Phòng thủ bất lực khi tên lửa Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ

24-10-2024 16:33:40

Theo Sentinel của Mỹ, một tên lửa đạn đạo chống hạm Houthi rơi cách tàu sân bay của Mỹ 200m ở Biển Đỏ trước sự bất lực của hệ thống đánh chặn.

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ.

Tạp chí Sentinel của Trung tâm Chống khủng bố West Point số tháng 10 do các nhà phân tích từ Viện Chính sách Cận Đông Washington thực hiện đã tiết lộ rằng một tên lửa của Houthi nhắm vào siêu tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã rơi xuống cách chiếc tàu này chỉ 200 mét vào tháng 6 năm 2023.

"Một tên lửa đạn đạo chống hạm hoặc tên lửa khác đã bay theo quỹ đạo rất thấp, với cảnh báo tối thiểu, ngoài khả năng đánh chặn của tàu Mỹ và rơi xuống cách tàu Eisenhower khoảng 200 mét", bài báo cho biết trong phần phân tích các công cụ và khả năng mà Houthi có để duy trì khả năng khóa mục tiêu trên các tàu.

"Bằng cách đạt được khả năng bám sát tàu mục tiêu gần hơn… Houthi dường như đang thành công với việc tăng tốc độ bay của các hệ thống tấn công tầm xa của họ.

Tên lửa và máy bay không người lái của Houthi có thể mang theo các hệ thống dẫn đường đầu cuối – chắc chắn là radar dẫn đường bán chủ động cho tên lửa hành trình chống hạm, cũng như camera quang điện tử trong UAV và có thể một số hình thức hệ thống dẫn đường trong một số Tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) nữa", bài báo cho biết.

Bài viết cho biết thêm: "Sự kết hợp giữa giám sát diện rộng, bám sát mục tiêu ở cự ly gần và dẫn đường đầu cuối đã cho phép Houthi đạt được một số chiến công ấn tượng về khả năng bắn súng, chẳng hạn như một lần bắn trúng tàu sân bay của Mỹ và một số lần ASBM bắn trúng hoặc bắn trượt rất gần vào các tàu cách điểm phóng khoảng 150-200 km".

Bài báo cho biết vụ tàu Eisenhower suýt trúng tên lửa ít nhất lần thứ hai một tàu chiến của Mỹ thoát nạn trong gang tấc do tên lửa của Houthi gây ra, đồng thời ám chỉ đến một sự cố đã được báo cáo trước đó vào tháng 1 năm 2024 liên quan đến tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gravely.

Trong tình huống đó, "một tên lửa của đối phương đã vượt qua được hai lớp phòng thủ và chỉ bị Hệ thống vũ khí tầm gần - lớp phòng thủ cuối cùng của tàu Mỹ đánh chặn", theo phân tích.

Các quan chức quân sự Mỹ, bao gồm cả Đại úy Christopher Hill, chỉ huy tàu USS Eisenhower đã nhiều lần và thản nhiên bác bỏ các báo cáo của Houthi về việc nhắm mục tiêu vào các tàu chiến Mỹ, đồng thời cung cấp các chuyến tham quan cho báo chí và cung cấp hình ảnh và video để chứng minh rằng các con tàu an toàn.

Nhưng một loạt báo cáo đã chỉ ra những vết nứt tiềm ẩn trong lớp giáp mạnh mẽ của hạm đội hải quân Mỹ, với báo cáo của Military.com từ tháng 6 cảnh báo rằng "sự mệt mỏi đã xuất hiện" trên nhóm tác chiến tàu Eisenhower khi tiến hành "trận chiến trên biển dữ dội nhất kể từ Thế chiến II" với Houthi trên Biển Đỏ.

thuyền trưởng Eric Blomberg của tàu khu trục USS Laboon, đã ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn của AP cùng tháng về những rủi ro mà tên lửa Houthi gây ra cho tàu chiến Mỹ.

"Tôi không nghĩ mọi người thực sự hiểu được mức độ nghiêm trọng đến chết người của những gì chúng ta đang làm và mức độ đe dọa với các tàu chiến. Chúng ta chỉ cần sai một lần. Houthi chỉ cần bắn trúng một lần là mọi chuyện sẽ rất khác", ông nói.

Tàu Eisenhower kết thúc nhiệm vụ triển khai tại khu vực này vào cùng tháng và hướng về cảng nhà ở Norfolk, Virginia, được tàu USS Theodore Roosevelt thay thế vào tháng 7, và được tàu USS Abraham Lincoln thay thế vào tháng 9.

Truyền thông Mỹ đã suy đoán về những rủi ro mà các tàu sân bay Mỹ phải chịu do các cuộc tấn công của Houthi.

"Bất chấp khả năng phòng thủ đáng gờm và công nghệ tiên tiến của tàu sân bay, sự quấy rối dai dẳng của Houthi đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về tính dễ bị tổn thương của những con tàu như vậy trong môi trường chiến đấu hiện đại.

Đặc biệt là khi biên đội tàu chiến Mỹ phải đối mặt với các mối đe dọa phi truyền thống từ các tác nhân phi nhà nước như Houthi", một bài viết được công bố trên National Interest vào tháng 8 cho biết.

Vào tháng 7, trong một báo cáo có tiêu đề 'Thực sự cần bao nhiêu tên lửa để đánh chìm một siêu tàu sân bay?', Forbes đã thúc giục những người quan sát tự mãn "xem xét kỹ hơn các sự kiện trước khi loại bỏ mối đe dọa" do lực lượng dân quân tại Yemen gây ra.

"Có vẻ như rất khó có khả năng Houthi sẽ gây thiệt hại cho bất kỳ tàu sân bay nào của Mỹ. Nhưng lịch sử đã nhiều lần chỉ ra rằng các biện pháp phòng thủ có vẻ vô địch trên lý thuyết nhưng lại có thể thất bại do lỗi của con người khi vận hành.

Sự tự tin là chính đáng, sự tự mãn thì không. Và việc di chuyển ngay cả tàu sân bay hùng mạnh nhất vào một khu vực mà nó có thể bị tấn công cũng không phải là không có rủi ro", bài báo nhấn mạnh.

Mỹ đã chi hơn 22 tỷ đô la cho cuộc xung đột ở Trung Đông bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, trong đó hơn 2,5 tỷ đô la cho việc triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu với Houthi.

Nhưng chiến dịch vẫn chưa mang lại kết quả đáng kể nào, khi lực lượng dân quân dường như ngày càng cải thiện độ chính xác và mức độ nguy hiểm của kho vũ khí của họ theo thời gian.

Vào tháng 7, một máy bay không người lái của Houthi đã đâm vào một tòa nhà chỉ cách Lãnh sự quán Mỹ tại Tel Aviv 100 mét, khiến một người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Đầu tháng 10, Israel báo cáo đã hạ gục một tên lửa của Houthi trên miền trung Israel bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ Arrow của mình sau khi tên lửa này đã tránh được những hệ thống phòng thủ khác.

Kiên Bùi
Theo Giáo dục & Thời đại //