Phim Tết 2024 thu 350 tỷ đồng sau 7 ngày do thiên thời, địa lợi, nhân hòa?

19-02-2024 06:38:42

Theo thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), sau một tuần trình chiếu, doanh thu phim Tết 2024 vượt mốc 350 tỷ đồng. Hai phim Việt đạt tổng doanh thu hơn 300 tỷ đồng.

Mai - ngôi sao sáng của mùa phim Tết 2024
Mùa phim Tết 2024, Mai của Trấn Thành có tỷ lệ suất chiếu chiếm 75-80%, liên tiếp đứng đầu bảng tổng sắp doanh thu phòng vé Việt 7 ngày qua. Tính đến sáng 17/2, phim cán mốc hơn 265 tỷ đồng. Số lượng vé bán ra mỗi ngày hơn 167.000. Suất chiếu tăng lên mỗi ngày, trung bình khoảng 4.600. Tỷ lệ lấp đầy rạp luôn ở mức cao.

Với con số hiện tại, Mai đã vượt qua Nhà bà Nữ và Bố già về tốc độ bán vé và tỷ lệ lấp đầy. Dựa trên mức tăng trưởng doanh thu sau một tuần, giới chuyên môn dự đoán bộ phim sẽ đạt 500 tỷ đồng sau khi rời rạp.

Gặp lại chị bầu của Nhất Trung có số lượng suất chiếu và tổng vé bán ra tương đối ổn định. Hiện phim ghi nhận con số hơn 51 tỷ đồng. Một số bộ phim ngoại như: Argylle siêu điệp viên; Gia đình x Điệp viên Mã: Trắng, Madame Web, Đấu trường muôn thú... không gây ấn tượng với khán giả Việt. Trong đó, Gia đình x Điệp viên Mã: Trắng đạt 17 tỷ đồng. Đấu trường muôn thú thu 13 tỷ đồng còn Argylle siêu điệp viên chỉ mang về khoảng 5 tỷ đồng. Madame Web phát hành hôm 14/2, đến nay thu về 7 tỷ đồng.

Tổng cộng, sau 7 ngày, phòng vé Việt đạt doanh thu hơn 350 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp vào bảng thành tích doanh thu phim Tết năm nay chủ yếu đến từ hai tác phẩm nội địa.

Doanh thu phim Tết 2024 cao hơn so với dịp Tết 2023 và gấp khoảng 5 lần mùa phim Tết 2022.

Mai của Trấn Thành gặp "thiên thời, địa lợi, nhân hòa"

Năm 2024, lần đầu trong lịch sử điện ảnh nước nhà, có đến 2 tác phẩm điện ảnh Tết vừa phát hành đã phải tuyên bố rút rạp. Sau 2 ngày chiếu Tết, nhà sản xuất Sáng đèn dời lịch chiếu phim sang giữa tháng 3 với lý do mong muốn tiếp cận đông đảo khán giả hơn. Một ngày sau đó, ê-kíp Trà cũng chọn hướng đi tương tự vì "một vài lý do bất đắc dĩ".


Ê-kíp phim Mai cùng khán giả tại rạp. Ảnh: FBNV

Một số chuyên gia trong ngành nhận định, việc "đường đua" phim Tết năm nay vắng bóng nhiều phim chất lượng từ phim Việt cho đến phim ngoại. Đây là một trong những lý do giúp phim Mai của Trấn Thành có nhiều yếu tố thuận lợi về khung giờ chiếu, suất chiếu ở các cụm rạp, từ đó bùng nổ doanh thu.

Ngoài lợi thế về suất chiếu, Trấn Thành cũng được "trui rèn" nhiều mặt từ trải nghiệm từ 2 bộ phim của chính mình từng đạt kỷ lục doanh thu trước đó.

Với Bố già và Nhà bà Nữ, nhiều người vẫn nhận xét Trấn Thành giống một "tay ngang" nhiều hơn nhà làm phim có nghề. Những yếu tố về kỹ thuật của Trấn Thành trong các dự án trước chưa chinh phục được những người xem khó tính.

Ở dự án thứ 3 trên ghế đạo diễn, với ngân sách 50 tỷ đồng, các cảnh quay trong Mai đều được dàn dựng và sắp đặt một cách cầu kỳ. Các cú máy và chuyển cảnh cũng thể hiện nhiều ngón nghề điện ảnh, mang tính ẩn dụ nghệ thuật hơn. Có thể nói, Mai là tác phẩm tham vọng nhất của Trấn Thành tính đến thời điểm này.


Tuấn Trần và Phương Anh Đào trong phim Mai. Ảnh: NSX

Về nội dung, giới chuyên gia cho rằng, Trấn Thành với những kinh nghiệm từ 2 phim trước, tiếp tục củng cố công thức làm phim "trăm tỷ", khẳng định thế mạnh về thương hiệu riêng. Nam nghệ sĩ khai thác những vấn đề thực tế của đời sống xã hội như tình yêu, tâm lý gia đình bằng góc nhìn cảm xúc, từ đó chạm được đến trái tim số đông khán giả.

Trong phim, bên cạnh câu chuyện tình yêu chênh lệch giàu - nghèo, tuổi tác, phim còn đề cập mâu thuẫn gia đình, lối sống soi mói, ghen tị nhau... Nhiều tình tiết căng thẳng được xây dựng để nổi bật số phận nhiều bi kịch của nữ chính Mai (Phương Anh Đào đóng).

Trấn Thành cho biết, nội dung của Mai không đơn thuần là câu chuyện được khai thác để "câu khách", bán vé. Thông qua bộ phim, nam nghệ sĩ mong muốn khán giả thấy được chính mình, hoặc nhìn thấy câu chuyện quen thuộc xung quanh mình.

Chia sẻ về cuộc đua "song mã" với phim của Trấn Thành, đạo diễn Nhất Trung (phim Gặp lại chị bầu) cho biết: "Tôi nghĩ đây là thời kỳ đỉnh cao nhất của Trấn Thành, không phải bởi vì những tác phẩm đang thành công của cậu ấy. Với những đạo diễn như tôi luôn nhìn sự thành công ở góc độ vô hình. Tôi nghĩ Trấn Thành còn tiến rất xa nữa trong nghề và tôi tin nền điện ảnh Việt cũng trở nên tốt hơn bởi Trấn Thành.

Khi Trấn Thành xuất hiện và phát triển, nó đòi hỏi những đạo diễn khác phải phấn đấu, phải nghiêm túc. Bởi một người ngoại đạo như Trấn Thành đã tạo nên những thành tích đi vào lịch sử, hiếm ai có 2 phim liên tục vào top 1 và top 2 doanh thu như vậy. Trước đó, người ta nhận định chắc phải 5-7 năm nữa mới có phim vượt được doanh thu Bố già nhưng Nhà bà Nữ đã vượt mặt trong thời gian ngắn.

Tôi tin đây là thời điểm chín muồi của Trấn Thành Thành. Tôi và Trấn Thành rất thân, đừng nhìn nhận kiểu hai phim của chúng tôi phải "đánh nhau" để giành doanh thu. Tôi vẫn nhắn tin cho Trấn Thành là mong năm nay cả 2 phim cùng tốt. Nhưng tôi có thể nói luôn là năm nay doanh thu Mai sẽ đứng đầu".


Cảnh trong phim Gặp lại chị bầu. Ảnh: NSX

Từng là đạo diễn bộ phim Cua lại vợ bầu - bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tính đến năm 2019 trong đó có Trấn Thành là diễn viên, đạo diễn Nhất Trung nói thêm: "Tôi không ngạc nhiên việc Trấn Thành là đạo diễn vì khi làm việc với Thành tôi biết Thành có tư duy đạo diễn. Nhưng tôi lại bất ngờ với những gì Trấn Thành làm được khi là đạo diễn. Trấn Thành học nhanh, quá thông minh. Nhiều người học trong trường điện ảnh ra làm phim thì "chết ngắc" trong khi Trấn Thành không được học bài bản nhưng học từ cuộc đời. Thành đi đóng phim với ai đều học từ người đó một chút nên tôi bất ngờ khi Thành ra mắt bản phim tự mình đạo diễn".

Chia sẻ với Dân Việt về việc hợp tác với các đạo diễn, nhà sản xuất phim Việt Nam, đại diện nhà phát hành phim Mai cho biết: "Mục tiêu xuyên suốt của CJ HK Entertainment là tập trung vào những bộ phim Việt chất lượng cao, thử sức ở nhiều thể loại phim để mang đến nhiều lựa chọn mới lạ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả. Khai phá những tài năng mới, tạo ra xu hướng khác biệt và dẫn đầu thị trường chính là định hướng lâu dài mà chúng tôi đặt ra và theo đuổi.

Chúng tôi luôn nỗ lực trong việc phát huy những nguồn lực tốt nhất của Việt Nam và Hàn Quốc để có được những bộ phim chất lượng cao, hướng đến xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh phát triển tại Việt Nam.


Khán giả Việt vẫn "chịu chi" cho các phim Việt có chất lượng. Ảnh: FB Trấn Thành

Trước đây, chúng tôi đã chung tay sản xuất những bộ phim và đều gây tiếng vang trên thị trường là: Em là bà nội của Anh; Cô hầu gái; Yêu đi, Đừng sợ!; Tháng năm rực rỡ. Chúng tôi vẫn đặt mục tiêu sản xuất và phát hành hơn 5 phim Việt Nam mỗi năm.

Chúng tôi luôn hợp tác với các đạo diễn có tiếng như: Nguyễn Quang Dũng, Victor Vũ, Dekek Nguyễn, Trấn Thành... cùng các nhà sản xuất tên tuổi lớn trong ngành như: Galaxy Studio; BHD Studio; HKFilm; Hãng phim Chánh Phương; Thiên Phúc Entertainment; Ân Nam Production; November Film; TNA Entertainment; Early Risers; Live On; Ruby Entertainment; Thu Trang Entertainment; DayLight; Trấn Thành Town…

Với định hướng đó, chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào và có đóng góp vượt bậc cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam trong thời gian qua. Phim Mai và Trấn Thành không nằm ngoài mục đích mà chúng tôi hướng tới".

Theo bà Mai Hoa - Tổng Giám đốc Galaxy Studio, tín hiệu lạc quan nhất hiện nay là sự ủng hộ của khán giả Việt với phim nội địa. Bằng chứng là dù năm 2023, kinh tế khá ảm đạm, số lượng và chất lượng phim Việt không đột phá nhưng tổng doanh thu phòng vé tăng trưởng mạnh, đặc biệt vào thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Nhiều phim thiết lập những cột mốc doanh thu khả quan. Trong bối cảnh nền tảng xem phim trực tuyến ngày càng trở nên đa dạng, có thể thấy khán giả vẫn sẵn sàng chi tiền cho phim Việt.

Những thành tích doanh thu đáng kể của Mai và Gặp lại chị bầu là một mở màn thuận lợi cho điện ảnh Việt năm 2024. Nhìn nhận về thành quả này, giới làm phim Việt cho rằng, ngành điện ảnh trong nước đang có cơ hội khởi sắc trong năm tới.

Thủy Vũ
Theo Báo Dân Việt //