Nguy cơ tử vong cao nếu ăn phải cua mặt quỷ

11-05-2020 14:21:17

Sự việc nguy hiểm xảy ra khi một người dân tình cờ ăn phải cua mặt quỷ, nhờ cấp cứu bằng máy bay mới thoát chết trong gang tấc.


Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: T. LŨY

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, ngày 11/5, bác sĩ Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết, trường hợp bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc cua lạ từ Trung tâm y tế (TTYT) Quân dân y huyện Côn Đảo chuyển đến đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ tiếp nhận điện thoại từ TTYT Quân dân y huyện Côn Đảo, thông báo sẽ chuyển một bệnh nhân bị ngộ độc cua lạ, tình trạng hôn mê nguy kịch. 

Bệnh nhân tên Lê Văn Mua (34 tuổi, quê xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), đang làm việc tại huyện Côn Đảo. Trước khi nhập viện, anh được chuyển máy bay từ Côn Đảo đến sân bay Cần Thơ. Khi ê kíp tiếp nhận bện nhân trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, liệt tứ chi,...các bác sỹ đã chẩn đoán bị ngộ độc thực phẩm. 

Được biết, người nhà bệnh nhân thông tin, bệnh nhân đã ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì thấy khó thở, tê đầu lưỡi và lan xuống tay chân. Hình ảnh người nhà bệnh nhân chụp cho thấy, con cua lạ mà anh Mua ăn thường được gọi là cua mặt quỷ. 

Bệnh nhân được cấp cứu tại TTYT Quân dân y Côn Đảo và được chuyển tiếp đến khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Tại đây, các bác sỹ đã điều trị nội khoa theo phác đồ chống độc, sử dụng máy thở để hỗ trợ quá trình đáp ứng phác đồ cho bệnh nhân. May mắn được cấp cứu kịp thời nên anh Mua đã tỉnh táo, ngưng thở máy và vận động tứ chi trở lại bình thường.

Trước đó, dẫn thông tin báo Thanh Niên, các chuyên gia đã ghi nhận nhiều trường hợp ăn loại cua này phải nhập viện cấp cứu, có trường hợp tử vong. Năm 2015, một nhóm công nhân bắt cua mặt quỷ dọc bờ biển Quảng Ngãi về làm mồi nhậu. Một giờ sau khi ăn, 3 người tê cứng chân tay, khó thở, đau đầu.

Theo các chuyên gia, cua mặt quỷ chứa độc tố là saxitonin, chủ yếu nằm trong thịt, trứng và nhiều nhất là trong thịt càng và chân. Độc tố chứa trong cua mặt quỷ lớn đến độ có thể gây tử vong. Triệu chứng gây ra khi ăn là tay chân tê cứng, miệng lưỡi tê rát và buồn nôn. Nếu chẳng may người bị nhiễm độc không đi cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ tử vong.

Thông tin thêm, dẫn lời từ PLO, bên cạnh những công dụng và dinh dưỡng mà thịt cua mang lại cho sức khỏe, thì cũng có những giống cua mang trong mình nhiều độc tố có thể gây chết người nếu chẳng may ăn phải. Giống cua độc có tên cua mặt quỷ xuất hiện ở Việt Nam ở những tỉnh thành dọc bờ biển từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu.

Trần Ngọc (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //