 4 thí sinh Quyền lực ghế nóng, nghệ sĩ Thu Quỳnh (vai Phương) đã dành 1 phiếu cho Minh Mẫn. Trong phần bình luận của anh có 1 câu mà cô tâm đắc nhất, đúng với những gì mà cô suy nghĩ đó là dù trong hoàn cảnh nào, độ tuổi nào cũng nên đặt câu hỏi: Bạn muốn gì? Tôi muốn gì? Và điều tôi làm có làm bạn hạnh phúc không?
Nghệ sĩ Sĩ Tiến (vai ông Tùng) cho biết: “Chúng tôi chọn cảnh 4 vì có thể xem đây là bước ngoặt của vở kịch, cũng có thể là bước ngoặt cuộc đời của các nhân vật. Minh Mẫn có những quan điểm gần với nhịp đập hơi thở của trái tim”. Nghệ sĩ Thanh Sơn (vai Quang) cũng dành 1 phiếu cho Minh Mẫn vì sau nghe phần nhận xét của Minh Mẫn anh cảm thấy rất là… minh mẫn. Anh cũng chia sẻ với thí sinh Việt Hồ là “không phải khi mới yêu thì muốn gì cũng được đâu, có những cái khó lắm”. Với những phiếu bình chọn dành cho Minh Mẫn, anh nhận được 1 điểm cộng từ các nghệ sĩ tham gia vở diễn.
Kết thúc đêm thi thứ 5 của Quyền lực ghế nóng, Quốc Việt đã nhận được số điểm cao nhất 19,5 điểm, kế đến là Minh Mẫn với 19 điểm, Tuấn Đạt 17,5 điểm và Nguyễn Việt Hồ 16,5 điểm. Số điểm này đã thay đổi bảng xếp hạng của 4 thí sinh sau 3 đêm thi. Dẫn đầu là thí sinh Minh Mẫn với 115,5 điểm, kế đến là Tuấn Đạt 111,5 điểm, Quốc Việt 111,5 điểm và Nguyễn Việt Hồ: 105 điểm. Với số điểm thấp nhất, Nguyễn Việt Hồ đã phải chia tay với chương trình.