Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai giải thích lý do ghi tên cả nhà trong sổ đỏ

25-11-2017 22:21:27

Trong buổi tọa đàm với chủ đề “Thông tư 33/2017/TT-BTNMT: Làm rõ quy định mới về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” ngày 25/11, ông Mai Văn Phấn đã giải thích lý do ghi tên cả nhà trong sổ đỏ.


Ông Mai Văn Phấn - phó cục trưởng Cục đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên - môi trường) nói về việc ghi tên cả nhà trong sổ đỏ. Ảnh Tuổi Trẻ

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành Thông tư 33/2017/TT-BTNMT có hiệu lực từ 5/12/2017. Một vài quy định trong Thông tư đã khiến dư luận "dậy sóng".

Mới đây, ngày 25/11, trong buổi tọa đàm với chủ đề “Thông tư 33/2017/TT-BTNMT: Làm rõ quy định mới về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức, ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng cục Đăng ký đất đai, bộ TN&MT khẳng định sổ hộ khẩu chỉ là mang tính chất tham chiếu.

Theo báo Người đưa tin, ông Phấn chỉ rõ có sự thay đổi ở khoản 5, Điều 6, phạm vi điều chỉnh là các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình sử dụng đất. Quy định của pháp luật hiện hành có 17 trường hợp thể hiện thông tin của người sử dụng đất trên giấy chứng nhận. Hộ gia đình chỉ là 1 trong số 17 trường hợp thể hiện thông tin trên giấy chứng nhận.

Bản chất của việc điều chỉnh lần này là thể hiện thông tin của các chủ thể mà thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất.

Lý do thay đổi theo quy định này là do:

- Quản lý đất đai trải qua các thời kỳ khác nhau, phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm đó.

- Khi thị trường đất đai, quyền sử dụng đất đã được đưa vào thị trường sẽ gây khó khăn giữa một bên là người sử dụng đất và một bên nhận quyền sử dụng đất.

- Khi Nhà nước thực hiện phát triển các dự án, thực hiện thu hồi đất thì các thành viên trong hộ gia đình, có người có quyền sử dụng đất, có người không. Nên khi thực hiện đền bù hỗ trợ không xác định được rõ ràng thành viên nào đảm bảo có quyền để hỗ trợ.

Liên quan đến câu hỏi, khi giao đất cho hộ gia đình trước đây, trên sổ đỏ là bố đứng tên nhưng người bố đã mang đi cầm cố. Với quy định mới thì có thể đòi lại được quyền sử dụng đất không?

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội - cho rằng ngay các quy định trước đây cũng đã giải quyết được câu chuyện này.

"Ngay thông tư 23/2014 trước đây đã hướng dẫn những người có chung quyền sử dụng đất có thể khởi kiện ra tòa để xử lý tình huống này. Còn với quy định ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất sẽ áp dụng tới đây, tôi nghĩ sẽ hạn chế được những câu chuyện như thế này" - ông Nghĩa nói.   

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //